Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không phải là đại biểu thì có được ứng cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn hay không?

Cho tôi hỏi về các quyền ứng cử và đề cử của Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được quy định thế nào, đối với đoàn viên không phải là đại biểu thì có được ứng cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn hay không? Có phải đoàn viên qua tuổi 30 sẽ bị thôi đoàn viên có đúng không?

Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không phải là đại biểu thì có được ứng cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn hay không?

tại tiết a tiểu mục 2.1 Mục 2 Hướng dẫn 16 HD/TWĐTN-BTC năm 2018 quy định về quyền ứng cử của Đoàn viên như sau:

2. Điều 3.
2.1. Điều 3 (khoản 2). Quyền của đoàn viên trong việc ứng cử, đề cử và bầu cử cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn.
a. Quyền ứng cử
- Đoàn viên có quyền ứng cử để bầu vào ban chấp hành các cấp của Đoàn, dù đoàn viên đó là đại biểu hay không là đại biểu của đại hội.
- Đoàn viên không phải là đại biểu của đại hội, ứng cử vào ban chấp hành Đoàn từ cấp huyện và tương đương trở lên phải gửi đơn xin ứng cử, sơ yếu lý lịch và nhận xét của ban chấp hành Đoàn cấp cơ sở nơi đoàn viên đang sinh hoạt đến ban chấp hành Đoàn cấp triệu tập đại hội chậm nhất 15 ngày trước khi khai mạc đại hội.
- Trường hợp đoàn viên đang sinh hoạt tại địa phương (đơn vị) này được tín nhiệm giới thiệu để bầu vào cơ quan lãnh đạo của đoàn ở địa phương (đơn vị) khác thì phải chuyển sinh hoạt đoàn về nơi đó trước khi thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự ứng cử (trừ trường hợp được chỉ định).
Ví dụ: Đoàn viên sinh hoạt tại xã A nhưng được tín nhiệm giới thiệu để bầu tham gia cơ quan lãnh đạo đoàn của xã B thì đoàn viên đó phải chuyển sinh hoạt đoàn về xã B trước khi thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự ứng cử.
- Tại đại hội đoàn viên, mọi đoàn viên đều có quyền ứng cử để bầu làm đại biểu đi dự đại hội Đoàn cấp trên, trường hợp đoàn viên không có mặt tại đại hội có thể ứng cử bằng đơn.
- Đại biểu chính thức của đại hội đại biểu, hội nghị đại biểu có quyền ứng cử để bầu làm đại biểu đi dự đại hội đại biểu hoặc hội nghị đại biểu Đoàn cấp trên."

Theo đó thì Đoàn viên không phải là đại biểu vẫn có thể được ứng cử vào ban chấp hành các cấp của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,

Tuy nhiên khi muốn ứng cử vào ban chấp hành Đoàn từ cấp huyện và tương đương trở lên phải gửi đơn xin ứng cử, sơ yếu lý lịch và nhận xét của ban chấp hành Đoàn cấp cơ sở nơi đoàn viên đang sinh hoạt đến ban chấp hành Đoàn cấp triệu tập đại hội chậm nhất 15 ngày trước khi khai mạc đại hội.

Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện quyền đề cử như thế nào?

Về quyền đề cử của Đoàn viên được quy định tại tiết b tiểu mục 2.1 Mục 2 Hướng dẫn 16 HD/TWĐTN-BTC năm 2018:

"2. Điều 3.
2.1. Điều 3 (khoản 2). Quyền của đoàn viên trong việc ứng cử, đề cử và bầu cử cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn.
...
b. Quyền đề cử
- Tại đại hội đoàn viên, tất cả đoàn viên đều có quyền đề cử đoàn viên để bầu vào ban chấp hành và bầu làm đại biểu đi dự đại hội đại biểu Đoàn cấp trên.
- Tại đại hội đại biểu, các đại biểu chính thức đều có quyền đề cử những đoàn viên là đại biểu và những đoàn viên không là đại biểu để bầu vào ban chấp hành (trường hợp đề cử cán bộ đoàn ngoài tuổi đoàn viên thì phải là đại biểu chính thức của đại hội) hoặc đề cử đại biểu chính thức vào danh sách bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội Đoàn cấp trên.
- Trường hợp bầu trực tiếp bí thư tại đại hội thì đại biểu chính thức có quyền:
+ Đề cử ủy viên ban chấp hành để bầu làm bí thư (theo cách bầu thứ nhất tại mục 7.4, Điều 8 của Hướng dẫn này).
+ Đề cử đoàn viên là đại biểu hoặc không là đại biểu để bầu làm bí thư (theo cách bầu thứ hai tại mục 7.4, Điều 8 của Hướng dẫn này).
- Các ủy viên ban chấp hành có quyền đề cử ủy viên ban chấp hành để bầu vào ban thường vụ (những nơi không có ban thường vụ thì đề cử để bầu bí thư, phó bí thư), đề cử ủy viên ban thường vụ để bầu làm bí thư, phó bí thư.
- Ban chấp hành cấp triệu tập đại hội có trách nhiệm báo cáo với đại hội về công tác chuẩn bị nhân sự ban chấp hành khóa mới, được quyền giới thiệu danh sách để bầu vào ban chấp hành đoàn khóa mới và đoàn đại biểu dự đại hội đại biểu Đoàn cấp trên.
- Khi đề cử người vào danh sách bầu cử, người đề cử phải cung cấp trích ngang lý lịch của người được đề cử cho đại hội, hội nghị.
- Việc cho rút tên hay không cho rút tên khỏi danh sách bầu cử do Đại hội (hội nghị) quyết định bằng hình thức biểu quyết (giơ tay hoặc phiếu biểu quyết)."

Như vậy tại đại hội đoàn viên thì tất cả đoàn biên đều có thể đề cử đoàn viên để bầu vào ban chấp hành và bầu làm đại biểu đi dự đại hội đại biểu Đoàn cấp trên. Cụ thể theo quy định nêu trên.

Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không phải là đại biểu thì có được ứng cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn hay không?

Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không phải là đại biểu thì có được ứng cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn hay không?

Đoàn viên qua tuổi 30 sẽ bị thôi đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có đúng không?

Tại khoản 1, khoản 2 Điều 4 Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thông qua ngày 13/12/2017 quy định các trường hợp đoàn viên qua tuổi 30 như sau:

"Điều 4:
1. Đoàn viên quá 30 tuổi, chi đoàn làm lễ trưởng thành Đoàn; nếu có nguyện vọng tiếp tục sinh hoạt Đoàn, chi đoàn xem xét, quyết định, nhưng không quá 35 tuổi.
2. Đoàn viên quá 30 tuổi nếu được bầu cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn hoặc làm công tác chuyên trách thì tiếp tục hoạt động trong tổ chức Đoàn.
..."

Như vậy đối với Đoàn viên có nguyện vọng thì được xem xét tiếp tục sinh hoạt đến 35 tuổi và các đoàn viên thuộc cơ quan lãnh đạo các cấp của Đoàn thì được tiếp tục hoạt động sau 30 tuổi.

Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tải trọn bộ các quy định về Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bí thư Đoàn thanh niên xã có phải là cán bộ cấp xã không? Để bầu cử Bí thư Đoàn thanh niên xã được thực hiện bằng hình thức nào?
Pháp luật
26 tháng 3 là ngày gì? 26 tháng 3 có ý nghĩa ra sao? 26 tháng 3 năm 2024 rơi vào thứ mấy trong tuần?
Pháp luật
Mẫu bài phát biểu 26/03 ngắn gọn và ý nghĩa nhất? Kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26/03/2024 trúng thứ mấy?
Pháp luật
Tổng hợp lời chúc mừng ngày thành lập đoàn 26 3 hay và ý nghĩa nhất? Ngày 26 3 học sinh có được nghỉ học?
Pháp luật
Kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 2024 vào ngày nào? Tháng Thanh niên hằng năm là tháng mấy?
Pháp luật
Ý nghĩa Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh 26/03? Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không quá bao nhiêu tuổi?
Pháp luật
26 tháng 3 học sinh có được nghỉ học không? Học sinh bao nhiêu tuổi thì được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập khi nào? Người đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đầu tiên là ai?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài phát biểu bế mạc hội trại 26 tháng 3 năm 2024 mới nhất hay và ý nghĩa? 26 tháng 3 năm nay nhằm thứ mấy?
Pháp luật
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thôi hưởng phụ cấp phục vụ trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
3,156 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào