Doanh nghiệp có phải chịu chi phí điều tra lại tai nạn lao động khi có khiếu nại, tố cáo hay không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau theo quy định của pháp luật doanh nghiệp có phải chịu chi phí điều tra lại tai nạn lao động khi có khiếu nại, tố cáo hay không? Câu hỏi của anh B.P.Q đến từ Hải Phòng.

Doanh nghiệp có phải chịu chi phí điều tra lại tai nạn lao động khi có khiếu nại, tố cáo hay không?

Căn cứ tại khoản 9 Điều 18 Nghị định 39/2016/NĐ-CP về trách nhiệm của người sử dụng lao động của cơ sở xảy ra tai nạn lao động cụ thể như sau:

Trách nhiệm của người sử dụng lao động của cơ sở xảy ra tai nạn lao động
9. Thanh toán các Khoản chi phí phục vụ cho việc Điều tra tai nạn lao động kể cả việc Điều tra lại tai nạn lao động theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 27 Nghị định này, trừ trường hợp tai nạn lao động được Điều tra lại theo yêu cầu của cơ quan Bảo hiểm xã hội.
10. Thực hiện các biện pháp khắc phục và giải quyết hậu quả do tai nạn lao động gây ra; tổ chức rút kinh nghiệm; thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị ghi trong biên bản Điều tra tai nạn lao động; xử lý theo thẩm quyền những người có lỗi để xảy ra tai nạn lao động.

Như vậy, doanh nghiệp phải thanh toán các khoản chi phí phục vụ cho việc Điều tra tai nạn lao động kể cả việc Điều tra lại tai nạn lao động; trừ trường hợp tai nạn lao động được Điều tra lại theo yêu cầu của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Doanh nghiệp có phải chịu chi phí điều tra lại tai nạn lao động khi có khiếu nại, tố cáo hay không?

Doanh nghiệp có phải chịu chi phí điều tra lại tai nạn lao động khi có khiếu nại, tố cáo hay không? (Hình từ Internet)

Chi phí điều tra lại tai nạn lao động do doanh nghiệp chi trả bao gồm các loại các chi phí nào?

Theo quy định tại khoản 9 Điều 18 Nghị định 39/2016/NĐ-CP về trách nhiệm của người sử dụng lao động của cơ sở xảy ra tai nạn lao động cụ thể như sau:

Trách nhiệm của người sử dụng lao động của cơ sở xảy ra tai nạn lao động
9. Thanh toán các Khoản chi phí phục vụ cho việc Điều tra tai nạn lao động kể cả việc Điều tra lại tai nạn lao động theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 27 Nghị định này, trừ trường hợp tai nạn lao động được Điều tra lại theo yêu cầu của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Đồng thời, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 27 Nghị định 39/2016/NĐ-CP về chi phí Điều tra tai nạn lao động cụ thể như sau:

Chi phí Điều tra tai nạn lao động
1. Chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động như sau:
a) Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm chi trả các chi phí bao gồm: dựng lại hiện trường; chụp, in, phóng ảnh hiện trường và nạn nhân; trưng cầu giám định kỹ thuật, giám định pháp y (khi cần thiết); khám nghiệm tử thi; in ấn các tài liệu liên quan đến vụ tai nạn lao động; phương tiện đi lại tại nơi xảy ra tai nạn lao động phục vụ quá trình Điều tra tai nạn lao động; tổ chức cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động;
b) Cơ quan có thẩm quyền Điều tra tai nạn lao động, cơ quan cử người tham gia Điều tra tai nạn lao động chi trả các Khoản công tác phí cho người tham gia theo quy định của pháp luật của thành viên Đoàn Điều tra tai nạn lao động;
c) Chi phí Điều tra tai nạn lao động từ người sử dụng lao động được hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh và là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; trường hợp người sử dụng lao động là đơn vị sự nghiệp, chi phí Điều tra tai nạn lao động được hạch toán vào chi phí, giá dịch vụ sự nghiệp và là chi phí hợp lý để tính thuế, nộp thuế theo quy định; trường hợp người sử dụng lao động là cơ quan hành chính, kinh phí Điều tra tai nạn lao động được bố trí trong chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị.

Như vậy, chi phí điều tra lại tai nạn lao động do doanh nghiệp chi trả bao gồm:

- Dựng lại hiện trường;

- Chụp, in, phóng ảnh hiện trường và nạn nhân;

- Trưng cầu giám định kỹ thuật, giám định pháp y (khi cần thiết);

- Khám nghiệm tử thi; in ấn các tài liệu liên quan đến vụ tai nạn lao động;

- Phương tiện đi lại tại nơi xảy ra tai nạn lao động phục vụ quá trình Điều tra tai nạn lao động;

- Tổ chức cuộc họp công bố biên bản Điều tra tai nạn lao động.

Quyền về an toàn, vệ sinh lao động của doanh nghiệp được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 7 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 thì quyền về an toàn, vệ sinh lao động của doanh nghiệp được quy định cụ thể như sau:

- Yêu cầu người lao động phải chấp hành các nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc;

- Khen thưởng người lao động chấp hành tốt và kỷ luật người lao động vi phạm trong việc thực hiện an toàn, vệ sinh lao động;

- Khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật;

- Huy động người lao động tham gia ứng cứu khẩn cấp, khắc phục sự cố, tai nạn lao động.

Điều tra tai nạn lao động Tải về trọn bộ các văn bản về Điều tra tai nạn lao động hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Phải thành lập Đoàn Điều tra tai nạn lao động cấp nào khi nhà máy xảy ra sự cố bị thương nặng 02 người?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu biên bản điều tra tai nạn lao động mới nhất? Cách ghi biên bản điều tra tai nạn lao động?
Pháp luật
Mẫu biên bản điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở mới nhất? Biên bản Điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở do ai lập?
Pháp luật
Mẫu quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh mới nhất? Tải về mẫu quyết định?
Pháp luật
Thành phần đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở gồm những ai? Trình tự, thủ tục điều tra tai nạn lao động tiến hành như thế nào?
Pháp luật
Thành phần tham dự cuộc họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở có cần người đại diện công đoàn không?
Pháp luật
Hồ sơ khám giám định lần đầu do tai nạn lao động có cần bản chính biên bản điều tra tai nạn lao động không?
Pháp luật
NSDLĐ phải thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở trong trường hợp nào? Và khi có tai nạn lao động chết người thì NSDLĐ cần làm gì?
Pháp luật
Khi có biên bản họp điều tra tai nạn lao động làm bị thương nhẹ người lao động thì sau bao nhiêu ngày họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động?
Pháp luật
Cuộc họp công bố Biên bản Điều tra tai nạn lao động được chủ trì bởi ai theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chi phí Điều tra tai nạn lao động đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có phải là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều tra tai nạn lao động
747 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điều tra tai nạn lao động

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Điều tra tai nạn lao động

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào