Để thành lập Hội đồng quản lý thì đơn vi sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông của trường Đại học quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?

Cho hỏi đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông của trường Đại học quốc gia có được phép thành lập Hội đồng quản lý hay không? Nếu được thì cần đáp ứng điều kiện gì? Câu hỏi của anh Thanh từ TP.HCM.

Đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông của trường Đại học quốc gia có được phép thành lập Hội đồng quản lý hay không?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 26/2021/TT-BTTTT quy định về đối tượng áp dụng như sau:

Đối tượng áp dụng
1. Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông được cấp có thẩm quyền thành lập theo quy định của pháp luật.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thành lập và hoạt động của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông.
3. Thông tư này không áp dụng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.
4. Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đơn vị sự nghiệp công lập và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội căn cứ quy định của Thông tư này và các quy định của Đảng và của pháp luật có liên quan để áp dụng cho phù hợp.

Theo quy định trên thì đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông của trường Đại học quốc gia Hà Nội hoặc Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có quyền thành lập Hội đồng quản lý.

Để thành lập Hội đồng quản lý thì đơn vi sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông của trường Đại học quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?

Để thành lập Hội đồng quản lý thì đơn vi sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông của trường Đại học quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì? (Hình từ Internet)

Để thành lập Hội đồng quản lý thì đơn vi sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông của trường Đại học quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 26/2021/TT-BTTTT quy định về điều kiện thành lập Hội đồng quản lý như sau:

Nguyên tắc, điều kiện và thẩm quyền thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập
Nguyên tắc, điều kiện và thẩm quyền thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo quy định tại Khoản 1, 2 và 7 Điều 7 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây viết tắt là Nghị định số 120/2020/NĐ-CP).

Dẫn chiếu khoản 2 Điều 7 Nghị định 120/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Hội đồng quản lý
...
2. Điều kiện thành lập
Các đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại khoản 1 Điều này được Nhà nước giao vốn, tài sản để thực hiện cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, để thành lập Hội đồng quản lý thì đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông của trường Đại học quốc gia phải được Nhà nước giao vốn, tài sản để thực hiện cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật.

Thủ tục thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lĩnh vực thông tin truyền thông thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 6 Điều 7 Nghị định 120/2020/NĐ-CP quy định về thủ tục thành lập Hội đồng quản lý như sau:

Hội đồng quản lý
...
6. Thủ tục thành lập Hội đồng quản lý
a) Đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này lập hồ sơ gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại điểm b khoản này và khoản 7 Điều này để được xem xét, quyết định thành lập Hội đồng quản lý. Hồ sơ đề nghị gồm: Văn bản đề nghị thành lập Hội đồng quản lý; đề án thành lập Hội đồng quản lý; dự thảo Quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý; các tài liệu liên quan chứng minh đủ điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều này; ý kiến bằng văn bản của các cơ quan có liên quan về việc thành lập Hội đồng quản lý; các giấy tờ có liên quan khác (nếu có);
b) Cơ quan, tổ chức thẩm định: Vụ Tổ chức cán bộ hoặc Ban Tổ chức cán bộ là tổ chức thẩm định đối với việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập; cơ quan chuyên môn tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực tổ chức bộ máy thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan thẩm định đối với việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
c) Căn cứ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này và văn bản đề nghị thành lập, văn bản thẩm định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 7 Điều này xem xét, quyết định thành lập Hội đồng quản lý.

Như vậy, thủ tục thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lĩnh vực thông tin truyền thông thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lĩnh vực thông tin truyền thông của Đại học quốc gia lập hồ sơ đề nghị thành lập Hội đồng quản lý để gửi cho cơ quan, tổ chức thẩm định.

Hồ sơ đề nghị thành lập Hội đồng quản lý phải bao gồm các giấy tờ sau:

(1) Văn bản đề nghị thành lập Hội đồng quản lý;

(2) Đề án thành lập Hội đồng quản lý;

(3) Dự thảo Quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý;

(4) Các tài liệu liên quan chứng minh đủ điều kiện theo quy định;

(5) Ý kiến bằng văn bản của các cơ quan có liên quan về việc thành lập Hội đồng quản lý;

(6) Các giấy tờ có liên quan khác (nếu có).

Bước 2: Thẩm định hồ sơ và ra quết định thành lập Hội đồng quản lý

Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực lĩnh vực thông tin truyền thông của Đại học quốc gia cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ.

Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ và đơn vị sự nghiệp công lập đáp ứng đủ điều kiện theo quy định thì cơ quan, tổ chức sẽ ra quyết định thành lập Hội đồng quản lý.

Lưu ý: Cơ quan, tổ chức thẩm định gồm:

(1) Vụ Tổ chức cán bộ hoặc Ban Tổ chức cán bộ là tổ chức thẩm định đối với việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập;

(2) Cơ quan chuyên môn tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực tổ chức bộ máy thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan thẩm định đối với việc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

Bước 3: Thành lập Hội đồng quản lý

Căn cứ vào nguyên tắc, điều kiện thành lập và văn bản đề nghị thành lập, văn bản thẩm định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định thành lập Hội đồng quản lý.

Hội đồng quản lý
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân có được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản lý trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập khi có người thân cùng làm trong tổ chức không?
Pháp luật
Người bị miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản lý trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập có được bổ nhiệm lại hay không?
Pháp luật
Thông tư 46/2023/TT-BCT hướng dẫn Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập từ ngày 15/02/2024?
Pháp luật
Tiêu chuẩn, điều kiện để được bổ nhiệm thành viên Hội đồng quản lý lĩnh vực giao thông vận tải như thế nào?
Pháp luật
Cuộc họp Hội đồng quản lý trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập được được xem là hợp lệ khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn hồ sơ đề nghị thành lập Hội đồng quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập ngành Tư pháp năm 2022?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng quản lý ngành Tư pháp năm 2022: Có thể có Phó chủ tịch Hội đồng trong Hội đồng quản lý tại đơn vị sự nghiệp công lập không?
Pháp luật
Đề án thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch có thể bị miễn nhiệm bởi thành viên hội đồng không?
Pháp luật
Hội đồng quản lý Quỹ vì trẻ em khuyết tật gồm những thành phần nào? Có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng quản lý
611 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng quản lý
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: