Doanh nghiệp bảo hiểm thiết lập công cụ tính toán đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết chung phải đáp ứng nội dung nào?

Doanh nghiệp bảo hiểm thiết lập công cụ tính toán đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết chung phải đáp ứng nội dung nào? Doanh nghiệp bảo hiểm triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung được quyền chủ động quản lý quỹ liên kết chung đúng không? Điều kiện để quỹ liên kết chung được thành lập là gì?

Doanh nghiệp bảo hiểm thiết lập công cụ tính toán đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết chung phải đáp ứng nội dung nào?

Căn cứ vào khoản 4 Điều 97 Nghị định 46/2023/NĐ-CP có quy định như sau:

Nguyên tắc chung
...
4. Doanh nghiệp bảo hiểm phải thiết lập công cụ tính toán và hướng dẫn để khách hàng có thể tự xây dựng được kế hoạch bảo hiểm theo từng sản phẩm bảo hiểm doanh nghiệp đang triển khai trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp. Công cụ tính toán phải đáp ứng các nội dung tối thiểu như sau:
a) Đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết chung: Cho phép lựa chọn mức phí bảo hiểm cơ bản, phí bảo hiểm đóng thêm (nếu có) với ít nhất 02 mức lãi suất đầu tư minh họa (bao gồm mức lãi suất cam kết và mức lãi suất giả định do bên mua bảo hiểm lựa chọn), thời hạn đóng phí dự kiến để đánh giá giá trị tài khoản trong thời hạn hợp đồng bảo hiểm hoặc trong thời gian tối thiểu 20 năm;
b) Đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị: Cho phép lựa chọn mức phí bảo hiểm cơ bản, phí bảo hiểm đóng thêm (nếu có), thời hạn đóng phí dự kiến, mức lãi suất dự kiến, các quỹ liên kết đơn vị dự kiến đầu tư để đánh giá giá trị tài khoản trong thời gian tối đa 20 năm;
...

Như vậy, doanh nghiệp bảo hiểm thiết lập công cụ tính toán đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết chung phải đáp ứng nội dung tối thiểu sau:

- Cho phép lựa chọn mức phí bảo hiểm cơ bản, phí bảo hiểm đóng thêm (nếu có) với ít nhất 02 mức lãi suất đầu tư minh họa (bao gồm mức lãi suất cam kết và mức lãi suất giả định do bên mua bảo hiểm lựa chọn);

- Thời hạn đóng phí dự kiến để đánh giá giá trị tài khoản trong thời hạn hợp đồng bảo hiểm hoặc trong thời gian tối thiểu 20 năm;

Doanh nghiệp bảo hiểm thiết lập công cụ tính toán đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết chung phải đáp ứng nội dung nào?

Doanh nghiệp bảo hiểm thiết lập công cụ tính toán đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết chung phải đáp ứng nội dung nào? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp bảo hiểm triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung được quyền chủ động quản lý quỹ liên kết chung đúng không?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 100 Nghị định 46/2023/NĐ-CP có quy định như sau:

Công ty quản lý quỹ
1. Doanh nghiệp bảo hiểm triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, sản phẩm bảo hiểm hưu trí được quyền chủ động quản lý, đầu tư tài sản của quỹ liên kết chung, quỹ hưu trí tự nguyện hoặc ủy thác cho công ty quản lý quỹ đầu tư tài sản của quỹ liên kết chung, quỹ hưu trí tự nguyện hoặc thuê công ty quản lý quỹ quản lý danh mục đầu tư các tài sản của quỹ liên kết chung, quỹ hưu trí tự nguyện.
2. Doanh nghiệp bảo hiểm triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị phải ủy thác cho công ty quản lý quỹ đã có kinh nghiệm quản lý quỹ thành viên hoặc quỹ mở để đầu tư các tài sản từ các quỹ liên kết đơn vị.
...

Như vậy, doanh nghiệp bảo hiểm triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết chung được quyền chủ động quản lý, đầu tư tài sản của quỹ liên kết chung.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể ủy thác cho công ty quản lý quỹ đầu tư tài sản của quỹ liên kết chung hoặc thuê công ty quản lý quỹ quản lý danh mục đầu tư các tài sản của quỹ liên kết chung.

Điều kiện để quỹ liên kết chung được thành lập là gì?

Căn cứ vào Điều 104 Nghị định 46/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Thành lập và quản lý quỹ liên kết chung
1. Doanh nghiệp bảo hiểm phải thành lập một quỹ liên kết chung cho tất cả các hợp đồng bảo hiểm liên kết chung, bảo đảm các tài sản hình thành từ quỹ liên kết chung được tách và quản lý riêng khỏi quỹ chủ sở hữu và các quỹ chủ hợp đồng khác.
2. Quỹ liên kết chung được thành lập trước khi hợp đồng bảo hiểm liên kết chung đầu tiên được giao kết và có tổng giá trị duy trì không thấp hơn 50 tỷ đồng Việt Nam.
3. Doanh nghiệp bảo hiểm được hưởng kết quả đầu tư tương ứng với số tiền đã đóng góp vào việc thành lập quỹ liên kết chung theo mức lãi suất công bố áp dụng cho các chủ hợp đồng bảo hiểm liên kết chung. Doanh nghiệp bảo hiểm có thể được hoàn lại một phần hoặc toàn bộ số tiền đã đóng góp nếu vẫn đảm bảo tổng giá trị quỹ liên kết chung không thấp hơn 50 tỷ đồng Việt Nam.
4. Bên mua bảo hiểm được hưởng kết quả đầu tư tương ứng với giá trị tài khoản của mình tại quỹ liên kết chung trong mỗi năm tài chính và không thấp hơn lãi suất cam kết tối thiểu quy định tại hợp đồng bảo hiểm.
5. Quỹ liên kết chung được quản lý và sử dụng đầu tư phù hợp với chế độ tài chính áp dụng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm.

Như vậy, quỹ liên kết chung được thành lập khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Hợp đồng bảo hiểm liên kết chung đầu tiên được giao kết;

- Có tổng giá trị duy trì không thấp hơn 50 tỷ đồng Việt Nam.

Lưu ý: Doanh nghiệp bảo hiểm phải thành lập một quỹ liên kết chung cho tất cả các hợp đồng bảo hiểm liên kết chung, bảo đảm các tài sản hình thành từ quỹ liên kết chung được tách và quản lý riêng khỏi quỹ chủ sở hữu và các quỹ chủ hợp đồng khác.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

0 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào