Doanh nghiệp có bắt buộc gửi thông tin về thức ăn thủy sản đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước khi lưu thông trên thị trường không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến thức ăn thủy sản. Cho tôi hỏi doanh nghiệp có bắt buộc gửi thông tin về thức ăn thủy sản đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước khi lưu thông trên thị trường không? Câu hỏi của chị Hồng Uyên ở Lâm Đồng.

Doanh nghiệp có bắt buộc gửi thông tin về thức ăn thủy sản đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước khi lưu thông trên thị trường không?

Căn cứ khoản 1 Điều 31 Luật Thủy sản 2017 quy định về yêu cầu đối với thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản trước khi lưu thông trên thị trường như sau:

Quản lý thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản
1. Thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản trước khi lưu thông trên thị trường phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Công bố tiêu chuẩn áp dụng và công bố hợp quy theo quy định;
b) Có chất lượng phù hợp tiêu chuẩn đã được công bố áp dụng;
c) Thông tin về sản phẩm đã được gửi đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.
...

Theo quy định trên, doanh nghiệp bắt buộc gửi thông tin về thức ăn thủy sản đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước khi lưu thông trên thị trường.

Thức ăn thủy sản

Thức ăn thủy sản (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp lưu thông thức ăn thủy sản trên thị trường khi chưa gửi thông tin đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bị xử phạt thế nào?

Theo quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 13 Nghị định 42/2019/NĐ-CP về vi phạm quy định về gửi thông tin sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản trước khi lưu thông trên thị trường như sau:

Vi phạm quy định về gửi thông tin sản phẩm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản trước khi lưu thông trên thị trường
1. Lưu thông thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản trên thị trường khi chưa gửi thông tin đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định bị xử phạt như sau:
a) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi chưa gửi thông tin dưới 3 sản phẩm;
...
2. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc tái chế sản phẩm nếu đáp ứng yêu cầu tái chế hoặc chuyển mục đích sử dụng nếu sản phẩm đáp ứng quy định của mục đích chuyển đổi, trường hợp không thể chuyển đổi mục đích sử dụng thì buộc tiêu hủy sản phẩm đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền trong hoạt động thủy sản như sau:

Quy định về mức phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền trong hoạt động thủy sản
1. Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân trong lĩnh vực thủy sản là 1.000.000.000 đồng.
2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điều 40 Nghị định này. Trường hợp tổ chức có cùng hành vi vi phạm như của cá nhân thì mức phạt tiền bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
3. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Chương III Nghị định này là thẩm quyền xử phạt đối với cá nhân. Trong trường hợp phạt tiền, thẩm quyền xử phạt đối với tổ chức bằng hai lần thẩm quyền xử phạt đối với cá nhân.

Theo đó, doanh nghiệp lưu thông thức ăn thủy sản trên thị trường khi chưa gửi thông tin đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (dưới 03 sản phẩm).

Đồng thời doanh nghiệp vi phạm còn bị buộc tái chế sản phẩm nếu đáp ứng yêu cầu tái chế hoặc chuyển mục đích sử dụng nếu sản phẩm đáp ứng quy định của mục đích chuyển đổi, trường hợp không thể chuyển đổi mục đích sử dụng thì buộc tiêu hủy sản phẩm.

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường có thẩm quyền xử phạt doanh nghiệp lưu thông thức ăn thủy sản trên thị trường khi chưa gửi thông tin đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không?

Theo quy định tại khoản 7 Điều 54 Nghị định 42/2019/NĐ-CP về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Quản lý thị trường như sau:

Phân định thẩm quyền xử phạt
...
7. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Quản lý thị trường:
a) Đội trưởng Đội Quản lý thị trường xử phạt đối với những hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điều 12; Điều 13; khoản 1 Điều 14; khoản 3 Điều 19; các điểm a, b, c khoản 1 Điều 41 và khoản 1 Điều 44 Nghị định này;
b) Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cấp tỉnh và Cục trưởng Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường trực thuộc Tổng cục Quản lý thị trường xử phạt đối với những hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điều 11; khoản 1 Điều 14; khoản 2 Điều 15; khoản 1 Điều 18; khoản 3 Điều 19 và khoản 1 Điều 44 Nghị định này;
c) Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường xử phạt đối với những hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điều 11; khoản 1 Điều 14; khoản 2 và khoản 3 Điều 15; Điều 18; khoản 3 Điều 19; Điều 32; Điều 41; Điều 42 và khoản 1 Điều 44 Nghị định này.
...

Căn cứ khoản 2 Điều 51 Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định về thẩm quyền của Quản lý thị trường như sau:

Thẩm quyền của Quản lý thị trường
...
2. Đội trưởng Đội Quản lý thị trường có quyền:
a) Phạt tiền đến 25.000.000 đồng;
b) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức tiền phạt quy định tại điểm a khoản này;
c) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, đ, e, g và i khoản 1 Điều 28 Luật xử lý vi phạm hành chính và các điểm đ, e và g khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
...

Như vậy, doanh nghiệp lưu thông thức ăn thủy sản trên thị trường khi chưa gửi thông tin đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền cao nhất là 20.000.000 đồng (dưới 03 sản phẩm) nên Đội trưởng Đội Quản lý thị trường có thẩm quyền xử phạt doanh nghiệp này.

Thức ăn thủy sản Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Thức ăn thủy sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khu sản xuất thức ăn thủy sản không còn ngăn cách với bên ngoài thì có bị thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất thức ăn thủy sản?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất thức ăn thủy sản năm 2024?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất thức ăn thủy sản mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Vi phạm quy định khảo nghiệm thức ăn thủy sản bị phạt vi phạm hành chính thế nào từ 20/5/2024?
Pháp luật
Phạt vi phạm về điều kiện cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản từ 20/5/2024 đối với những hành vi nào?
Pháp luật
Thông tin về thức ăn thủy sản không được cập nhật, cập nhật không đúng, không đầy đủ thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Cơ sở khảo nghiệm thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản cần đảm bảo khu nuôi khảo nghiệm như nào?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất thức ăn thủy sản cho cá tra, cá basa cần phải đáp ứng những yêu cầu như thế nào về cơ sở vật chất?
Pháp luật
Thức ăn bổ sung trong thức ăn thủy sản là gì? Tổ chức công bố hợp quy thức ăn bổ sung trong thức ăn thủy sản theo biện pháp nào?
Pháp luật
Thức ăn thủy sản trước khi lưu thông trên thị trường có phải thông tin về sản phẩm đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thức ăn thủy sản
775 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thức ăn thủy sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào