Địa chỉ người mua quá dài thì có thể viết tắt chữ 'Việt Nam' thành 'VN' trên hóa đơn người bán không?

Địa chỉ người mua quá dài thì có thể viết tắt chữ "Việt Nam" thành "VN" trên hóa đơn người bán không? Hóa đơn người bán ghi sai địa chỉ người mua có được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào hay không?

Địa chỉ người mua quá dài thì có thể viết tắt chữ "Việt Nam" thành "VN" trên hóa đơn người bán không?

Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định nội dung hóa đơn như sau:

Nội dung của hóa đơn
...
4. Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán
Trên hóa đơn phải thể hiện tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán theo đúng tên, địa chỉ, mã số thuế ghi tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.
5. Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua
a) Trường hợp người mua là cơ sở kinh doanh có mã số thuế thì tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua thể hiện trên hóa đơn phải ghi theo đúng tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.
Trường hợp tên, địa chỉ người mua quá dài, trên hóa đơn người bán được viết ngắn gọn một số danh từ thông dụng như: "Phường" thành "P"; "Quận" thành "Q", "Thành phố" thành "TP", "Việt Nam" thành "VN" hoặc "Cổ phần" là "CP", "Trách nhiệm Hữu hạn" thành "TNHH", "khu công nghiệp" thành "KCN", "sản xuất" thành "SX", "Chi nhánh" thành "CN"… nhưng phải đảm bảo đầy đủ số nhà, tên đường phố, phường, xã, quận, huyện, thành phố, xác định được chính xác tên, địa chỉ doanh nghiệp và phù hợp với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của doanh nghiệp.
b) Trường hợp người mua không có mã số thuế thì trên hóa đơn không phải thể hiện mã số thuế người mua. Một số trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đặc thù cho người tiêu dùng là cá nhân quy định tại khoản 14 Điều này thì trên hóa đơn không phải thể hiện tên, địa chỉ người mua. Trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho khách hàng nước ngoài đến Việt Nam thì thông tin về địa chỉ người mua có thể được thay bằng thông tin về số hộ chiếu hoặc giấy tờ xuất nhập cảnh và quốc tịch của khách hàng nước ngoài.

Theo đó, trường hợp tên, địa chỉ người mua quá dài, trên hóa đơn người bán được viết ngắn gọn một số danh từ thông dụng như: "Phường" thành "P"; "Quận" thành "Q", "Thành phố" thành "TP", "Việt Nam" thành "VN" hoặc "Cổ phần" là "CP", "Trách nhiệm Hữu hạn" thành "TNHH", "khu công nghiệp" thành "KCN", "sản xuất" thành "SX", "Chi nhánh" thành "CN"… nhưng phải đảm bảo đầy đủ số nhà, tên đường phố, phường, xã, quận, huyện, thành phố, xác định được chính xác tên, địa chỉ doanh nghiệp và phù hợp với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của doanh nghiệp.

Như vậy, có thể ghi tắt chữ Việt Nam thành VN trên hóa đơn người bán trong trường hợp địa chỉ người mua quá dài nhưng phải đảm bảo đầy đủ thông tin theo quy định.

Địa chỉ người mua quá dài thì có thể viết tắt chữ 'Việt Nam' thành 'VN' trên hóa đơn người bán không?

Địa chỉ người mua quá dài thì có thể viết tắt chữ 'Việt Nam' thành 'VN' trên hóa đơn người bán không? (Hình từ Internet)

Hóa đơn người bán ghi sai địa chỉ người mua có được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào hay không?

Theo khoản 15 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định như sau:

Nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
...
15. Cơ sở kinh doanh không được tính khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với trường hợp:
...
- Hóa đơn không ghi hoặc ghi không đúng một trong các chỉ tiêu như tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua nên không xác định được người mua (trừ trường hợp hướng dẫn tại khoản 12 Điều này);
...

Đối chiếu với khoản 12 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định như sau:

Nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
...
12. Cơ sở kinh doanh được kê khai, khấu trừ thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào dưới hình thức ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác mà hóa đơn mang tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền bao gồm các trường hợp sau đây:
a) Doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền cho người tham gia bảo hiểm sửa chữa tài sản; chi phí sửa chữa tài sản cùng các vật tư, phụ tùng thay thế có hóa đơn GTGT ghi tên người tham gia bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện thanh toán cho người tham gia bảo hiểm phí bảo hiểm tương ứng theo hợp đồng bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm được kê khai khấu trừ thuế GTGT tương ứng với phần bồi thường bảo hiểm thanh toán theo hóa đơn GTGT đứng tên người tham gia bảo hiểm; trường hợp phần bồi thường bảo hiểm do doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán cho người tham gia bảo hiểm có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên thì phải thực hiện thanh toán qua ngân hàng.
b) Trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên.
...

Theo đó, ngoài các trường hợp quy định tại khoản 12 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC nêu trên thì các trường hợp khác mà ghi sai địa chỉ người mua dẫn đến không xác định được người mua đều sẽ không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.

Hóa đơn như thế nào được xem là hóa đơn hợp pháp?

Theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì hóa đơn hợp pháp là hóa đơn đảm bảo đúng, đầy đủ về hình thức và nội dung theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Hóa đơn Tải trọn bộ các quy định về Hóa đơn hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Địa chỉ người mua quá dài thì có thể viết tắt chữ 'Việt Nam' thành 'VN' trên hóa đơn người bán không?
Pháp luật
File excel 637 doanh nghiệp rủi ro, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng theo Công văn 3385/TCT-TTKT của Tổng cục Thuế?
Pháp luật
Danh sách 113 doanh nghiệp bán trái phép hóa đơn do Tổng cục Thuế công bố? Danh sách 637 doanh nghiệp mua bán hóa đơn mới nhất?
Pháp luật
Xử lý hóa đơn liên quan đến doanh nghiệp thuộc danh sách 524 doanh nghiệp rủi ro về thuế theo Công văn 1798 ra sao?
Pháp luật
Mẫu văn bản cam kết khi đề nghị mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in trong trường hợp mua lần đầu?
Pháp luật
Một số rủi ro pháp lý khi thanh toán hóa đơn trên 20 triệu bằng tiền mặt là gì theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Doanh nghiệp không lập hóa đơn đối với hàng hóa trả thay lương cho người lao động có bị xử phạt vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Ngày ký và ngày lập hóa đơn điện tử khác nhau thì sử dụng ngày nào để kê khai và hạch toán theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Để hóa đơn hợp pháp thì nội dung về tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ phải được thể hiện như thế nào?
Pháp luật
Có bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử hay không? Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
62 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa đơn

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hóa đơn

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Click để xem trọn bộ văn bản về hóa đơn điện tử 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào