Điều kiện để Đơn vị quản lý vận hành thành lập trung tâm điều khiển nhà máy điện không người trực vận hành là gì?

Xin cho hỏi: Điều kiện để Đơn vị quản lý vận hành thành lập trung tâm điều khiển nhà máy điện không người trực vận hành là gì? Số lượng nhân viên tham gia vận hành nhà máy điện không người trực được quy định thế nào? Trường hợp không thành lập trung tâm điều khiển thì Đơn vị quản lý vận hành phải thống nhất với cấp điều độ có quyền điều khiển những nội dung gì? - Câu hỏi của anh Minh Tiến (TP. HCM)

Điều kiện để Đơn vị quản lý vận hành thành lập trung tâm điều khiển nhà máy điện không người trực vận hành là gì?

trung tâm điều khiển nhà máy điện

Điều kiện để Đơn vị quản lý vận hành thành lập trung tâm điều khiển nhà máy điện không người trực vận hành là gì? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 60 Thông tư 40/2014/TT-BCT (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Thông tư 31/2019/TT-BCT) quy định như sau:

Điều kiện cho phép trạm điện hoặc nhà máy điện không người trực vận hành
1. Trường hợp thành lập trung tâm điều khiển trạm điện hoặc nhà máy điện, Đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm lập và trình Đơn vị quản lý trực tiếp phê duyệt Đề án thành lập trung tâm điều khiển nhà máy điện hoặc trạm điện không người trực vận hành sau khi có ý kiến chính thức bằng văn bản của cấp điều độ có quyền điều khiển, cấp điều độ có quyền kiểm tra và các đơn vị liên quan. Đối với trung tâm điều khiển nhóm nhà máy điện lớn, nhóm nhà máy điện năng lượng tái tạo (bao gồm mặt trời, gió, sinh khối và thủy điện nhỏ) hoặc nhóm trạm điện truyền tải, Đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm báo cáo Cục Điều tiết điện lực để có ý kiến chính thức bằng văn bản trước khi phê duyệt đề án. Việc thành lập trung tâm điều khiển trạm điện hoặc nhà máy điện phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Các trạm điện, nhà máy điện được thao tác xa từ trung tâm điều khiển phải cùng một đơn vị điều độ có quyền điều khiển hoặc thuộc hai đơn vị điêu độ có quyền điều khiển mà đơn vị điều độ này là nhân viên cấp dưới trực tiếp của đơn vị điều độ kia;
b) Hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng đầy đủ yêu cầu về kết nối, quản lý vận hành theo quy định;
c) Đảm bảo đầy đủ nhân lực vận hành được đào tạo theo đúng quy định, công cụ hỗ trợ công tác quản lý vận hành trung tâm điều khiển và các nhà máy điện, trạm điện không người trực. Số lượng nhân viên vận hành, nhân viên trực thao tác lưu động trong ca trực phải đảm bảo đáp ứng được số lượng thao tác cần phải xử lý trong mọi trường hợp có thể xảy ra trong ca trực. Trường hợp Trung tâm điều khiển nhiều hơn một loại công nghệ nhà máy điện, nhân viên vận hành phải đáp ứng yêu cầu của tất cả các loại hình công nghệ nhà máy điện hoặc phải bố trí trực song song cho các loại hình công nghệ khác nhau;
d) Xây dựng và ban hành quy trình phối hợp vận hành, quy trình kiểm tra giám sát điều khiển vận hành.
....

Căn cứ trên quy định Đơn vị quản lý vận hành trước khi thành lập trung tâm điều khiển nhà máy điện có trách nhiệm lập và trình Đơn vị quản lý trực tiếp phê duyệt Đề án thành lập trung tâm điều khiển nhà máy điện không người trực vận hành sau khi có ý kiến chính thức bằng văn bản của cấp điều độ có quyền điều khiển và các đơn vị liên quan.

Trung tâm điều khiển nhà máy điện điện không người trực vận hành do Đơn vị quản lý vận hành thành lập cần phải đáp ứng yêu cầu sau đây:

- Các nhà máy điện được thao tác xa từ trung tâm điều khiển phải cùng một đơn vị điều độ có quyền điều khiển hoặc thuộc hai đơn vị điêu độ có quyền điều khiển mà đơn vị điều độ này là nhân viên cấp dưới trực tiếp của đơn vị điều độ kia;

- Hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng đầy đủ yêu cầu về kết nối, quản lý vận hành theo quy định;

- Đảm bảo đầy đủ nhân lực vận hành được đào tạo theo đúng quy định, công cụ hỗ trợ công tác quản lý vận hành trung tâm điều khiển và các nhà máy điện không người trực.

+ Số lượng nhân viên vận hành, nhân viên trực thao tác lưu động trong ca trực phải đảm bảo đáp ứng được số lượng thao tác cần phải xử lý trong mọi trường hợp có thể xảy ra trong ca trực.

+ Trường hợp Trung tâm điều khiển nhiều hơn một loại công nghệ nhà máy điện, nhân viên vận hành phải đáp ứng yêu cầu của tất cả các loại hình công nghệ nhà máy điện hoặc phải bố trí trực song song cho các loại hình công nghệ khác nhau;

- Xây dựng và ban hành quy trình phối hợp vận hành, quy trình kiểm tra giám sát điều khiển vận hành.

Số lượng nhân viên tham gia vận hành nhà máy điện không người trực được quy định thế nào?

Theo Điều 61 Thông tư 40/2014/TT-BCT (được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 2 Thông tư 31/2019/TT-BCT) quy định như sau:

Vận hành trạm điện hoặc nhà máy điện không người trực
1. Vận hành trạm điện hoặc nhà máy điện không người trực được thực hiện từ trung tâm điều khiển hoặc cấp điều độ có quyền điều khiển. Trường hợp cần thiết, Đơn vị quản lý vận hành có thể bố trí thêm nhân viên trực thao tác lưu động đến trực tại nhà máy điện hoặc trạm điện để kiểm tra, giám sát việc điều khiển, thao tác xa từ trung tâm điều khiển.
2. Trường hợp việc điều khiển, thao tác xa không thực hiện được, Đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm cử nhân viên trực thao tác lưu động đến trực tại nhà máy điện hoặc trạm điện trực tiếp thao tác theo lệnh của cấp Điều độ có quyền điều khiển. Trường hợp cần thiết, Đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm tái lập ca trực vận hành tại trạm điện hoặc nhà máy điện không người trực để đảm bảo an toàn vận hành và xử lý nhanh các tình huống khẩn cấp hoặc sự cố.
3. Trong mỗi ca trực vận hành tại trung tâm điều khiển, Đơn vị quản lý vận hành phải bố trí ít nhất 02 (hai) nhân viên vận hành trực ca, trong đó có 01 (một) người đảm nhiệm chức danh Trưởng ca hoặc Trưởng kíp. Đơn vị quản lý vận hành quy định chi tiết phân công nhiệm vụ cho nhân viên vận hành trực ca tại trung tâm điều khiển.
4. Đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm quy định chức năng, nhiệm vụ của nhân viên trực thao tác lưu động nhà máy điện, trạm điện không người trực, vị trí trực, chế độ giao nhận ca, thời gian di chuyển từ vị trí trực tới nhà máy điện hoặc trạm điện, phương tiện thông tin liên lạc và giao thông.
5. Đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm cử nhân viên vận hành đến nhà máy điện hoặc trạm điện không người trực để kiểm tra tại cho thiết bị, đặc biệt vào các thời điểm truyền tải hoặc phát công suất cao.
6. Trường hợp xảy ra sự cố tại nhà máy điện hoặc trạm điện không người trực, Đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm cử nhân viên vận hành, sửa chữa đến nhà máy điện hoặc trạm điện để khắc phục sự cố trong thời gian ngắn nhất.

Căn cứ trên quy định số lượng nhân viên tham gia vận hành nhà điện không người trực như sau:

- Vận hành nhà máy điện không người trực được thực hiện từ trung tâm điều khiển hoặc cấp điều độ có quyền điều khiển.

Trường hợp cần thiết, Đơn vị quản lý vận hành có thể bố trí thêm nhân viên trực thao tác lưu động đến trực tại nhà máy điện để kiểm tra, giám sát việc điều khiển, thao tác xa từ trung tâm điều khiển.

- Trường hợp việc điều khiển, thao tác xa không thực hiện được, Đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm cử nhân viên trực thao tác lưu động đến trực tại nhà máy điện trực tiếp thao tác theo lệnh của cấp Điều độ có quyền điều khiển.

Trường hợp cần thiết, Đơn vị quản lý vận hành có trách nhiệm tái lập ca trực vận hành tại nhà máy điện không người trực để đảm bảo an toàn vận hành và xử lý nhanh các tình huống khẩn cấp hoặc sự cố.

- Trong mỗi ca trực vận hành tại trung tâm điều khiển, Đơn vị quản lý vận hành phải bố trí ít nhất 02 nhân viên vận hành trực ca, trong đó có 01 người đảm nhiệm chức danh Trưởng ca hoặc Trưởng kíp. Đơn vị quản lý vận hành quy định chi tiết phân công nhiệm vụ cho nhân viên vận hành trực ca tại trung tâm điều khiển.

Trường hợp không thành lập trung tâm điều khiển thì Đơn vị quản lý vận hành phải thống nhất với cấp điều độ có quyền điều khiển những nội dung gì?

Theo khoản 3 Điều 60 Thông tư 40/2014/TT-BCT (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Thông tư 31/2019/TT-BCT) quy định như sau:

Điều kiện cho phép trạm điện hoặc nhà máy điện không người trực vận hành
....
3. Trường hợp không thành lập trung tâm điều khiển mà nhà máy điện hoặc trạm điện được điều khiển trực tiếp từ cấp điều độ có quyền điều khiển, Đơn vị quản lý vận hành phải thống nhất với cấp điều độ có quyền điều khiển:
a) Thời gian chính thức vận hành nhà máy điện hoặc trạm điện không người trực vận hành;
b) Nhân viên trực thao tác lưu động của Đơn vị quản lý vận hành để thực hiện thao tác theo lệnh thao tác của cấp điều độ có quyền điều khiển khi không thể thực hiện thao tác xa đối với nhà máy điện hoặc trạm điện không người trực vận hành.
...

Theo đó, trường hợp không thành lập trung tâm điều khiển nhà máy điện không người trực thì Đơn vị quản lý vận hành phải thống nhất với cấp điều độ có quyền điều khiển những nội dung sau đây:

- Thời gian chính thức vận hành nhà máy điện không người trực vận hành;

- Nhân viên trực thao tác lưu động của Đơn vị quản lý vận hành để thực hiện thao tác theo lệnh thao tác của cấp điều độ có quyền điều khiển khi không thể thực hiện thao tác xa đối với nhà máy điện không người trực vận hành.


Nhà máy điện
Hệ thống điện quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian lập hồ sơ tính toán khung giá phát điện của nhà máy điện gió trong đất liền là khi nào?
Pháp luật
Nhà máy điện mặt trời mặt đất là gì? Hồ sơ tính toán khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời mặt đất được lập khi nào?
Pháp luật
Nhà máy điện gió ngoài khơi là gì? Hồ sơ đề nghị phê duyệt khung giá phát điện của nhà máy điện gió ngoài khơi gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Nhà máy điện gió trên biển là gì? Hồ sơ tính toán khung giá phát điện của nhà máy điện gió trên biển trình lên cơ quan nào?
Pháp luật
Hệ thống điện quốc gia gồm các thành phần nào? Việc mua bán điện với nước ngoài thông qua hệ thống điện quốc gia phải bảo đảm các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trưởng kíp trạm điện và trưởng ca nhà máy điện giống hay khác nhau? Nếu khác thì trưởng ca nhà máy điện có thể làm trưởng kíp trạm điện được không?
Pháp luật
Điều độ hệ thống điện là gì? Không thực hiện các lệnh thao tác của Đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia thì khách hàng sử dụng điện lớn bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống điện quốc gia là gì? Đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia có cần giấy phép hoạt động điện lực không?
Pháp luật
Công trình cấp điện được xây dựng như thế nào? Công trình cấp điện phải đáp ứng những yêu cầu gì về an toàn cấp điện dân dụng?
Pháp luật
Cấp điều độ quốc gia là gì và do ai đảm nhiệm? Quyền điều khiển của Cấp điều độ quốc gia quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà máy điện
1,969 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà máy điện Hệ thống điện quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào