Diện tích đất ở tối thiểu khi thực hiện tách thửa đất tại tỉnh Nghệ An phải đảm bảo đạt bao nhiêu mét vuông?

Cho tôi hỏi trường hợp thửa đất thuộc quyền sử dụng của nhiều người thì có thể tách thành nhiều thửa hay không? Diện tích đất tối thiểu sau khi tách phải đạt diện tích bao nhiêu mét vuông đối với địa bàn tỉnh Nghệ An? Câu hỏi của anh Long từ Nghệ An.

Thửa đất thuộc quyền sử dụng của nhiều người thì những người đồng sở hữu có quyền yêu cầu tách thửa không?

Căn cứ Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định về quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất như sau:

Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất
...
2. Nhóm người sử dụng đất mà có chung quyền sử dụng đất thì có các quyền và nghĩa vụ như sau:
a) Nhóm người sử dụng đất gồm hộ gia đình, cá nhân thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật này.
Trường hợp trong nhóm người sử dụng đất có thành viên là tổ chức kinh tế thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế theo quy định của Luật này;
b) Trường hợp nhóm người sử dụng đất mà quyền sử dụng đất phân chia được theo phần cho từng thành viên trong nhóm, nếu từng thành viên của nhóm muốn thực hiện quyền đối với phần quyền sử dụng đất của mình thì phải thực hiện thủ tục tách thửa theo quy định, làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và được thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật này.
Trường hợp quyền sử dụng đất của nhóm người sử dụng đất không phân chia được theo phần thì ủy quyền cho người đại diện để thực hiện quyền và nghĩa vụ của nhóm người sử dụng đất.
...

Theo đó, trường hợp thửa đất thuộc quyền sử dụng của nhiều người thì nếu từng thành viên của nhóm muốn thực hiện quyền đối với phần quyền sử dụng đất của mình thì phải thực hiện thủ tục tách thửa theo quy định.

Diện tích đất ở tối thiểu khi thực hiện tách thửa đất tại tỉnh Nghệ An

Diện tích đất ở tối thiểu khi thực hiện tách thửa đất tại tỉnh Nghệ An (Hình từ Internet)

Khi thực hiện tách diện tích đất ở tại tỉnh Nghệ An thì cần phải đáp ứng đủ những điều kiện nào?

Căn cứ Điều 13 Quy định về cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An ban hành kèm theo Quyết định 28/20021/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa như sau:

Điều kiện thửa đất được xem xét, tách thửa và hợp thửa
1. Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của Luật Đất đai (trừ trường hợp thực hiện phân chia di sản thừa kế và bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân).
2. Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 171 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 254 Bộ luật dân sự năm 2015.
3. Thửa đất hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa, hợp thửa, điều chỉnh ranh giữa các thửa đất phải đảm bảo diện tích, kích thước tối thiểu theo Quy định này.
4. Thửa đất xin tách thửa không phù hợp quy hoạch đã được công bố nhưng chưa có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện để thu hồi hoặc chuyển mục đích thực hiện dự án. Trường hợp đã ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện mà sau 03 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án mà UBND tỉnh không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

Theo đó, để thực hiện tách thửa thì người sử dụng đất phải đảm bảo thửa đất đạt đủ điều kiện theo quy định nêu trên.

Diện tích đất ở tối thiếu khi thực hiện tách thửa đất tại tỉnh Nghệ An phải đảm bảo đạt bao nhiêu mét vuông?

Căn cứ Điều 14 Quy định về cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An ban hành kèm theo Quyết định 28/20021/QĐ-UBND quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa đất như sau:

Về tách thửa đất ở và thửa đất ở có vườn, ao
...
2. Diện tích đất ở, kích thước cạnh tối thiểu được tách thửa.
a) Tại địa bàn các phường, xã thuộc thành phố Vinh, thị trấn các huyện và các phường, xã ven biển, bãi ngang là 50 m² và chiều bám đường giao thông chính không được thấp hơn 4 m và chiều sâu thửa đất cạnh vuông góc với đường giao thông tối thiểu là 4 m;
b) Tại các địa bàn còn lại là 80 m² và chiều bám đường không được thấp hơn 4 m và chiều sâu thửa đất cạnh vuông góc với đường giao thông tối thiểu là 4 m;
c) Trường hợp tách thửa nhưng cạnh tiếp giáp mặt đường giao thông có kích thước từ 1,5m đến dưới 4,0m; trong đó: phần diện tích có cạnh tiếp giáp mặt đường chính và chiều sâu vào phía trong của thửa đất không sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở; phần diện tích còn lại của thửa đất lớn hơn hoặc bằng diện tích được quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này thì được phép tách thửa.
...

Theo đó, đối với địa bàn các phường, xã thuộc thành phố Vinh, thị trấn các huyện và các phường, xã ven biển, bãi ngang diện tích đất ở sau khi tách phải đạt 50 m² và chiều bám đường giao thông chính không được thấp hơn 4 m và chiều sâu thửa đất cạnh vuông góc với đường giao thông tối thiểu là 4 m.

Tại các địa bàn còn lại diện tích đất ở sau khi tách là 80 m² và chiều bám đường không được thấp hơn 4 m và chiều sâu thửa đất cạnh vuông góc với đường giao thông tối thiểu là 4 m.

Tách thửa đất
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn tách thửa đất cho con là mẫu nào theo quy định? Hướng dẫn viết mẫu đơn tách thửa đất cho con?
Pháp luật
Cách viết Mẫu Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất 11/ĐK chi tiết 2024? Tải Mẫu 11/ĐK ở đâu?
Pháp luật
Thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất mới nhất 2024? Điều kiện để được tách thửa đất mới nhất 2024 là gì?
Pháp luật
Điều kiện tách thửa đất tại thành phố Hồ Chí Minh là gì? Mặt tiền thửa đất rộng 03m có làm hồ sơ tách được không?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu để thực hiện tách thửa đất hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đất hiện nay ở tỉnh Cao Bằng là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đất tại tỉnh Đồng Tháp hiện nay là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Đồng Nai: Không cấp GCN khi tách thửa đất nông nghiệp trong khu vực quy hoạch đất ở theo diện tích tối thiểu?
Pháp luật
Nhà đất do chồng vay tiền mua thì sau khi ly hôn có được chia như tài sản chung không? Trình tự tách thửa đất là tài sản chung được quy định ra sao?
Pháp luật
Diện tích đất tối thiểu được thực hiện tách thửa tại tỉnh Ninh Thuận theo quy định hiện nay là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tách thửa đất
1,263 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tách thửa đất Diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: