Doanh nghiệp nhà nước trong quá trình giám sát có những quyền hạn nào? Doanh nghiệp nhà nước trong quá trình giám sát có nghĩa vụ như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là doanh nghiệp nhà nước trong quá trình giám sát có những quyền hạn nào? Doanh nghiệp nhà nước trong quá trình giám sát có nghĩa vụ như thế nào? Câu hỏi của anh Quang Long đến từ Đà Nẵng.

Doanh nghiệp nhà nước trong quá trình giám sát có những quyền hạn nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 9 Quy chế giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 224/2006/QĐ-TTg năm 2006, có quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong quá trình giám sát như sau:

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong qúa trình giám sát
1. Quyền của doanh nghiệp
a) Xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, kế hoạch tài chính hàng năm làm căn cứ để giám sát, đánh giá kết quả quản lý và điều hành hoạt động của doanh nghiệp;
b) Đề nghị chủ sở hữu, các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện đúng quy chế giám sát đối với doanh nghiệp; từ chối các cuộc kiểm tra không đúng quy định của pháp luật;
c) Kiến nghị hoặc khiếu nại với cơ quan thực hiện giám sát về những kết luận giám sát, đánh giá và những giải pháp do các cơ quan này nêu ra nếu thấy không phù hợp và ảnh hưởng tới kết quả đánh giá hoặc hoạt động của doanh nghiệp;
d) Kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chủ trì soạn thảo chính sách, chế độ bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các chính sách, pháp luật đối với doanh nghiệp phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao chất lượng quản lý và hiệu quả hoạt động;
đ) Thuê các tổ chức dịch vụ tư vấn tài chính kế toán, kiểm toán độc lập để thực hiện chức năng tự giám sát;
e) Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì doanh nghiệp nhà nước trong quá trình giám sát có những quyền hạn sau:

- Xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, kế hoạch tài chính hàng năm làm căn cứ để giám sát, đánh giá kết quả quản lý và điều hành hoạt động của doanh nghiệp;

- Đề nghị chủ sở hữu, các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện đúng quy chế giám sát đối với doanh nghiệp; từ chối các cuộc kiểm tra không đúng quy định của pháp luật;

- Kiến nghị hoặc khiếu nại với cơ quan thực hiện giám sát về những kết luận giám sát, đánh giá và những giải pháp do các cơ quan này nêu ra nếu thấy không phù hợp và ảnh hưởng tới kết quả đánh giá hoặc hoạt động của doanh nghiệp;

- Kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chủ trì soạn thảo chính sách, chế độ bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện các chính sách, pháp luật đối với doanh nghiệp phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, nâng cao chất lượng quản lý và hiệu quả hoạt động;

- Thuê các tổ chức dịch vụ tư vấn tài chính kế toán, kiểm toán độc lập để thực hiện chức năng tự giám sát;

- Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật

Doanh nghiệp nhà nước

Doanh nghiệp nhà nước (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp nhà nước trong quá trình giám sát có nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 9 Quy chế giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 224/2006/QĐ-TTg năm 2006, có quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong quá trình giám sát như sau:

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong qúa trình giám sát
2. Nghĩa vụ của doanh nghiệp
a) Giải trình quá trình hoạt động, công tác quản lý tài chính và chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; cung cấp trung thực, đầy đủ, kịp thời cho chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước các thông tin kinh tế, tài chính, chỉ tiêu kế hoạch, báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định hiện hành phục vụ cho việc giám sát của các cơ quan này. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc giám sát của chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước;
b) Chấp hành các yêu cầu, kết luận giám sát cuối cùng của chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước và báo cáo tình hình thực hiện các yêu cầu, kết luận đó;
c) Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Doanh nghiệp nhà nước trong quá trình giám sát có nghĩa vụ sau:

- Giải trình quá trình hoạt động, công tác quản lý tài chính và chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; cung cấp trung thực, đầy đủ, kịp thời cho chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước các thông tin kinh tế, tài chính, chỉ tiêu kế hoạch, báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định hiện hành phục vụ cho việc giám sát của các cơ quan này. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc giám sát của chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước;

- Chấp hành các yêu cầu, kết luận giám sát cuối cùng của chủ sở hữu, cơ quan quản lý nhà nước và báo cáo tình hình thực hiện các yêu cầu, kết luận đó;

- Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động giám sát doanh nghiệp nhà nước có các nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

Căn cứ tại Điều 11 Quy chế giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 224/2006/QĐ-TTg năm 2006, có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động giám sát như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động giám sát
1. Tiếp nhận các báo cáo, ý kiến của doanh nghiệp phản ánh về chính sách, pháp luật đối với doanh nghiệp; tổ chức khảo sát, đánh giá về tác động của chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với doanh nghiệp.
2. Tổ chức giám sát doanh nghiệp theo chức năng và nhiệm vụ của mình, hướng dẫn doanh nghiệp hiểu và thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.
3. Yêu cầu doanh nghiệp khắc phục kịp thời những thiếu sót, tồn tại, thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước.
4. Thông qua kết quả giám sát để sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách, chế độ đối với doanh nghiệp.
5. Tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện và sự tác động của chính sách, pháp luật nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp.
6. Giữ bí mật thông tin của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động giám sát doanh nghiệp nhà nước có các nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

- Tiếp nhận các báo cáo, ý kiến của doanh nghiệp phản ánh về chính sách, pháp luật đối với doanh nghiệp; tổ chức khảo sát, đánh giá về tác động của chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với doanh nghiệp.

- Tổ chức giám sát doanh nghiệp theo chức năng và nhiệm vụ của mình, hướng dẫn doanh nghiệp hiểu và thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Yêu cầu doanh nghiệp khắc phục kịp thời những thiếu sót, tồn tại, thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Thông qua kết quả giám sát để sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách, chế độ đối với doanh nghiệp.

- Tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện và sự tác động của chính sách, pháp luật nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp.

- Giữ bí mật thông tin của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp nhà nước
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ có được tổ chức quản lý dưới hình thức công ty cổ phần không?
Pháp luật
Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày nào?
Pháp luật
Tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ trong các doanh nghiệp ở TP HCM thế nào? Doanh nghiệp nào thuộc đối tượng thực hiện chuyển đổi số sở hữu, sắp xếp lại?
Pháp luật
Doanh nghiệp có phần vốn nhà nước là gì? Ai có thẩm quyền khen thưởng, kỷ luật đối với người đại diện tại doanh nghiệp có phần vốn nhà nước?
Pháp luật
Người lao động tại doanh nghiệp nhà nước làm công việc này nhưng được xếp lương công việc khác thì được không?
Pháp luật
Cá nhân đăng ký mua doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có được tiếp cận các hợp đồng liên quan đến doanh nghiệp không?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm của doanh nghiệp nhà nước là mẫu nào?
Pháp luật
Hội đồng giải thể doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập phải có đại diện của các Bộ nào?
Pháp luật
Nguyên tắc loại trừ khi tính toán các chỉ tiêu đánh giá xếp loại doanh nghiệp nhà nước đóng góp vào quỹ vắc xin phòng Covid- 19?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhà nước phải công bố thông tin bất thường trong bao nhiêu giờ kể từ khi có quyết định giải thể văn phòng đại diện?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp nhà nước
911 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào