Doanh nghiệp có được áp đặt ngày nghỉ phép cho người lao động không? Một năm người lao động làm công việc bình thường có bao nhiêu ngày nghỉ phép?

Cho tôi hỏi doanh nghiệp có được áp đặt ngày nghỉ phép cho người lao động không? Tôi là người lao động làm công việc văn phòng thì 1 năm công ty sẽ phải giải quyết cho tôi bao nhiêu ngày phép năm vậy? Công ty có được quyền ấn định và áp đặt áp đặt ngày nghỉ phép cho người lao động không? Trường hợp tôi không nghỉ phép năm thì công ty cần giải quyết như thế nào? Mong được giải đáp.

Một năm người lao động làm công việc bình thường có bao nhiêu ngày nghỉ phép?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

"Điều 113. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
[...]"

Căn cứ theo quy định Điều 114 Bộ luật Lao động 2019 quy định ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc như sau:

“Điều 114. Ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc
Cứ đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 113 của Bộ luật này được tăng thêm tương ứng 01 ngày.”

Như vậy, theo quy định trên thì người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho công ty bạn thì sẽ được nghỉ hằng năm 12 ngày làm việc khi làm công việc văn phòng trong điều kiện bình thường và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, số ngày nghỉ phép năm của người lao động sẽ được tăng theo thâm niên làm việc tại công ty bạn.

Người lao động

Người lao động (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp có được áp đặt ngày nghỉ phép cho người lao động không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 111 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

“Điều 111. Nghỉ hằng năm
[...]
4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
[...]”

Như vậy, theo quy định trên thì công ty bạn có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm tuy nhiên chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và thông báo trước cho người lao động. Sau khi tham khảo công ty có quyền quy định lịch nghỉ mà không cần có sự đồng ý của người lao động và chỉ cần thông báo trước với người lao động là được.

Công ty có được giải quyết thanh toán bằng tiền khi người lao động không nghỉ phép năm không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

“Điều 113. Nghỉ hằng năm
[...]
2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
[...]”

Như vậy, theo quy định trên thì đối với trường hợp người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì công ty bạn sẽ phải thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ cho người lao động.

Người lao động có con đẻ kết hôn có được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương không?

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

"Điều 115. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương
1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:
a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;
b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;
c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.
2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.
3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương."

Theo đó, người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp nêu trên.

Nghỉ hằng năm
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cuối 2023, phép năm còn dư có được cộng dồn hay thanh toán tiền khi người lao động chưa nghỉ hết không?
Pháp luật
Người lao động khi đi làm vào ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán tiền lương như thế nào?
Pháp luật
Có thể thỏa thuận tăng số ngày nghỉ và hỗ trợ thêm phụ cấp cho người lao động khi không có đơn hàng không?
Pháp luật
Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn được hưởng nguyên lương tối đa bao nhiêu ngày theo quy định?
Pháp luật
Số ngày nghỉ hằng năm tối đa mà người lao động được nghỉ là bao nhiêu ngày? Có tăng theo thâm niên không?
Pháp luật
Cách tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm không đủ năm? Trường hợp nào được tính thêm thời gian cho ngày nghỉ hằng năm?
Pháp luật
Viên chức thôi việc có số ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ hết vậy viên chức có được trả tiền lương những ngày nghỉ đó không?
Pháp luật
Thời gian tạm đình chỉ công việc để chờ xử lý kỷ luật có được cộng vào thời gian làm việc để tính ngày nghỉ phép năm của người lao động không?
Pháp luật
Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 năm 2022 với NLĐ, cán bộ, CC, VC? Tiền lương làm việc ngày lễ Quốc khánh 2022?
Pháp luật
Quyền của người lao động được pháp luật quy định ra sao? Công ty có được trừ ngày nghỉ phép năm của người lao động khi tổ chức cho đi du lịch hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghỉ hằng năm
17,690 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghỉ hằng năm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào