Điều kiện để doanh nghiệp được nhập khẩu rượu 30 độ từ Pháp là gì? Mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt phải chịu khi nhập khẩu là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi là: Điều kiện để doanh nghiệp được nhập khẩu rượu 30 độ từ Pháp là gì? Doanh nghiệp nhập khẩu rượu 30 độ từ Pháp phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bao nhiêu? Tôi mong sớm nhận được câu trả lời. Anh H.H (Hà Nam).

Điều kiện để doanh nghiệp được nhập khẩu rượu 30 độ từ Pháp là gì?

Quy định chung về nhập khẩu rượu có độ cồn từ 5,5 độ trở lên được quy định tại Điều 30 Nghị định 105/2017/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 22 Điều 16 Nghị định 17/2020/NĐ-CP theo đó:

Quy định chung về nhập khẩu rượu
1. Doanh nghiệp có Giấy phép phân phối rượu được phép nhập khẩu rượu và phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn thực phẩm của rượu nhập khẩu. Trường hợp nhập khẩu rượu bán thành phẩm, doanh nghiệp chỉ được bán cho doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp.
2. Doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp được phép nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu rượu bán thành phẩm để sản xuất rượu thành phẩm.
3. Trừ trường hợp quy định tại Điều 31 của Nghị định này, rượu nhập khẩu phải đáp ứng quy định sau:
a) Phải được ghi nhãn hàng hóa, dán tem rượu theo quy định tại Điều 6 Nghị định này;
b) Tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.
4. Rượu chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế.

Theo đó, điều kiện để doanh nghiệp được nhập khẩu rượu 30 độ từ Pháp là:

Có Giấy phép phân phối rượu được phép nhập khẩu rượu;

Chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn thực phẩm của rượu nhập khẩu. Trường hợp nhập khẩu rượu bán thành phẩm, doanh nghiệp chỉ được bán cho doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp thì được phép nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu rượu bán thành phẩm để sản xuất rượu thành phẩm.

Trừ trường hợp nhập khẩu rượu để thực hiện thủ tục cấp Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm theo quy định tại Điều 31 Nghị định 105/2017/NĐ-CP, rượu nhập khẩu phải đáp ứng điều kiện:

+ Phải được ghi nhãn hàng hóa, dán tem rượu.

+ Tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Rượu chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế.

Điều kiện để doanh nghiệp được nhập khẩu rượu?

Điều kiện để doanh nghiệp được nhập khẩu rượu 30 độ từ Pháp là gì? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp được phép nhập khẩu rượu 30 độ từ Pháp thì phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như thế nào?

Rượu là hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008. Điều 4 Luật này cũng quy định: "Người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt là tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa và kinh doanh dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt."

Doanh nghiệp nhập khẩu rượu 30 độ từ Pháp thì phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hoá được quy định tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2014 thì rượu từ 20 độ trở lên có mức thuế suất là 65%.

Doanh nghiệp được nhập khẩu rượu 30 độ từ Pháp có được khấu từ thuế hay không?

Khấu trừ thuế được quy định tại Điều 7 Nghị định 108/2015 NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 14/2019/NĐ-CP theo đó:

Khấu trừ thuế
1. Người nộp thuế sản xuất hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bằng các nguyên liệu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt được khấu trừ số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp đối với nguyên liệu nhập khẩu hoặc đã trả đối với nguyên liệu mua trực tiếp từ cơ sở sản xuất trong nước khi xác định số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp. Số thuế tiêu thụ đặc biệt được khấu trừ tương ứng với số thuế tiêu thụ đặc biệt của nguyên liệu đã sử dụng để sản xuất hàng hóa bán ra.
2. Người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhập khẩu (trừ xăng các loại) được khấu trừ số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp ở khâu nhập khẩu khi xác định số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bán ra trong nước, số thuế tiêu thụ đặc biệt được khấu trừ tương ứng với số thuế tiêu thụ đặc biệt của hàng hóa nhập khẩu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bán ra. Đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt không được khấu trừ thuế, người nộp thuế được hạch toán vào chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
3. Việc khấu trừ tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được thực hiện khi kê khai nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
4. Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.

Theo quy định thì người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhập khẩu (trừ xăng các loại) được khấu trừ số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp ở khâu nhập khẩu khi xác định số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bán ra trong nước, số thuế tiêu thụ đặc biệt được khấu trừ tương ứng với số thuế tiêu thụ đặc biệt của hàng hóa nhập khẩu chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bán ra.

Đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt không được khấu trừ thuế, người nộp thuế được hạch toán vào chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Như vậy, doanh nghiệp được nhập khẩu rượu 30 độ từ Pháp cũng sẽ được khấu trừ số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp ở khâu nhập khẩu theo như quy định này.

Nhập khẩu rượu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để doanh nghiệp được nhập khẩu rượu 30 độ từ Pháp là gì? Mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt phải chịu khi nhập khẩu là bao nhiêu?
Pháp luật
Điều kiện nhập khẩu rượu kinh doanh tại Việt Nam là gì? Hồ sơ hải quan để nhập khẩu rượu bao gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Rượu nhập lậu bị tịch thu buộc phải tiêu hủy khi nào? Tiêu hủy rượu nhập lậu theo phương pháp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập khẩu rượu
387 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập khẩu rượu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào