Doanh nghiệp siêu nhỏ phải xử lý như thế nào trong trường hợp nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ?

Em ơi cho chị hỏi: doanh nghiệp của chị là doanh nghiệp siêu nhỏ có một số nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ thì doanh nghiệp của chị có bắt buộc phải quy đổi sang đồng Việt Nam không em?

Doanh nghiệp siêu nhỏ phải xử lý như thế nào trong trường hợp nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ?

Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 132/2018/TT-BTC quy định như sau:

"Điều 6. Đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán
Doanh nghiệp siêu nhỏ áp dụng quy định về đơn vị tính sử dụng trong kế toán theo quy định tại Điều 10 Luật kế toán và Điều 4 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật kế toán."

Và căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Luật Kế toán 2015 quy định như sau:

"Điều 10. Đơn vị tính sử dụng trong kế toán
1. Đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán là Đồng Việt Nam, ký hiệu quốc gia là “đ”, ký hiệu quốc tế là “VND”. Trong trường hợp nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ, thì đơn vị kế toán phải ghi theo nguyên tệ và Đồng Việt Nam theo tỷ giá hối đoái thực tế, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; đối với loại ngoại tệ không có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam thì phải quy đổi thông qua một loại ngoại tệ có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam.
Đơn vị kế toán chủ yếu thu, chi bằng một loại ngoại tệ thì được tự lựa chọn loại ngoại tệ đó làm đơn vị tiền tệ để kế toán, chịu trách nhiệm trước pháp luật và thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Khi lập báo cáo tài chính sử dụng tại Việt Nam, đơn vị kế toán phải quy đổi ra Đồng Việt Nam theo tỷ giá hối đoái thực tế, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. [...]"

Như vậy trong trường hợp nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ, thì đơn vị kế toán phải ghi theo nguyên tệ và Đồng Việt Nam theo tỷ giá hối đoái thực tế, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đối với loại ngoại tệ không có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam thì phải quy đổi thông qua một loại ngoại tệ có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam.

Chính vì vậy mà doanh nghiệp của chị trong trường hợp nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ, thì đơn vị kế toán phải ghi theo nguyên tệ và Đồng Việt Nam theo tỷ giá hối đoái thực tế.

Doanh nghiệp siêu nhỏ

Doanh nghiệp siêu nhỏ (Hình từ Internet)

Lựa chọn đơn vị tiền tệ trong kế toán của doanh nghiệp siêu nhỏ được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 133/2016/TT-BTC quy định như sau:

"Điều 6. Lựa chọn đơn vị tiền tệ trong kế toán
1. Doanh nghiệp có nghiệp vụ thu, chi chủ yếu bằng ngoại tệ căn cứ vào quy định của Luật Kế toán, để xem xét, quyết định lựa chọn đơn vị tiền tệ trong kế toán và chịu trách nhiệm về quyết định đó trước pháp luật. Khi lựa chọn đơn vị tiền tệ trong kế toán, doanh nghiệp phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
2. Đơn vị tiền tệ trong kế toán là đơn vị tiền tệ:
a) Được sử dụng chủ yếu trong các giao dịch bán hàng, cung cấp dịch vụ của đơn vị, có ảnh hưởng lớn đến giá bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ, thông thường chính là đơn vị tiền tệ dùng để niêm yết giá bán và được thanh toán; và
b) Được sử dụng chủ yếu trong việc mua hàng hóa, dịch vụ, có ảnh hưởng lớn đến chi phí nhân công, nguyên vật liệu và các chi phí sản xuất, kinh doanh khác, thông thường chính là đơn vị tiền tệ dùng để thanh toán cho các chi phí đó.
3. Các yếu tố sau đây cũng được xem xét và cung cấp bằng chứng về đơn vị tiền tệ trong kế toán của đơn vị:
a) Đơn vị tiền tệ sử dụng để huy động các nguồn lực tài chính (như phát hành cổ phiếu, trái phiếu);
b) Đơn vị tiền tệ thường xuyên thu được từ các hoạt động kinh doanh và được tích trữ lại.
4. Đơn vị tiền tệ trong kế toán phản ánh các giao dịch, sự kiện, điều kiện liên quan đến hoạt động của đơn vị. Sau khi xác định được đơn vị tiền tệ trong kế toán thì đơn vị không được thay đổi trừ khi có sự thay đổi trọng yếu trong các giao dịch, sự kiện và điều kiện đó."

Doanh nghiệp siêu nhỏ sử dụng đồng tiền khác đồng Việt Nam làm đơn vị tiền tệ trong kế toán thì Báo cáo tài chính có bắt buộc kiểm toán không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 133/2016/TT-BTC quy định như sau:

"Điều 7. Chuyển đổi Báo cáo tài chính sang Đồng Việt Nam
1. Doanh nghiệp sử dụng đồng tiền khác với Đồng Việt Nam làm đơn vị tiền tệ trong kế toán thì Báo cáo tài chính mang tính pháp lý để công bố ra công chúng và nộp cho các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam là Báo cáo tài chính được trình bày bằng Đồng Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp thuộc đối tượng bắt buộc phải kiểm toán báo cáo tài chính thì Báo cáo tài chính nộp cho cơ quan quản lý Nhà nước và công bố ra công chúng phải được kiểm toán. [...]"

Như vậy doanh nghiệp siêu nhỏ sử dụng đồng tiền khác đồng Việt Nam làm đơn vị tiền tệ trong kế toán thì Báo cáo tài chính có bắt buộc phải kiểm toán báo cáo tài chính.

Doanh nghiệp siêu nhỏ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Tờ khai xác định doanh nghiệp siêu nhỏ và đề xuất nhu cầu hỗ trợ đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy sản là mẫu nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế TNDN tính theo tỷ lệ % trên doanh thu có bắt buộc phải lập báo cáo tài chính để nộp cho cơ quan thuế không?
Pháp luật
Doanh nghiệp siêu nhỏ được thay đổi chế độ kế toán vào thời điểm nào? Doanh nghiệp siêu nhỏ có được tự xây dựng biểu mẫu chứng từ kế toán không?
Pháp luật
Doanh nghiệp siêu nhỏ có được lựa chọn áp dụng chế độ kế toán như đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa không?
Pháp luật
Doanh nghiệp siêu nhỏ có bắt buộc phải xây dựng quy chế về quản lý, sử dụng, bảo quản tài liệu kế toán không?
Pháp luật
Sổ kế toán của doanh nghiệp siêu nhỏ gồm những nội dung chủ yếu nào? Doanh nghiệp có được lưu trữ sổ kế toán trên phương tiện điện tử không?
Pháp luật
Mẫu sổ theo dõi tình hình thanh toán tiền lương và các khoản nộp theo lương của người lao động áp dụng đối với doanh nghiệp siêu nhỏ?
Pháp luật
Mẫu sổ chi tiết doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ áp dụng với doanh nghiệp siêu nhỏ mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu sổ tiền gửi ngân hàng áp dụng đối với doanh nghiệp siêu nhỏ mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình tài chính áp dụng cho các doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế TNDN theo phương pháp tính trên thu nhập tính thuế?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp siêu nhỏ
1,392 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp siêu nhỏ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào