Di ngôn là gì? Di ngôn để lại trước lúc chết được coi là di chúc hợp pháp khi đáp ứng những điều kiện gì?

Di ngôn là gì? Di ngôn để lại trước lúc chết được coi là di chúc hợp pháp khi đáp ứng những điều kiện gì? Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có được để lại di ngôn để lại tài sản thừa kế không? Mong nhận được câu trả lời sớm! Đây là câu hỏi của anh V.N đến từ Long An.

Di ngôn là gì?

Di ngôn hay còn gọi là di chúc miệng là sự thể hiện ý chí bằng lời nói của người để lại di chúc nhằm chuyển tài sản của mình cho những người còn sống sau khi người lập di chúc chết.

Thông thường di chúc miệng (di ngôn) chỉ được thiết lập trong trường hợp không thể lập được di chúc bằng văn bản, tức là trong trường hợp tính mạng của một người bị cái chết đe dọa và không thể lập được di chúc bằng văn bản thì có thể lập di chúc bằng miệng (theo Điều 629 Bộ luật Dân sự 2015)

Ví dụ như: một người trong tình trạng hấp hối, hoặc bị đột quỵ do sự việc xẩy ra đột ngột trong hoàn cảnh như vậy người đó nghĩ tới bản thân không thể qua khỏi thì những lời sau cuối của họ nói về việc bàn giao lại tài sản cho những ai chính là việc thiết lập di chúc bằng miệng.

Và sau 03 tháng, kể từ thời điểm di chúc miệng (di ngôn) mà người lập di chúc còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di chúc miệng mặc nhiên bị hủy bỏ.

di ngôn

Di ngôn là gì? (Hình từ Internet)

Di ngôn để lại trước lúc chết được coi là di chúc hợp pháp khi đáp ứng những điều kiện gì?

Di ngôn để lại trước lúc chết được coi là di chúc hợp pháp khi đáp ứng những điều kiện được quy định tại khoản 1, khoản 5 Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Di chúc hợp pháp
1. Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;
b) Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.
...
5. Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

Do di ngôn không phải là di chúc được lập bằng văn bản nên để di ngôn được coi là di chúc hợp pháp thì cần đáp ứng điều kiện sau:

- Tình trạng, trạng thái tinh thần của người lập di ngôn: Hoàn toàn minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di ngôn.

- Ý muốn chủ quan, ý chí của người lập di ngôn: Người lập di ngôn không bị lừa dối, đe doạ hay cưỡng ép.

- Nội dung của di ngôn: Nội dung của di ngôn phải không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

– Di ngôn phải đảm bảo có ít nhất hai người làm chứng chứng kiến việc người lập di ngôn nói lại lời sau cùng về ý nguyện của mình và sau đấy người làm chứng phải ghi chép lại cùng kí tên hoặc điểm chỉ vào văn bản đó.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người lập di ngôn thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

Sau 30 ngày kể từ ngày di ngôn được thiết lập mà người lập di ngôn vẫn còn sống, minh mẫn, sáng suốt thì di ngôn mặc nhiên bị hủy bỏ.

Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có được để lại di ngôn để lại tài sản thừa kế không?

Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có được để lại di ngôn để lại tài sản thừa kế không, thì căn cứ theo khoản 2 Điều 630 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Di chúc hợp pháp
...
2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.
3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.
4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này.
...

Theo đó, di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

Như vậy, người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi không được để lại di ngôn (di chúc miệng) để lại tài sản thừa kế mà phải di chúc bằng văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc..

Di chúc hợp pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Di ngôn là gì? Di ngôn để lại trước lúc chết được coi là di chúc hợp pháp khi đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Di chúc lập được lập mà không có công chứng thì có được pháp luật công nhận không? Di chúc được lập như thế nào mới được xem là di chúc hợp pháp?
Pháp luật
Lập 02 bản di chúc không cùng thời điểm có hợp pháp? Trường hợp có 02 bản di chúc để lại thì di chúc nào mới có hiệu lực?
Pháp luật
Di chúc đánh máy chỉ có chữ ký của người lập di chúc, không có chữ ký của người làm chứng có hợp lệ?
Pháp luật
Nếu không có trong di chúc hợp pháp của ba mẹ thì con cái có được hưởng tài sản thừa kế hay không?
Pháp luật
File ghi âm, video ghi hình có phải di chúc hợp pháp không? Người dưới 18 tuổi có được lập di chúc không?
Pháp luật
Di chúc hợp pháp khi đáp ứng những điều kiện nào? Nếu di chúc bị hư thì có thể giải quyết thế nào?
Pháp luật
Ai là người công bố di chúc hợp pháp? Có được xem là di chúc hợp pháp nếu người để lại di chúc điểm chỉ và đồng thời ký tên khi công chứng di chúc không?
Pháp luật
Ông bà lập di chúc thừa kế thì có thể ủy quyền cho con cháu yêu cầu công chứng di chúc được không?
Pháp luật
Di chúc thừa kế được lập trong cơ sở chữa bệnh thì bản di chúc đó có giá trị pháp luật hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Di chúc hợp pháp
749 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Di chúc hợp pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: