Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp phạm vi hoạt động thì cần đảm bảo điều kiện gì? Hồ sơ đề nghị thu hẹp phạm vi hoạt động?

Cho tôi hỏi Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp phạm vi hoạt động thì cần đảm bảo điều kiện gì? Hồ sơ đề nghị thu hẹp phạm vi hoạt động của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm gồm những gì? Câu hỏi của anh N.T.A từ Tây Nguyên.

Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp phạm vi hoạt động thì cần đảm bảo điều kiện gì?

Điều kiện thu hẹp phạm vi hoạt động của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được quy định tại khoản 2 Điều 69 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:

Thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động
1. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn mở rộng nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động được quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động phải đáp ứng các điều kiện sau:
a) Người đứng đầu bộ phận nghiệp vụ mở rộng phải đáp ứng tiêu chuẩn tại Điều 80 Nghị định này (đối với việc mở rộng nội dung, phạm vi hoạt động);
b) Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm trong thời hạn 12 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ xin mở rộng nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động;
c) Vốn chủ sở hữu tại thời điểm lập báo cáo tài chính gần nhất không thấp hơn mức vốn điều lệ tối thiểu được quy định tại Điều 81 Nghị định này.
2. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động được quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động phải bảo đảm không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan.
3. Hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động bao gồm:
a) Văn bản đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này;
...

Như vậy, theo quy định, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp phạm vi hoạt động thì phải bảo đảm không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan.

Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp phạm vi hoạt động thì cần đảm bảo điều kiện gì? Hồ sơ đề nghị thu hẹp phạm vi hoạt động?

Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp phạm vi hoạt động thì cần đảm bảo điều kiện gì? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đề nghị thu hẹp phạm vi hoạt động của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm gồm những gì?

Hồ sơ đề nghị thu hẹp phạm vi hoạt động được quy định tại khoản 3 Điều 69 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:

Thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động

...
2. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động được quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động phải bảo đảm không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan.
3. Hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động bao gồm:
a) Văn bản đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động;
c) Các tài liệu chứng minh doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính cấp Giấy phép điều chỉnh cho doanh nghiệp môi giới bảo hiểm theo mẫu quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.

Như vậy, theo quy định, hồ sơ đề nghị thu hẹp phạm vi hoạt động của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm bao gồm:

(1) Văn bản đề nghị thu hẹp phạm vi hoạt động theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP: TẢI VỀ

(2) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc thay đổi phạm vi hoạt động ;

(3) Các tài liệu chứng minh doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đáp ứng các điều kiện theo quy định khoản 2 Điều 69 Nghị định 46/2023/NĐ-CP.

Thời hạn cấp Giấy phép điều chỉnh phạm vi hoạt động cho doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là bao lâu?

Thời hạn cấp Giấy phép điều chỉnh phạm vi hoạt động được quy định tại khoản 4 Điều 69 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:

Thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động

...
2. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động được quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động phải bảo đảm không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan.
3. Hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động bao gồm:
a) Văn bản đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động;
c) Các tài liệu chứng minh doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính cấp Giấy phép điều chỉnh cho doanh nghiệp môi giới bảo hiểm theo mẫu quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.

Như vậy, theo quy định, Bộ Tài chính thực hiện cấp Giấy phép điều chỉnh phạm vi hoạt động cho doanh nghiệp môi giới bảo hiểm trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.

Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm có quyền và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm không được cung cấp dịch vụ giám định tổn thất bảo hiểm cho hợp đồng bảo hiểm nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
Pháp luật
Tải file mẫu đơn đề nghị thay đổi tên doanh nghiệp môi giới bảo hiểm mới nhất hiện nay ở đâu?
Pháp luật
Công ty môi giới bảo hiểm tăng vốn điều lệ phải được sự chấp thuận của ai? Hồ sơ đề nghị chấp thuận tăng vốn điều lệ gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu Văn bản đề nghị bổ nhiệm Tổng giám đốc doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là mẫu nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị mở chi nhánh tại nước ngoài của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đang sử dụng mẫu nào?
Pháp luật
Ngoài báo cáo tài chính thì doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải gửi những báo cáo nào cho Bộ tài chính?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị chuyển đổi hình thức doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được áp dụng hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm phải đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Thành viên góp vốn có được sử dụng vốn vay để tăng vốn điều lệ trong doanh nghiệp môi giới bảo hiểm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
443 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào