Điều kiện đối với dự án có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất thuốc lá là gì? Trình tự và thủ tục đầu tư thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi về điều kiện cần phải đảm bảo tuân thủ đối với dự án có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất thuốc lá là gì? Trình tự và thủ tục đầu tư thực hiện dự án sản xuất thuốc lá này như thế nào? - Câu hỏi của Anh Hoàng Kha (Hà Nội).

Điều kiện đối với dự án có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất thuốc lá là gì?

Tại Điều 21 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 (Được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 9 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018) quy định như sau:

Kiểm soát đầu tư sản xuất thuốc lá
2. Việc đầu tư xây dựng mới, đầu tư mở rộng quy mô, nâng cao công suất của cơ sở sản xuất thuốc lá để tiêu thụ trong nước không được vượt quá tổng sản lượng được phép sản xuất của toàn ngành thuốc lá trước ngày Luật này có hiệu lực.
3. Dự án có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất thuốc lá phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
a) Liên doanh, hợp tác với doanh nghiệp đã có giấy phép sản xuất thuốc lá;
b) Nhà nước chiếm tỷ lệ chi phối trong vốn điều lệ của doanh nghiệp;
c) Đáp ứng các điều kiện sản xuất thuốc lá theo quy định của Chính phủ.
4. Hợp đồng nhượng quyền sở hữu công nghiệp sản xuất thuốc lá chỉ được thực hiện tại doanh nghiệp đã có giấy phép sản xuất thuốc lá sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bằng văn bản.
5. Hợp đồng sản xuất thuốc lá xuất khẩu, gia công thuốc lá xuất khẩu không tính vào sản lượng thuốc lá được phép sản xuất tiêu thụ trong nước và chỉ được thực hiện tại doanh nghiệp đã có giấy phép sản xuất thuốc lá sau khi được Bộ trưởng Bộ Công thương đồng ý bằng văn bản.
6. Việc đầu tư sản xuất, gia công thuốc lá để xuất khẩu vượt quá sản lượng được phép sản xuất của cơ sở phải được Bộ trưởng Bộ Công thương đồng ý bằng văn bản.

Theo đó điều kiện đối với dự án có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất thuốc lá là:

- Liên doanh, hợp tác với doanh nghiệp đã có giấy phép sản xuất thuốc lá;

- Nhà nước chiếm tỷ lệ chi phối trong vốn điều lệ của doanh nghiệp;

- Đáp ứng các điều kiện sản xuất thuốc lá theo quy định của Chính phủ.

Điều kiện đối với dự án có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất thuốc lá là gì?

Điều kiện đối với dự án có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất thuốc lá là gì?(Hình từ Internet)

Trình tự, thủ tục đầu tư nước ngoài sản xuất sản phẩm thuốc lá thực hiện thế nào?

Theo quy định tại Điều 25 Nghị định 67/2013/NĐ-CP quy định về 2 thủ tục đầu tư nước ngoài sản xuất sản phẩm thuốc lá là:

- Đầu tư nước ngoài theo hình thức liên doanh sản xuất sản phẩm thuốc lá

- Đầu tư nước ngoài theo hình thức hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp, chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp sản xuất sản phẩm thuốc lá.

Trong đó tại khoản 2 Điều này quy định trình tự, thủ tục đầu tư nước ngoài theo hình thức liên doanh sản xuất sản phẩm thuốc lá như sau:

Bước 1: Các bên liên doanh gửi hồ sơ dự án thành lập liên doanh, hợp đồng liên doanh kèm theo văn bản đề nghị về Bộ Công Thương;

Văn bản đề nghị bao gồm các nội dung chính: Tên dự án, địa điểm, thông số kỹ thuật chủ yếu có liên quan, phạm vi và mục tiêu hoạt động, quy mô, sản lượng sản xuất từng loại sản phẩm thuốc lá, hiệu quả của dự án, phương án đầu tư máy móc thiết bị và xử lý các máy móc thiết bị được thay thế.

Bước 2: Trong thời gian 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ và văn bản đề nghị của doanh nghiệp, Bộ Công Thương xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Trường hợp từ chối phải có văn bản trả lời doanh nghiệp;

Bước 3: Sau khi có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, các bên liên doanh mới được triển khai đăng ký thành lập liên doanh theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư.

Trình tự, thủ tục đầu tư nước ngoài theo hình thức hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp, chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp sản xuất sản phẩm thuốc lá thực hiện thế nào?

Đối với trình tự, thủ tục đầu tư nước ngoài theo hình thức hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp, chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp sản xuất sản phẩm thuốc lá thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Nghị định 67/2013/NĐ-CP như sau:

Bước 1: Các bên gửi hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp hoặc hợp đồng chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp kèm theo văn bản đề nghị về Bộ Công Thương.

Văn bản đề nghị bao gồm các nội dung chính của hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp hoặc hợp đồng chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp; quy mô, sản lượng sản xuất từng loại sản phẩm thuốc lá, hiệu quả của dự án, phương án đầu tư máy móc thiết bị và xử lý các máy móc thiết bị được thay thế (nếu có);

Bước 2: Trong thời gian 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ và văn bản đề nghị của doanh nghiệp, Bộ Công Thương xem xét trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Trường hợp từ chối phải có văn bản trả lời doanh nghiệp;

Bước 3: Sau khi có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, các bên mới được triển khai thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp hoặc hợp đồng chuyển quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp.

Tải về mẫu Tờ khai đăng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp mới nhất 2023: Tại Đây

Dự án có vốn đầu tư nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện đối với dự án có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất thuốc lá là gì? Trình tự và thủ tục đầu tư thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Dự án có vốn đầu tư nước ngoài là dự án thuộc trong các trường hợp nào? Giám sát, đánh giá hoạt động đầu tư nước ngoài dựa trên nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc kiểm tra dự án có vốn đầu tư nước ngoài gồm những nội dung nào? Hình thức kiểm tra được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án có vốn đầu tư nước ngoài
2,229 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án có vốn đầu tư nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào