Dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa là gì? Cán bộ chuyên môn tham gia thực hiện dịch vụ này có thể là người nước ngoài không?

Dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa là dịch vụ như thế nào? Tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa phải có bao nhiêu cán bộ được đào tạo chuyên ngành liên quan đến nước mặt? Cán bộ chuyên môn tham gia thực hiện dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa có thể là người nước ngoài không?

Dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa là dịch vụ như thế nào?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 38 Nghị định 54/2024/NĐ-CP thì dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa là dịch vụ thực hiện các hoạt động sau đây:

- Cung cấp giải pháp hỗ trợ, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân, cơ quan quản lý nhà nước để xây dựng và đưa ra phương án vận hành hồ chứa bảo đảm các nguyên tắc, quy định của quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa, phù hợp với phương án điều hòa, phân phối;

- Đề xuất phương án điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa để khai thác nguồn nước linh hoạt, nâng cao hiệu quả điều tiết, cấp nước của các hồ chứa và hiệu quả khai thác, sử dụng nước của các công trình khai thác, sử dụng nước hạ du.

Cán bộ chuyên môn tham gia thực hiện dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa có thể là người nước ngoài không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 39 Nghị định 54/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Điều kiện của tổ chức cung cấp dịch vụ về tài nguyên nước
Tổ chức hoạt động cung cấp dịch vụ về tài nguyên nước quy định tại khoản 1 Điều 70 của Luật Tài nguyên nước phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
...
3. Có đội ngũ cán bộ chuyên môn tham gia thực hiện dịch vụ hỗ trợ ra quyết định điều hòa, phân phối tài nguyên nước, dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 40 của Nghị định này và các điều kiện sau đây:
a) Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài có giấy phép lao động tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về lao động;
b) Có văn bằng đào tạo trình độ từ đại học trở lên, chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhiệm vụ được giao. Các văn bằng này được các cơ sở đào tạo của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp theo quy định của pháp luật;
c) Có quyết định tuyển dụng hoặc có hợp đồng lao động với tổ chức theo quy định của pháp luật. Trường hợp hợp đồng lao động là loại xác định thời hạn thì tại thời điểm lập hồ sơ chứng minh năng lực hoạt động dịch vụ về tài nguyên nước, thời hạn hiệu lực của hợp đồng lao động phải còn ít nhất 6 tháng.

Như vậy, cán bộ chuyên môn tham gia thực hiện dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa có thể là người nước ngoài, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có giấy phép lao động tại Việt Nam;

- Có văn bằng đào tạo trình độ từ đại học trở lên, chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhiệm vụ được giao và được các cơ sở đào tạo của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp theo quy định của pháp luật;

- Có quyết định tuyển dụng hoặc có hợp đồng lao động với tổ chức theo quy định của pháp luật.

Trường hợp hợp đồng lao động là loại xác định thời hạn thì tại thời điểm lập hồ sơ chứng minh năng lực hoạt động dịch vụ về tài nguyên nước, thời hạn hiệu lực của hợp đồng lao động phải còn ít nhất 6 tháng.

Dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa là gì? Cán bộ chuyên môn tham gia thực hiện dịch vụ này có thể là người nước ngoài không?

Dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa là gì? Cán bộ chuyên môn tham gia thực hiện dịch vụ này có thể là người nước ngoài không? (Hình từ Internet)

Tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa phải có bao nhiêu cán bộ được đào tạo chuyên ngành liên quan đến nước mặt?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 40 Nghị định 54/2024/NĐ-CP như sau:

Yêu cầu về nhân lực, cơ sở hạ tầng của tổ chức cung cấp dịch vụ về tài nguyên nước
...
3. Các nhóm chuyên môn phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:
a) Đối với dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa: có ít nhất 5 cán bộ được đào tạo chuyên ngành liên quan đến nước mặt; 01 cán bộ được đào tạo chuyên ngành liên quan đến môi trường, 01 cán bộ được đào tạo chuyên ngành liên quan đến công nghệ thông tin. Trong đó, 3 cán bộ có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc liên quan đến tài nguyên nước và đã trực tiếp ứng dụng các mô hình toán thuỷ văn, thủy lực, hệ thống thông tin địa lý để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về tài nguyên nước;
b) Đối với dịch vụ hỗ trợ ra quyết định điều hòa, phân phối tài nguyên nước, ngoài đáp ứng quy định tại điểm a khoản này còn phải có ít nhất 2 cán bộ được đào tạo chuyên ngành liên quan đến nước dưới đất, trong đó, có ít nhất 01 cán bộ có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc liên quan đến tài nguyên nước và đã trực tiếp ứng dụng các mô hình toán về nước dưới đất để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về tài nguyên nước.
...

Theo đó, tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa phải có ít nhất 5 cán bộ được đào tạo chuyên ngành liên quan đến nước.

Ngoài ra, tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa phải có 01 cán bộ được đào tạo chuyên ngành liên quan đến môi trường, 01 cán bộ được đào tạo chuyên ngành liên quan đến công nghệ thông tin.

Trong đó, 3 cán bộ có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc liên quan đến tài nguyên nước và đã trực tiếp ứng dụng các mô hình toán thủy văn, thủy lực, hệ thống thông tin địa lý để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về tài nguyên nước.

Vận hành hồ chứa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dịch vụ hỗ trợ ra quyết định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa là gì? Cán bộ chuyên môn tham gia thực hiện dịch vụ này có thể là người nước ngoài không?
Pháp luật
Quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa theo Luật Tài nguyên nước 2023 được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Ai có quyền tổ chức quy trình vận hành hồ chứa quặng đuôi phù hợp với điều kiện thực tế? Giám sát an toàn hồ chứa quặng đuôi bao gồm các nội dung gì?
Pháp luật
Hồ chứa quặng đuôi lớn là gì? Thiết bị phục vụ vận hành hồ chứa quặng đuôi lớn được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm lập quy trình vận hành hồ chứa nước để nộp trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vận hành hồ chứa
23 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vận hành hồ chứa

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Vận hành hồ chứa

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào