Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư được Nhà nước giao đất để xây dựng nhà ở cho người lao động có được miễn tiền sử dụng đất không?

Doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở có được Nhà nước giao đất trong trường hợp nào? Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư được Nhà nước giao đất để xây dựng nhà ở cho người lao động có được miễn tiền sử dụng đất không? Trên đây là thắc mắc của anh Minh Khang đến từ Sóc Trăng.

Doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở có được Nhà nước giao đất trong trường hợp nào?

Căn cứ theo Điều 55 Luật Đất đai 2013 quy định về giao đất có thu tiền sử dụng đất như sau:

Giao đất có thu tiền sử dụng đất
Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:
1. Hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở;
2. Tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê;
3. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê;
4. Tổ chức kinh tế được giao đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng.

Theo đó, Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong các trường hợp cụ thể nêu trên.

Như vậy, doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Dự án nông nghiệp

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư được Nhà nước giao đất để làm nhà ở cho người lao động có được miễn tiền sử dụng đất? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư được Nhà nước giao đất để làm nhà ở cho người lao động có được miễn tiền sử dụng đất không?

Theo khoản 4 Điều 3 Nghị định 57/2018/NĐ-CP giải thích về dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư là dự án thuộc danh mục ngành, nghề quy định tại Phụ lục I thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định pháp luật về đầu tư.

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 57/2018/NĐ-CP quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất như sau:

Miễn, giảm tiền sử dụng đất
Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp (đặc biệt ưu đãi đầu tư, ưu đãi đầu tư và khuyến khích đầu tư) được Nhà nước giao đất hoặc được chuyển mục đích đất để làm nhà ở cho người lao động theo quy định tại Điều 55 Luật đất đai được miễn tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất được chuyển mục đích để xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc tại dự án; được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đó sau khi được chuyển đổi.

Theo đó, doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư được Nhà nước giao đất để làm nhà ở cho người lao động theo quy định được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đó sau khi được chuyển đổi để xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc tại dự án.

Nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư được lấy từ đâu?

Căn cứ theo Điều 14 Nghị định 57/2018/NĐ-CP quy định về nguồn vốn hỗ trợ cụ thể như sau:

Nguồn vốn hỗ trợ
1. Ngân sách trung ương dành khoản ngân sách tương đương tối thiểu 5% vốn đầu tư phát triển hàng năm cho ngành nông nghiệp; ngân sách các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dành tối thiểu 5% vốn chi ngân sách địa phương hàng năm cho ngành nông nghiệp để thực hiện. Ngoài ra, các bộ ngành và địa phương được sử dụng nguồn vốn lồng ghép từ các Chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội và các quỹ hợp pháp để thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định này.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính căn cứ khả năng cân đối vốn của từng giai đoạn và hàng năm, nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp trong từng địa phương, báo cáo Chính phủ quyết định về nguồn vốn hỗ trợ để thực hiện Nghị định này.

Theo đó, nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư ngân sách trung ương dành khoản ngân sách tương đương tối thiểu 5% vốn đầu tư phát triển hàng năm cho ngành nông nghiệp.

Ngân sách các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dành tối thiểu 5% vốn chi ngân sách địa phương hàng năm cho ngành nông nghiệp để thực hiện.

Ngoài ra, các bộ ngành và địa phương được sử dụng nguồn vốn lồng ghép từ các Chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội và các quỹ hợp pháp để thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định này.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính căn cứ khả năng cân đối vốn của từng giai đoạn và hàng năm, nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp trong từng địa phương, báo cáo Chính phủ quyết định về nguồn vốn hỗ trợ để thực hiện Nghị định này.

Tiền sử dụng đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng được giao đất không thu tiền sử dụng đất có bao gồm đất xây dựng bến phà đường bộ hay không?
Pháp luật
Những đối tượng nào được giảm 90% tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi Nhà nước giao đất ở?
Pháp luật
Không nộp tiền sử dụng đất bị đóng lãi 0,9%/tháng có đúng không? Tiền sử dụng đất có thuộc trường hợp cơ quan quản lý thuế tính thuế, thông báo nộp thuế không?
Pháp luật
Hộ nghèo được trả nợ tiền sử dụng đất khi được nhà nước giao đất tái định cư trong thời gian bao lâu mà không phải đóng tiền chậm nộp?
Pháp luật
Hướng dẫn căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật đất đai mới nhất? Nguyên tắc nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024 quy định trường hợp giao đất không thu tiền sử dụng đất từ ngày 01/01/2025 bao gồm các trường hợp nào?
Pháp luật
Sẽ áp dụng mức thuế cao hơn với người có nhiều diện tích đất, nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng hoặc bỏ đất hoang?
Pháp luật
Mẫu báo cáo giám sát, đánh giá trước khi điều chỉnh dự án đầu tư đối với dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn khác là mẫu nào?
Pháp luật
Bổ sung thêm trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, thuê đất từ ngày 01/01/2025? Có điểm gì khác so với Luật Đất đai 2013?
Pháp luật
Hồ sơ thực hiện miễn, giảm thu tiền sử dụng đất theo Quyết định 2780/QĐ-BTC gồm những giấy tờ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền sử dụng đất
1,213 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào