Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp phạm vi hoạt động thì cần đảm bảo điều kiện gì? Hồ sơ đề nghị thu hẹp phạm vi hoạt động?
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp phạm vi hoạt động thì cần đảm bảo điều kiện gì?
Điều kiện thu hẹp phạm vi hoạt động của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm được quy định tại khoản 2 Điều 69 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:
Thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động
1. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn mở rộng nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động được quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động phải đáp ứng các điều kiện sau:
a) Người đứng đầu bộ phận nghiệp vụ mở rộng phải đáp ứng tiêu chuẩn tại Điều 80 Nghị định này (đối với việc mở rộng nội dung, phạm vi hoạt động);
b) Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm trong thời hạn 12 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ xin mở rộng nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động;
c) Vốn chủ sở hữu tại thời điểm lập báo cáo tài chính gần nhất không thấp hơn mức vốn điều lệ tối thiểu được quy định tại Điều 81 Nghị định này.
2. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động được quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động phải bảo đảm không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan.
3. Hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động bao gồm:
a) Văn bản đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này;
...
Như vậy, theo quy định, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp phạm vi hoạt động thì phải bảo đảm không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan.
Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp phạm vi hoạt động thì cần đảm bảo điều kiện gì? (Hình từ Internet)
Hồ sơ đề nghị thu hẹp phạm vi hoạt động của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm gồm những gì?
Hồ sơ đề nghị thu hẹp phạm vi hoạt động được quy định tại khoản 3 Điều 69 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:
Thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động
...
2. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động được quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động phải bảo đảm không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan.
3. Hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động bao gồm:
a) Văn bản đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động;
c) Các tài liệu chứng minh doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính cấp Giấy phép điều chỉnh cho doanh nghiệp môi giới bảo hiểm theo mẫu quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
Như vậy, theo quy định, hồ sơ đề nghị thu hẹp phạm vi hoạt động của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm bao gồm:
(1) Văn bản đề nghị thu hẹp phạm vi hoạt động theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP: TẢI VỀ
(2) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc thay đổi phạm vi hoạt động ;
(3) Các tài liệu chứng minh doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đáp ứng các điều kiện theo quy định khoản 2 Điều 69 Nghị định 46/2023/NĐ-CP.
Thời hạn cấp Giấy phép điều chỉnh phạm vi hoạt động cho doanh nghiệp môi giới bảo hiểm là bao lâu?
Thời hạn cấp Giấy phép điều chỉnh phạm vi hoạt động được quy định tại khoản 4 Điều 69 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:
Thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động
...
2. Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm muốn thu hẹp nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động được quy định trong Giấy phép thành lập và hoạt động phải bảo đảm không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan.
3. Hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động bao gồm:
a) Văn bản đề nghị thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động;
c) Các tài liệu chứng minh doanh nghiệp môi giới bảo hiểm đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này.
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính cấp Giấy phép điều chỉnh cho doanh nghiệp môi giới bảo hiểm theo mẫu quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
Như vậy, theo quy định, Bộ Tài chính thực hiện cấp Giấy phép điều chỉnh phạm vi hoạt động cho doanh nghiệp môi giới bảo hiểm trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu báo cáo kết quả khảo sát xây dựng mới nhất là mẫu nào? Nội dung báo cáo kết quả khảo sát xây dựng gồm những gì?
- QCVN 41:2024/BGTVT thay thế QCVN 41:2019/BGTVT khi nào? QCVN 41:2019/BGTVT còn hiệu lực không?
- Tỷ lệ Chiến sĩ thi đua cơ sở 2024 là bao nhiêu? Điều kiện xét Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2024 như thế nào?
- Mẫu công văn đề nghị đăng ký thang bảng lương là mẫu nào? Có bắt buộc công bố công khai thang bảng lương tại nơi làm việc?
- 8 nội dung kiểm tra kiểm soát giao thông đường sắt từ ngày 01/01/2025 theo Thông tư 63 2024?