Điều kiện để tiền gửi được bảo hiểm là gì? Nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm tiền gửi phát sinh khi nào? Thủ tục trả tiền bảo hiểm được quy định ra sao?

Tôi vừa mới bán đất nên có một số tiền khá lớn. Tôi muốn đi gửi ngân hàng số tiền này. Có thể cho tôi biết tiền gửi như thế nào thì được bảo hiểm? Nếu số tiền gửi của tôi được bảo hiểm, vậy nghĩa vụ bảo hiểm đó phát sinh khi nào? Thủ tục trả tiền bảo hiểm cho tôi được quy định ra sao?

Điều kiện để tiền gửi được nhận bảo hiểm tiền gửi là gì?

Điều 18 Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012 quy định tiền gửi được bảo hiểm là "Tiền gửi bằng đồng Việt Nam của cá nhân gửi tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi dưới hình thức tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức tiền gửi khác theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng, trừ các loại tiền gửi quy định tại Điều 19 của Luật này."

Bên cạnh đó, tiền gửi không được bảo hiểm theo quy định tại Điều 19 Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012 gồm:

- Tiền gửi tại tổ chức tín dụng của cá nhân là người sở hữu trên 5% vốn điều lệ của chính tổ chức tín dụng đó.

- Tiền gửi tại tổ chức tín dụng của cá nhân là thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) của chính tổ chức tín dụng đó; tiền gửi tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài của cá nhân là Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) của chính chi nhánh ngân hàng nước ngoài đó.

- Tiền mua các giấy tờ có giá vô danh do tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phát hành.

Theo quy định trên, nếu bạn không rơi vào các trường hợp được quy định tại Điều 19 nêu trên, đồng thời tiền gửi của bạn là tiền Việt Nam, gửi theo hình thức tiền gửi có kỳ hạn, không kỳ hạn, gửi tiết kiệm hoặc các hình thức khác thì sẽ thuộc đối tượng tiền gửi được bảo hiểm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bảo hiểm tiền gửi

Nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm tiền gửi phát sinh khi nào?

Căn cứ Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-NHNN quy định thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm đối với khoản bảo hiểm tiền gửi như sau:

(1) Nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm phát sinh kể từ thời điểm Ngân hàng Nhà nước có văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc văn bản chấm dứt áp dụng hoặc văn bản không áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán mà tổ chức tín dụng là tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi vẫn lâm vào tình trạng phá sản hoặc Ngân hàng Nhà nước có văn bản xác định chi nhánh ngân hàng nước ngoài là tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền.

(2) Tại văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc văn bản chấm dứt áp dụng hoặc văn bản không áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán quy định tại khoản 1 Điều này phải nêu rõ việc tổ chức tín dụng không khôi phục được khả năng thanh toán (lâm vào tình trạng phá sản) để làm cơ sở cho việc trả tiền bảo hiểm tiền gửi.

Thủ tục trả tiền bảo hiểm đối với việc bảo hiểm tiền gửi được quy định ra sao?

Thủ tục trả tiền bảo hiểm được quy định cụ thể tại Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-NHNN như sau:

(1) Gửi hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm

Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể từ thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải gửi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm. Hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm do người đại diện tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi quy định tại khoản 2 Điều này ký, bao gồm:

a) Văn bản đề nghị trả tiền bảo hiểm theo mẫu quy định của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam;

b) Danh sách người được bảo hiểm tiền gửi theo mẫu quy định của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, trong đó ghi rõ số tiền gửi được bảo hiểm (bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi) và khoản nợ tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (nếu có, bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi) của từng người được bảo hiểm tiền gửi tính đến ngày phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi; số tiền bảo hiểm đề nghị trả cho từng người được bảo hiểm tiền gửi.

c) Bản sao văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc văn bản chấm dứt áp dụng hoặc văn bản không áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán hoặc văn bản xác định chi nhánh ngân hàng nước ngoài mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền của Ngân hàng Nhà nước theo quy định tại Điều 8 Thông tư này.

(2) Đề nghị trả tiền bảo hiểm

Người đại diện tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi thực hiện các thủ tục đề nghị trả tiền bảo hiểm:

a) Sau khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc văn bản chấm dứt áp dụng hoặc văn bản không áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán mà tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi vẫn lâm vào tình trạng phá sản, người đại diện theo pháp luật của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi tiếp tục là người đại diện tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi để thực hiện các thủ tục đề nghị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền.

b) Trường hợp tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bị khuyết người đại diện theo pháp luật hoặc trong trường hợp cần thiết khác, Ngân hàng Nhà nước chỉ định cán bộ của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi hoặc cán bộ của Ngân hàng Nhà nước là người đại diện tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi thực hiện các thủ tục đề nghị trả tiền bảo hiểm.

(3) Xác định số tiền bảo hiểm phải chi trả

Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm theo quy định tại khoản 1 Điều này, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tiến hành kiểm tra các chứng từ, sổ sách để xác định số tiền bảo hiểm phải chi trả.

Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, chứng từ theo yêu cầu của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam để phục vụ việc kiểm tra, xác định số tiền chi trả.

Trường hợp kiểm tra chứng từ, sổ sách để xác định số tiền chi trả phát hiện dấu hiệu vi phạm vượt quá thẩm quyền xử lý của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam báo cáo, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, kiểm tra, thanh tra, xử lý.

Căn cứ kết quả kiểm tra của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm do tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi cung cấp, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam lập danh sách người được trả tiền bảo hiểm và số tiền bảo hiểm trả cho từng người.

(4) Trả tiền bảo hiểm cho người được bảo hiểm tiền gửi

Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kiểm tra theo quy định tại khoản 3 Điều này, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải có phương án trả tiền bảo hiểm cho người được bảo hiểm tiền gửi; thông báo công khai về địa điểm, thời gian, phương thức trả tiền bảo hiểm trên ba số liên tiếp của một tờ báo trung ương, một tờ báo địa phương nơi đặt trụ sở chính, các chi nhánh của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và trên một báo điện tử của Việt Nam; niêm yết danh sách người được trả tiền bảo hiểm và số tiền bảo hiểm trả cho từng người tại địa điểm đã thông báo.

Như vậy, tiền gửi muốn được bảo hiểm cần phải thỏa mãn các điều kiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi. Bên cạnh đó, tổ chức bảo hiểm tiền gửi và tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải phối hợp để thực hiện hoạt động chi trả tiền bảo hiểm cho người được bảo hiểm tiền gửi.

Bảo hiểm tiền gửi TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN BẢO HIỂM TIỀN GỬI
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bảo hiểm tiền gửi có bao gồm tổng vốn và lãi hay chỉ nhận được 125 triệu đồng? Thời hạn trả tiền bảo hiểm là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Bảo hiểm tiền gửi là gì? Những đối tượng nào có thể tham gia vào quan hệ này? Quyền và nghĩa vụ của những chủ thể nói trên?
Pháp luật
Phí bảo hiểm tiền gửi là gì? Việc nộp phí do ai thực hiện, cách tính được quy định như thế nào? Nộp phí chậm có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Điều kiện để tiền gửi được bảo hiểm là gì? Nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm tiền gửi phát sinh khi nào? Thủ tục trả tiền bảo hiểm được quy định ra sao?
Pháp luật
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ đối với bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Việt Nam được lập như thế nào? Yêu cầu mở và ghi sổ kế toán phục vụ lập Báo cáo lưu chuyển tiền tệ?
Pháp luật
Thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm tiền gửi? Pháp luật quy định như thế nào về số tiền bảo hiểm tiền gửi được trả?
Pháp luật
Hoạt động cung cấp thông tin giữa tổ chức bảo hiểm tiền gửi và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được thực hiện cụ thể như thế nào, dựa trên nguyên tắc gì?
Pháp luật
Tiền thu được từ hoạt động đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được quản lý như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm do người đại diện tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi ký bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Cơ quan nào quản lý nhà nước về bảo hiểm tiền gửi? Trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo hiểm tiền gửi của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm tiền gửi
2,158 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm tiền gửi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: