Doanh nghiệp FDI có được mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại Việt Nam không? Doanh nghiệp muốn đổi ngân hàng mở tài khoản thì làm sao?

Cho tôi hỏi quy định về quản lý ngoại hối đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Theo đó, Doanh nghiệp FDI có được mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại Việt Nam không? Trường hợp được phép thì doanh nghiệp muốn đổi ngân hàng mở tài khoản thì làm sao? - Câu hỏi của chị Minh (Hà Nội).

Doanh nghiệp FDI có được mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại Việt Nam không?

Nội dung này anh căn cứ theo Điều 3 Thông tư 06/2019/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành, có nêu như sau:

Giải thích từ ngữ
...
2. “Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài” bao gồm:
a) Doanh nghiệp được thành lập theo hình thức đầu tư thành lập tổ chức kinh tế, trong đó có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông và phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư;
b) Doanh nghiệp không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này có nhà đầu tư nước ngoài sở hữu từ 51% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp, bao gồm:
(i) Doanh nghiệp có nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào doanh nghiệp (hoạt động trong ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện hoặc không có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài) dẫn đến nhà đầu tư nước ngoài sở hữu từ 51% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp;
(ii) Doanh nghiệp được thành lập sau khi chia tách, sáp nhập, hợp nhất dẫn đến nhà đầu tư nước ngoài sở hữu từ 51% vốn điều lệ trở lên của doanh nghiệp;
(iii) Doanh nghiệp được thành lập mới theo quy định của pháp luật chuyên ngành;
c) Doanh nghiệp dự án do nhà đầu tư nước ngoài thành lập để thực hiện dự án PPP theo quy định của pháp luật về đầu tư.
...

Theo Điều 5 Thông tư 06/2019/TT-NHNN có quy định thì:

Mở và sử dụng tài khoản vốn đầu tư trực tiếp
1. Đối tượng mở và sử dụng tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bao gồm:
a) Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư này;
b) Nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng BCC, nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp thực hiện dự án PPP trong trường hợp không thành lập doanh nghiệp dự án (sau đây gọi là nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp thực hiện dự án PPP).
2. Các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp theo quy định sau:
a) Phải mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ tại 01 (một) ngân hàng được phép để thực hiện các giao dịch thu, chi hợp pháp bằng ngoại tệ liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam;
b) Tương ứng với loại ngoại tệ thực hiện góp vốn đầu tư, chỉ được mở 01 (một) tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng loại ngoại tệ đó tại 01 (một) ngân hàng được phép;
c) Trường hợp thực hiện đầu tư bằng đồng Việt Nam, được mở 01 (một) tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng đồng Việt Nam tại ngân hàng được phép nơi đã mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ để thực hiện các giao dịch thu, chi hợp pháp bằng đồng Việt Nam liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam;
d) Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài tham gia nhiều hợp đồng BCC hoặc trực tiếp thực hiện nhiều dự án PPP, nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp riêng biệt tương ứng với mỗi hợp đồng BCC, dự án PPP.
...

Do đó, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, doanh nghiệp FDI thực hiện mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại 1 ngân hàng được phép để thực hiện các giao dịch thu, chi liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Doanh nghiệp FDI có được mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại Việt Nam không? Doanh nghiệp muốn đổi ngân hàng mở tài khoản thì làm sao?

Doanh nghiệp FDI có được mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại Việt Nam không? Doanh nghiệp muốn đổi ngân hàng mở tài khoản thì làm sao? (hình từ Internet)

Doanh nghiệp FDI muốn thay đổi ngân hàng được phép nơi mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp thì làm thế nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 5 Thông tư 06/2019/TT-NHNN quy định như trường hợp doanh nghiệp FDI thay đổi ngân hàng được phép nơi mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp thì thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại ngân hàng được phép khác;

Bước 2: Chuyển toàn bộ số dư trên tài khoản vốn đầu tư trực tiếp đã mở trước đây sang tài khoản vốn đầu tư trực tiếp mới, sau đó đóng tài khoản vốn đầu tư trực tiếp đã mở trước đây;

Tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại ngân hàng được phép khác chỉ được sử dụng để thực hiện các giao dịch thu, chi quy định tại Điều 6 và Điều 7 Thông tư 06/2019/TT-NHNN sau khi hoàn tất các bước nêu trên.

Doanh nghiệp FDI có trách nhiệm như thế nào khi thực hiện hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam?

Tại Điều 12 Thông tư 06/2019/TT-NHNN quy định khi thực hiện hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam thì doanh nghiệp FDI như sau:

Trách nhiệm của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và nhà đầu tư nước ngoài
1. Tuân thủ các quy định về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam theo quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Kê khai trung thực, đầy đủ nội dung giao dịch liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam; cung cấp các tài liệu, chứng từ liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam theo yêu cầu và hướng dẫn của tổ chức tín dụng được phép; tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của các loại tài liệu, chứng từ đã cung cấp cho tổ chức tín dụng được phép.
3. Mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép để chuyển vốn, lợi nhuận, nguồn thu hợp pháp ra nước ngoài cho nhà đầu tư nước ngoài theo quy định tại Thông tư này.
4. Chuyển trả các khoản thanh toán giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư, dự án đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư Việt Nam đối với trường hợp thanh toán giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư, dự án đầu tư quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 Thông tư này.
5. Thực hiện báo cáo các nội dung liên quan theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.
Doanh nghiệp FDI
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp FDI là gì? Doanh nghiệp FDI được cho thuê lại đất trong khu công nghiệp dưới hình thức gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp FDI thực hiện hoạt động phân phối bán lẻ có thành lập cơ sở bán lẻ phải được cấp Giấy phép lập cơ sơ bán lẻ hay Giấy phép kinh doanh trước?
Pháp luật
Giải thể doanh nghiệp FDI trong những trường hợp nào? Sau khi giải thể doanh nghiệp FDI thì có cần hoàn thành nghĩa vụ thuế hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp FDI gồm những loại nào? Doanh nghiệp FDI có được phép giao kết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp FDI có được mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại Việt Nam không? Doanh nghiệp muốn đổi ngân hàng mở tài khoản thì làm sao?
Pháp luật
Thế nào là doanh nghiệp FDI? Cần phải đáp ứng những điều kiện gì để có thể trở thành doanh nghiệp FDI?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp FDI
7,120 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp FDI
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào