Doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế sau khi nộp báo cáo quyết toán thì được phép sửa đổi không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề kinh doanh hàng miễn thuế. Cho tôi hỏi doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế sau khi nộp báo cáo quyết toán thì được phép sửa đổi không? Câu hỏi của chị Hồng Loan ở Lâm Đồng.

Doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế sau khi nộp báo cáo quyết toán thì được phép sửa đổi không?

Căn cứ khoản 1 Điều 24 Nghị định 100/2020/NĐ-CP quy định về thời hạn nộp báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán tại cửa hàng miễn thuế như sau:

Báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán tại cửa hàng miễn thuế
1. Thời hạn nộp báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán tại cửa hàng miễn thuế
a) Định kỳ hàng năm, chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm tài chính, doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế nộp báo cáo quyết toán tình hình bán hàng miễn thuế trong năm tài chính cho cơ quan hải quan;
b) Doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế sau khi nộp báo cáo quyết toán được phép sửa đổi, bổ sung nội dung báo cáo trong thời gian trước khi hết thời hạn nộp báo cáo quyết toán và trước thời điểm cơ quan hải quan có thông báo về việc thực hiện kiểm tra hay không kiểm tra đối với báo cáo quyết toán.
...

Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế sau khi nộp báo cáo quyết toán thì được phép sửa đổi nội dung báo cáo trong thời gian trước khi hết thời hạn nộp báo cáo quyết toán và trước thời điểm cơ quan hải quan có thông báo về việc thực hiện kiểm tra hay không kiểm tra đối với báo cáo quyết toán.

Hàng miễn thuế

Hàng miễn thuế (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế nộp báo cáo quyết toán theo nguyên tắc nào?

Theo khoản 3 Điều 24 Nghị định 100/2020/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế như sau:

Báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán tại cửa hàng miễn thuế
...
3. Trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế
a) Nộp báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán tại cửa hàng miễn thuế: nộp báo cáo quyết toán theo nguyên tắc nhập - xuất - tồn kho theo Mẫu số 07/BCQT Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này cho cơ quan hải quan thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử. Báo cáo quyết toán phải phù hợp với chứng từ hạch toán kế toán của doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế;
b) Cung cấp hồ sơ hải quan, chứng từ kế toán, sổ kế toán, chứng từ bán hàng, các giấy tờ khác (nếu có) để phục vụ công tác kiểm tra báo cáo quyết toán khi được cơ quan hải quan yêu cầu theo quy định.
...

Theo quy định trên, doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế nộp báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán tại cửa hàng miễn thuế theo nguyên tắc nhập - xuất - tồn kho cho cơ quan hải quan thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử.

Thủ tục kiểm tra báo cáo quyết toán của doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế được quy định thế nào?

Theo quy định tại khoản 8, khoản 9 Điều 24 Nghị định 100/2020/NĐ-CP về trình tự, thủ tục kiểm tra báo cáo quyết toán như sau:

Báo cáo quyết toán đối với hàng hóa đưa vào để bán tại cửa hàng miễn thuế
...
8. Trình tự, thủ tục kiểm tra báo cáo quyết toán
a) Kiểm tra báo cáo quyết toán thực hiện theo Quyết định của Chi cục trưởng Chi cục Hải quan ban hành và gửi cho doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế biết trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ký và chậm nhất là 05 ngày làm việc trước ngày tiến hành kiểm tra.
Quyết định kiểm tra phải có các thông tin: Người kiểm tra, người bị kiểm tra, nội dung kiểm tra, thời gian bắt đầu kiểm tra, thời gian kết thúc kiểm tra, địa điểm thực hiện việc kiểm tra;
b) Thời hạn cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày bắt đầu kiểm tra tại trụ sở của doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế. Trường hợp phức tạp, Chi cục trưởng Chi Cục Hải quan ban hành quyết định gia hạn thời hạn kiểm tra nhưng không quá 05 ngày làm việc.
Các nội dung kiểm tra được ghi nhận bằng các biên bản kiểm tra giữa đại diện có thẩm quyền của doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế và đoàn kiểm tra.
9. Xử lý kết quả kiểm tra: trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kiểm tra tại trụ sở của doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế, cơ quan hải quan phải có thông báo kết quả kiểm tra với doanh nghiệp được kiểm tra về sự phù hợp, nội dung không phù hợp của báo cáo quyết toán (nếu có) để doanh nghiệp giải trình.
a) Trường hợp kiểm tra xác định báo cáo quyết toán phù hợp với chứng từ kế toán, sổ kế toán, phù hợp với hồ sơ hàng hóa thực hiện kinh doanh hàng miễn thuế, cơ quan hải quan ban hành kết luận kiểm tra và xác nhận kết quả kiểm tra trên báo cáo quyết toán. Cập nhật kết quả kiểm tra vào hệ thống xử lý dữ liệu điện tử;
b) Trường hợp không phù hợp với chứng từ kế toán, sổ kế toán, không phù hợp với hồ sơ hàng hóa kinh doanh hàng miễn thuế thì yêu cầu doanh nghiệp giải trình trong vòng 05 ngày làm việc. Trường hợp cơ quan hải quan chấp nhận nội dung giải trình của doanh nghiệp, trong thời gian 05 ngày làm việc cơ quan hải quan ban hành kết luận kiểm tra, xác nhận vào báo cáo quyết toán và cập nhật kết quả vào hệ thống xử lý dữ liệu điện tử;
c) Trường hợp cơ quan hải quan không chấp nhận nội dung giải trình của doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp không giải trình thì cơ quan hải quan căn cứ quy định pháp luật về thuế, pháp luật về hải quan và hồ sơ hiện có để quyết định xử lý về thuế và xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc kiến nghị người có thẩm quyền quyết định xử lý theo quy định pháp luật;
d) Bản kết luận kiểm tra phải có các nội dung: quyết định kiểm tra, phạm vi kiểm tra, nội dung kiểm tra, ý kiến của người được kiểm tra, kết luận về từng nội dung được kiểm tra, mức độ vi phạm (nếu có), biện pháp xử lý, kiến nghị đề xuất của đoàn kiểm tra về biện pháp xử lý.

Như vậy, thủ tục kiểm tra báo cáo quyết toán và xử lý kết quả kiểm tra của doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế được thực hiện theo quy định tại khoản 8, khoản 9 Điều 24 nêu trên.

Kinh doanh hàng miễn thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế sau khi nộp báo cáo quyết toán thì được phép sửa đổi không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo quyết toán kinh doanh hàng miễn thuế năm 2023? Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định kiểm tra báo cáo quyết toán kinh doanh hàng miễn thuế?
Pháp luật
Kinh doanh hàng miễn thuế có phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện? Cách xác định định lượng khi mua hàng miễn thuế?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh hàng miễn thuế
623 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh hàng miễn thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào