Điều lệ vận chuyển hàng không quy định những nội dung cơ bản nào? Thủ tục đăng ký Điều lệ vận chuyển hàng không được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc là trong hoạt động ngành nghề kinh doanh vận chuyển hàng không có quy định Điều lệ hay không? Nếu có thì Điều lệ vận chuyển hàng không quy định những nội dung cơ bản nào và thủ tục đăng ký ra sao? - Câu hỏi của anh Khoa (TP. HCM)

Pháp luật quy định về Điều lệ vận chuyển hàng không như thế nào?

dieu-le-van-chuyen-hang-khong

Điều lệ vận chuyển hàng không quy định những nội dung cơ bản nào? (Hình từ Internet)

Theo Điều 111 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 (được sửa đổi bởi khoản 39 Điều 1 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi 2014) quy định như sau:

Điều lệ vận chuyển
1. Điều lệ vận chuyển là bộ phận cấu thành của hợp đồng vận chuyển hàng không, quy định các điều kiện của người vận chuyển đối với việc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi bằng đường hàng không.
2. Điều lệ vận chuyển không được trái với quy định của Luật này và quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
3. Hãng hàng không có trách nhiệm ban hành Điều lệ vận chuyển và đăng ký với Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, pháp luật quy định Điều lệ vận chuyển hàng không là bộ phận cấu thành của hợp đồng vận chuyển hàng không, quy định các điều kiện của người vận chuyển đối với việc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi bằng đường hàng không.

Điều lệ vận chuyển hàng không được ban hành bởi Hãng hàng không và đăng ký với Bộ Giao thông vận tải không được trái với quy định của Luật này và quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Điều lệ vận chuyển hàng không quy định những nội dung cơ bản nào?

Theo Điều 6 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-BGTVT) quy định 02 nội dung cơ bản sau đây phù hợp với các quy định của pháp luật như sau:

Ban hành Điều lệ vận chuyển
Hãng hàng không có trách nhiệm xây dựng, đăng ký và ban hành Điều lệ vận chuyển. Điều lệ vận chuyển phải có các nội dung về quyền và nghĩa vụ của người vận chuyển, quyền và nghĩa vụ của khách hàng phù hợp với các quy định của pháp luật.

Theo đó, Điều lệ vận chuyển hàng không quy định 02 nội dung cơ bản sau đây phù hợp với các quy định của pháp luật:

+ Quyền và nghĩa vụ của người vận chuyển;

+ Quyền và nghĩa vụ của khách hàng

Thủ tục đăng ký Điều lệ vận chuyển hàng không được quy định thế nào?

Theo Điều 7 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-BGTVT) quy định 02 nội dung cơ bản sau đây phù hợp với các quy định của pháp luật như sau:

Thủ tục đăng ký Điều lệ vận chuyển
1. Hãng hàng không đề nghị đăng ký Điều lệ vận chuyển nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc các hình thức phù hợp khác đến Cục Hàng không Việt Nam và phải chịu trách nhiệm về các thông tin trong hồ sơ. Hồ sơ bao gồm:
a) Văn bản đề nghị theo mẫu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này;
b) Bản sao Điều lệ vận chuyển.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm xem xét và có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận đăng ký Điều lệ vận chuyển. Trong trường hợp không chấp thuận, phải nêu rõ lý do bằng văn bản.
Trường hợp hồ sơ đề nghị đăng ký Điều lệ vận chuyển chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị hãng hàng không hoàn chỉnh hồ sơ và thời hạn giải quyết tính từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Theo đó, hãng hàng không cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị đăng ký Điều lệ vận chuyển hàng không và chịu trách nhiệm về các thông tin trong hồ sơ đó trước khi gửi 01 bộ hồ sơ đến Cục Hàng không Việt Nam theo trình tự, thủ tục, cụ thể như sau:

(1) Thành phần hồ sơ:

+ Văn bản đề nghị theo mẫu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 81/2014/TT-BGTVT;

+ Bản sao Điều lệ vận chuyển.

(2) Thủ tục:

+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm xem xét và có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận đăng ký Điều lệ vận chuyển. Trong trường hợp không chấp thuận, phải nêu rõ lý do bằng văn bản.

+ Trường hợp hồ sơ đề nghị đăng ký Điều lệ vận chuyển chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản đề nghị hãng hàng không hoàn chỉnh hồ sơ và thời hạn giải quyết tính từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ theo quy định.

Kinh doanh vận chuyển hàng không
Điều lệ vận chuyển hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty kinh doanh vận chuyển hàng không khai thác 15 tàu bay phải duy trì mức vốn tối thiểu bao nhiêu?
Pháp luật
Điều lệ vận chuyển hàng không quy định những nội dung cơ bản nào? Thủ tục đăng ký Điều lệ vận chuyển hàng không được quy định thế nào?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh vận chuyển hàng không khi chưa được cấp quyền vận chuyển thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Kinh doanh vận chuyển hàng không cần lưu ý điều gì? Điều kiện để được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được quy định thế nào?
Pháp luật
Thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không quy định như thế nào? Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không bao gồm những gì?
Pháp luật
Điều kiện đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không là gì? Mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không là bao nhiêu?
Pháp luật
Được cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không trong các trường hợp nào? Thủ tục cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không quy định ra sao?
Pháp luật
Khi kinh doanh vận chuyển hàng không phải duy trì đủ vốn tối thiểu là bao nhiêu? Không duy trì đủ vốn có vị rút giấy phép hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh vận chuyển hàng không
3,070 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh vận chuyển hàng không Điều lệ vận chuyển hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào