Doanh nghiệp kinh doanh cung ứng dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử có bắt buộc phải có cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán không?

Tôi có câu hỏi là doanh nghiệp kinh doanh cung ứng dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử có bắt buộc phải có cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Đồng Nai.

Dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử là gì?

Dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử được giải thích tại khoản 5 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-NHNN thì dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử là một loại dịch vụ trung gian thanh toán là dịch vụ hỗ trợ việc tiếp nhận, truyền dẫn và xử lý dữ liệu trong các giao dịch chuyển tiền điện tử của ngân hàng hoặc được ngân hàng ủy thác.

hỗ trợ chuyển tiền điện tử

Doanh nghiệp kinh doanh cung ứng dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử có bắt buộc phải có cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán không? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp kinh doanh cung ứng dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử có bắt buộc phải có cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán không?

Doanh nghiệp kinh doanh cung ứng dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử có bắt buộc phải có cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán không, thì theo quy định tại tại Điều 4 Thông tư 39/2014/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 20/2016/TT-NHNN có quy định về cấp, thu hồi và cấp lại giấy phép như sau:

Cấp, thu hồi và cấp lại Giấy phép
1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là Ngân hàng Nhà nước) thực hiện cấp, thu hồi và cấp lại Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (sau đây gọi tắt là Giấy phép) theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt (sau đây gọi tắt là Nghị định số 101/2012/NĐ-CP).
2. Tổ chức không phải là ngân hàng được xin cấp Giấy phép thực hiện một hoặc một số dịch vụ trung gian thanh toán quy định tại Điều 2 Thông tư này trên cơ sở đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 101/2012/NĐ-CP và các quy định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, thay thế các điều kiện này (nếu có).

Tại điểm b khoản 2 Điều 15 Nghị định 101/2012/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 3 Nghị định 16/2019/NĐ-CP như sau:

Các dịch vụ trung gian thanh toán và điều kiện cung ứng dịch vụ này
1. Dịch vụ trung gian thanh toán bao gồm:
a) Dịch vụ cung ứng hạ tầng thanh toán điện tử;
b) Dịch vụ hỗ trợ dịch vụ thanh toán;
c) Các dịch vụ trung gian thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
2. Điều kiện cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
Các tổ chức không phải là ngân hàng muốn cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Có giấy phép thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;
b) Có Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ của tổ chức phê duyệt, trong đó tối thiểu phải có các nội dung:
(i) Quy trình nghiệp vụ kỹ thuật của dịch vụ đề nghị cấp phép, gồm: Tên, phạm vi cung ứng, đối tượng khách hàng, điều kiện sử dụng, sơ đồ và diễn giải các bước thực hiện nghiệp vụ, quy trình dòng tiền từ lúc khởi tạo giao dịch đến lúc quyết toán nghĩa vụ giữa các bên liên quan;
(ii) Cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán, gồm: Cơ chế mở và duy trì số dư tài khoản đảm bảo thanh toán, mục đích sử dụng tài khoản đảm bảo thanh toán;
(iii) Quy trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ; quản lý rủi ro, đảm bảo an toàn, bảo mật; các nguyên tắc chung và quy định nội bộ về phòng, chống rửa tiền; quy trình và thủ tục giải quyết yêu cầu tra soát, khiếu nại, tranh chấp;
c) Có vốn điều lệ tối thiểu là 50 tỷ đồng;

Như vậy, theo quy định trên thì doanh nghiệp kinh doanh cung ứng dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử bắt buộc phải có cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán.

Cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán, gồm: Cơ chế mở và duy trì số dư tài khoản đảm bảo thanh toán, mục đích sử dụng tài khoản đảm bảo thanh toán.

Thời hạn giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử là bao nhiêu năm?

Thời hạn giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 39/2014/TT-NHNN như sau:

Quy trình, thủ tục, hồ sơ cấp, thu hồi và cấp lại Giấy phép
1. Quy trình, thủ tục cấp, thu hồi và cấp lại Giấy phép thực hiện theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 101/2012/NĐ-CP.

Dẫn chiếu tại khoản 3 Điều 16 Nghị định 101/2012/NĐ-CP như sau:

Quy trình, thủ tục, hồ sơ cấp, thu hồi và cấp lại Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
3. Thời hạn Giấy phép
Thời hạn của Giấy phép là 10 năm tính từ ngày tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép.

Như vậy, theo quy định trên thì thời hạn giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử là 10 năm tính từ ngày tổ chức được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép.

Giao dịch chuyển tiền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những giao dịch chuyển tiền nào của tổ chức tài chính không cần phải báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử?
Pháp luật
Tổ chức tài chính khởi tạo là gì? Tổ chức tài chính khởi tạo có được tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử?
Pháp luật
Tổ chức tài chính tham gia giao dịch chuyển tiền điện tử có giá trị giao dịch từ 500.000.000 đồng thì phải báo cáo đúng không?
Pháp luật
Tổ chức tài chính trong nước là tổ chức tài chính trung gian tham gia giao dịch chuyển tiền điện tử phải bảo đảm điều kiện gì?
Pháp luật
Dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử có phải là loại dịch vụ trung gian thanh toán hay không theo quy định?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh cung ứng dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử có bắt buộc phải có cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán không?
Pháp luật
Từ 01/7/2024, chuyển khoản, nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải xác thực sinh trắc học đúng không?
Pháp luật
Tổ chức tài chính tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử gồm những tổ chức nào? Các tổ chức này có phải báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử không?
Đề xuất chế độ báo cáo về giao dịch chuyển tiền điện tử trong phồng, chống rửa tiền như thế nào?
Đề xuất chế độ báo cáo về giao dịch chuyển tiền điện tử trong phòng, chống rửa tiền như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân chuyển khoản từ 500 triệu đồng trở lên phải cung cấp thông tin cá nhân có đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao dịch chuyển tiền
1,087 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao dịch chuyển tiền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào