Doanh nghiệp siêu nhỏ thì có được phép thay đổi chế độ kế toán đang áp dụng không? Nếu được thì cần đáp ứng điều kiện gì?

Em ơi cho chị hỏi: doanh nghiệp của chị là doanh nghiệp siêu nhỏ thì có được thay đổi chế độ kế toán đã chọn trước đây không em? Nếu được thì có cần đáp ứng điều kiện gì để thay đổi không? Hỗ trợ giải đáp giúp chị nhé.

Doanh nghiệp siêu nhỏ thì có được phép thay đổi chế độ kế toán đang áp dụng không?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 3 Thông tư 132/2018/TT-BTC quy định như sau:

"Điều 3. Áp dụng chế độ kế toán
1. Doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế TNDN theo phương pháp tính trên thu nhập tính thuế áp dụng chế độ kế toán theo quy định tại Chương II Thông tư này.
2. Doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế TNDN tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ áp dụng chế độ kế toán theo quy định tại Chương III Thông tư này hoặc có thể lựa chọn áp dụng chế độ kế toán theo quy định tại Chương II Thông tư này.
3. Doanh nghiệp siêu nhỏ có thể lựa chọn áp dụng Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC ngày 26/8/2016 của Bộ Tài chính cho phù hợp với đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh và yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.
4. Doanh nghiệp siêu nhỏ phải áp dụng chế độ kế toán nhất quán trong một năm tài chính. Việc thay đổi chế độ kế toán áp dụng chỉ được thực hiện tại thời điểm đầu năm tài chính kế tiếp."

Như vậy doanh nghiệp siêu nhỏ phải áp dụng chế độ kế toán nhất quán trong một năm tài chính.

Nếu doanh nghiệp siêu nhỏ muốn thay đổi chế độ kế toán áp dụng chỉ được thực hiện tại thời điểm đầu năm tài chính kế tiếp.

Chính vì vậy mà doanh nghiệp của chị sẽ được thay đổi chế độ kế toán và việc thay đổi này phải thực hiện vào thời điểm đầu năm tài chính kế tiếp.

Doanh nghiệp siêu nhỏ

Doanh nghiệp siêu nhỏ (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp siêu nhỏ có được lưu trữ chứng từ kế toán, sổ kế toán và các tài liệu kế toán khác trên phương tiện điện tử không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 7 Thông tư 132/2018/TT-BTC quy định như sau:

"Điều 7. Quy định về lưu trữ, bảo quản tài liệu kế toán
1. Chứng từ kế toán, sổ kế toán và các tài liệu kế toán khác phải lưu giữ tại doanh nghiệp để phục vụ cho ghi chép hàng ngày; xác định nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp siêu nhỏ với ngân sách nhà nước và công tác kiểm tra, kiểm soát của chủ sở hữu doanh nghiệp, của cơ quan thuế hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Việc bảo quản, lưu trữ tài liệu kế toán của doanh nghiệp siêu nhỏ thực hiện theo quy định tại Luật kế toán và Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật kế toán.
3. Doanh nghiệp siêu nhỏ được lưu trữ chứng từ kế toán, sổ kế toán và các tài liệu kế toán khác trên phương tiện điện tử theo quy định của Luật kế toán."

Như vậy doanh nghiệp siêu nhỏ được lưu trữ chứng từ kế toán, sổ kế toán và các tài liệu kế toán khác trên phương tiện điện tử theo quy định của Luật kế toán.

Doanh nghiệp siêu nhỏ có được Nhà nước hỗ trợ về mặt bằng sản xuất không?

Căn cứ theo Điều 11 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 quy định như sau:

"Điều 11. Hỗ trợ mặt bằng sản xuất
1. Căn cứ vào điều kiện quỹ đất thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định bố trí quỹ đất để hình thành, phát triển cụm công nghiệp; khu chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.
2. Căn cứ vào điều kiện ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp trên địa bàn. Thời gian hỗ trợ tối đa là 05 năm kể từ ngày ký hợp đồng thuê mặt bằng.
3. Việc hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định tại khoản 2 Điều này được thực hiện thông qua việc bù giá cho nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp để giảm giá cho thuê mặt bằng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Số tiền bù giá được trừ vào số tiền thuê đất hoặc được hỗ trợ từ ngân sách địa phương.
4. Việc hỗ trợ mặt bằng sản xuất quy định tại Điều này không áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhỏ và vừa có vốn nhà nước."

Doanh nghiệp vừa và nhỏ được nhắc đến ở quy định này bao gồm cả doanh nghiệp siêu nhỏ.

Chính vì vậy hỗ trợ mặt bằng sản xuất đối với doanh nghiệp siêu nhỏ được áp dụng theo quy định này.

Doanh nghiệp siêu nhỏ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế TNDN tính theo tỷ lệ % trên doanh thu có bắt buộc phải lập báo cáo tài chính để nộp cho cơ quan thuế không?
Pháp luật
Doanh nghiệp siêu nhỏ được thay đổi chế độ kế toán vào thời điểm nào? Doanh nghiệp siêu nhỏ có được tự xây dựng biểu mẫu chứng từ kế toán không?
Pháp luật
Doanh nghiệp siêu nhỏ có được lựa chọn áp dụng chế độ kế toán như đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa không?
Pháp luật
Doanh nghiệp siêu nhỏ có bắt buộc phải xây dựng quy chế về quản lý, sử dụng, bảo quản tài liệu kế toán không?
Pháp luật
Sổ kế toán của doanh nghiệp siêu nhỏ gồm những nội dung chủ yếu nào? Doanh nghiệp có được lưu trữ sổ kế toán trên phương tiện điện tử không?
Pháp luật
Mẫu sổ theo dõi tình hình thanh toán tiền lương và các khoản nộp theo lương của người lao động áp dụng đối với doanh nghiệp siêu nhỏ?
Pháp luật
Mẫu sổ chi tiết doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ áp dụng với doanh nghiệp siêu nhỏ mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu sổ tiền gửi ngân hàng áp dụng đối với doanh nghiệp siêu nhỏ mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình tài chính áp dụng cho các doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế TNDN theo phương pháp tính trên thu nhập tính thuế?
Pháp luật
Mẫu sổ chi tiết doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ áp dụng cho doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp siêu nhỏ
1,156 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp siêu nhỏ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào