Điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng nông thôn được tiến hành khi nào và phải bảo đảm những yêu cầu gì?

Quy hoạch nông thôn được điều chỉnh trong những trường hợp nào? Điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng nông thôn được tiến hành khi nào và phải bảo đảm những yêu cầu gì? Trình tự điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng nông thôn thực hiện như thế nào? Trên đây là câu hỏi của anh Thanh Tùng tại Cần Thơ.

Quy hoạch nông thôn được điều chỉnh trong những trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 35 Luật Xây dựng 2014, được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định về căn cứ điều chỉnh quy hoạch xây dựng như sau:

Căn cứ điều chỉnh quy hoạch xây dựng
...
3. Quy hoạch nông thôn được điều chỉnh khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Có sự điều chỉnh của quy hoạch cao hơn;
b) Có sự biến động về điều kiện địa lý tự nhiên;
c) Thay đổi địa giới hành chính.

Tại khoản 33 Điều 3 Luật Xây dựng 2014điểm a khoản 18 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 giải thích như sau:

Quy hoạch nông thôn là việc tổ chức không gian, sử dụng đất, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của nông thôn. Quy hoạch nông thôn gồm quy hoạch chung xây dựng xã và quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Theo đó, quy hoạch nông thôn được điều chỉnh khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Có sự điều chỉnh của quy hoạch cao hơn;

- Có sự biến động về điều kiện địa lý tự nhiên;

- Thay đổi địa giới hành chính.

Nông thôn

Điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng nông thôn (Hình từ Internet)

Điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng nông thôn được tiến hành khi nào và phải bảo đảm những yêu cầu gì?

Căn cứ theo Điều 37 Luật Xây dựng 2014, được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định về các loại điều chỉnh quy hoạch xây dựng như sau:

Các loại điều chỉnh quy hoạch xây dựng
1. Điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng được quy định như sau:
a) Điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng được tiến hành khi tính chất, chức năng, quy mô của vùng, của khu vực lập quy hoạch thay đổi hoặc nội dung dự kiến điều chỉnh làm thay đổi cơ cấu, định hướng phát triển chung của vùng, khu vực quy hoạch;
b) Điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tế, phù hợp xu thế phát triển kinh tế - xã hội và định hướng phát triển của vùng, của khu vực trong tương lai, nâng cao chất lượng môi trường sống, cơ sở hạ tầng và cảnh quan, bảo đảm tính kế thừa và không ảnh hưởng lớn đến các dự án đầu tư xây dựng đang triển khai.
2. Điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng khu chức năng được tiến hành khi nội dung dự kiến điều chỉnh không làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô và các giải pháp quy hoạch chính của khu vực lập quy hoạch; bảo đảm không làm quá tải hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực dự kiến điều chỉnh quy hoạch.

Theo quy định trên, điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng nông thôn được tiến hành khi tính chất, chức năng, quy mô của khu vực lập quy hoạch thay đổi hoặc nội dung dự kiến điều chỉnh làm thay đổi cơ cấu, định hướng phát triển chung của khu vực quy hoạch.

Điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng nông thôn phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tế, phù hợp xu thế phát triển kinh tế - xã hội và định hướng phát triển của khu vực trong tương lai, nâng cao chất lượng môi trường sống, cơ sở hạ tầng và cảnh quan, bảo đảm tính kế thừa và không ảnh hưởng lớn đến các dự án đầu tư xây dựng đang triển khai.

Trình tự điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng nông thôn thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 38 Luật Xây dựng 2014điểm b khoản 18 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định về trình tự điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng như sau:

Trình tự điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng
1. Căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội và yếu tố tác động đến quá trình phát triển vùng, khu chức năng, khu vực nông thôn; điều kiện điều chỉnh và sau khi rà soát quy hoạch xây dựng, cơ quan tổ chức lập quy hoạch xây dựng báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch xây dựng để xem xét, điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng.
2. Cơ quan, cá nhân có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch xây dựng chấp thuận về chủ trương điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng.
3. Việc tổ chức lập, lấy ý kiến, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch điều chỉnh tổng thể các quy hoạch xây dựng, công bố quy hoạch xây dựng điều chỉnh thực hiện theo quy định tại Điều 16, Điều 17 và các mục 2, 3, 4 và 5 Chương này.

Trình tự điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng nông thôn theo quy định cụ thể trên.

Đặc biệt, việc điều chỉnh này phải được công bố công khai theo quy định.

Xem văn bản hợp nhất các quy định được sửa đổi bổ sung nêu trên tại Văn bản hợp nhất 02/VBHN-VPQH năm 2020 hợp nhất Luật Xây dựng do Văn phòng Quốc hội ban hành.

(Lưu ý văn bản hợp nhất không phải là văn bản quy phạm pháp luật, không được dùng làm căn cứ).

Quy hoạch xây dựng nông thôn
Quy hoạch xây dựng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Quy hoạch xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian lấy ý kiến quy hoạch xây dựng đối với tổ chức cá nhân cộng đồng dân cư là bao lâu? Yêu cầu đối với quy hoạch xây dựng quy định như thế nào?
Pháp luật
Rà soát quy hoạch xây dựng là căn cứ để quyết định việc điều chỉnh quy hoạch đúng không? Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện được điều chỉnh khi nào?
Pháp luật
Kết quả rà soát quy hoạch xây dựng có bắt buộc phải báo cáo bằng văn bản với cơ quan có thẩm quyền không?
Pháp luật
Bản đồ phục vụ lập đồ án quy hoạch xây dựng là gì? Thời gian lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng gồm bao nhiêu nội dung? Chi phí lập nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng được xác định như thế nào?
Pháp luật
Đồ án quy hoạch xây dựng vùng bao gồm những nội dung gì? Chi phí lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng bao gồm những khoản nào?
Pháp luật
Cốt xây dựng là gì? Người có hành vi cắm cốt xây dựng sai vị trí hoặc di dời, phá hoại cốt xây dựng thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng trong khu công nghiệp gồm những nội dung gì? Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch trên đúng không?
Pháp luật
Đồ án quy hoạch chung xây dựng khu thể dục thể thao được phê duyệt là cơ sở để lập những quy hoạch gì?
Pháp luật
Kinh phí cho công tác lập hồ sơ cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng và triển khai cắm mốc giới ngoài thực địa đối với đồ án quy hoạch chi tiết từ đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy hoạch xây dựng nông thôn
5,457 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy hoạch xây dựng nông thôn Quy hoạch xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: