Đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT bị hỏng có cần phải nộp lại bản gốc bị hỏng đã được cấp trước đó hay không?

Công ty tôi vừa xin được giấy phép FLEGT cho lô đồ nội thất gỗ do chính công ty tôi sản xuất. Tuy nhiên vì bất cẩn nên tôi đã làm rách te tua giấy phép này. Trường hợp này có được cấp thay thế một giấy phép FLEGT khác hay không? Nếu được, tôi có phải nộp lại bản gốc giấy phép FLEGT đã hỏng không? Trình tự thực hiện cụ thể như thế nào? Giấy phép FLEGT có được cấp dưới dạng bản điện tử không, để tránh trường hợp bị rách hoặc hư hỏng thường gặp đối với bản giấy?

Đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT bị hỏng có cần phải nộp lại bản gốc bị hỏng đã được cấp trước đó hay không?

Hồ sơ đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT gồm các thành phần quy định tại khoản 3 Điều 18 Nghị định 102/2020/NĐ-CP như sau:

- Trường hợp giấy phép FLEGT bản giấy đã cấp bị mất: Bản chính đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT theo Mẫu số 13 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 102/2020/NĐ-CP;

- Trường hợp giấy phép FLEGT bản giấy đã cấp bị hỏng hoặc có sai sót: Ngoài thành phần hồ sơ quy định tại điểm a khoản này có bản gốc giấy phép FLEGT đã được cấp trước đó;

- Trường hợp giấy phép FLEGT bản điện tử có sai sót: ngoài thành phần hồ sơ quy định tại điểm a khoản này có bản sao giấy phép FLEGT đã được cấp trước đó.

Theo đó, có thể thấy đối với trường hợp giấy phép FLEGT bản giấy đã bị hỏng thì khi đề nghị cấp thay thế, ngoài thành phần hồ sơ bao gồm bản chính đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT theo mẫu luật định, chủ gỗ xuất khẩu đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT còn cần chuẩn bị bản gốc của giấy phép FLEGT đã được cấp trước đó.

Cấp thay thế bản giấy giấy phép FLEGT

Cấp thay thế bản giấy giấy phép FLEGT

Trình tự đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 4, khoản 5 và khoản 6 Điều 18 Nghị định 102/2020/NĐ-CP, chủ gỗ thực hiện quá trình đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT như sau:

(1) Chủ gỗ gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc bưu điện hoặc qua môi trường mạng (Cổng thông tin một cửa quốc gia hoặc Hệ thống cấp giấy phép FLEGT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia) 01 bộ hồ sơ tới Cơ quan cấp phép. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp phép thông báo và hướng dẫn chủ gỗ hoàn thiện hồ sơ bằng văn bản hoặc thư điện tử hoặc qua Cổng thông tin một cửa quốc gia hoặc Hệ thống cấp giấy phép FLEGT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia;

(2) Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp phép cấp thay thế giấy phép FLEGT. Trường hợp không cấp thay thế, Cơ quan cấp phép thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho chủ gỗ;

(3) Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày cấp thay thế giấy phép FLEGT, Cơ quan cấp phép trả giấy phép FLEGT thay thế cho chủ gỗ, đăng thông tin về giấy phép FLEGT được thay thế trên trang thông tin điện tử của cơ quan cấp phép, đồng thời thông báo cho cơ quan thẩm quyền FLEGT của nước nhập khẩu thuộc EU. Trường hợp không cấp giấy phép FLEGT thay thế, trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày ký văn bản không cấp giấy phép FLEGT thay thế, Cơ quan cấp phép gửi văn bản để thông báo cho chủ gỗ.

Giấy phép FLEGT được cấp thay thế theo Mẫu số 10 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 102/2020/NĐ-CP và phải ghi đầy đủ các thông tin như giấy phép FLEGT đã được cấp trước đó và được xác nhận “giấy phép thay thế”. Thời hạn có hiệu lực của giấy phép FLEGT thay thế theo thời hạn của giấy phép FLEGT được cấp ban đầu.

Giấy phép FLEGT có được cấp dưới dạng bản điện tử không?

Tại khoản 3 Điều 14 và khoản 1 Điều 15 Nghị định 102/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

"Điều 14. Quy định chung về cấp giấy phép FLEGT
...
3. Giấy phép FLEGT được cấp theo hình thức giấy phép điện tử. Trường hợp không thể thực hiện cấp phép điện tử hoặc theo yêu cầu của chủ gỗ thì thực hiện cấp giấy phép FLEGT bằng bản giấy, sau đó phải cập nhật trên hệ thống cấp phép điện tử. Cơ quan cấp giấy phép lưu giữ và gửi bản sao chụp điện tử của giấy phép FLEGT đã cấp cho cơ quan có thẩm quyền về FLEGT của nước nhập khẩu thuộc EU."
"Điều 15. Giấy phép FLEGT và thời hạn của giấy phép FLEGT
1. Giấy phép FLEGT được trình bày trên khổ giấy A4 dưới dạng song ngữ bằng tiếng Việt và tiếng Anh quy định tại Mẫu số 10 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này. Thông tin trong giấy phép được ghi đầy đủ bằng tiếng Anh. Giấy phép được ký và đóng dấu của Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam."

Theo đó, ngoài hình thức cấp bằng bản giấy, giấy phép FLEGT còn có thể được cấp theo hình thức giấy phép điện tử. Chỉ trong trường hợp không thể thực hiện cấp giấy phép điện tử hoặc theo yêu cầu của chủ gỗ thì mới thực hiện cấp giấy phép FLEGT bằng bản giấy, sau đó phải cập nhật trên hệ thống cấp phép điện tử.

Như vậy, giấy phép FLEGT có thể được cấp thay thế trong trường hợp giấy phép FLEGT bản giấy đã được cấp bị mất, bị hỏng hoặc giấy phép FLEGT đã được cấp có sai sót. Trong đó, trường hợp đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT bản giấy vì lý do hư hỏng, hồ sơ đề nghị bắt buộc phải có bản gốc giấy phép FLEGT đã bị hư hỏng được cấp trước đó. Để đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT, chủ gỗ xuất khẩu chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ cụ thể theo từng trường hợp và thực hiện theo trình tự luật định. Ngoài bản giấy, giấy phép FLEGT còn được cấp dưới dạng giấy phép điện tử theo quy định của pháp luật hiện hành.

Giấy phép FLEGT
Cấp thay thế Giấy phép FLEGT
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Gỗ hợp pháp nào được phép xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU)? Quy định về cấp giấy phép FLEGT đối với gỗ hợp pháp tại phụ lục III như thế nào?
Pháp luật
Gỗ hợp pháp là gì? Gỗ hợp pháp trong những trường hợp nào là đối tượng được cấp giấy phép FLEGT?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép FLEGT mới nhất hiện nay theo quy định của pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp thay thế giấy phép FLEGT mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Hồ sơ đề nghị cấp thay thế gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Lô hàng gỗ xuất khẩu vào thị trường EU đã cấp giấy phép CITES thì có được miễn giấy phép FLEGT không?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị gia hạn giấy phép FLEGT mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Thời hạn gia hạn giấy phép tối đa là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Mẫu giấy phép FLEGT mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Chủ gỗ gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép FLEGT bằng hình thức nào?
Pháp luật
Chủ gỗ nhập khẩu cần phải nộp cho cơ quan Hải quan giấy phép FLEGT khi nhập khẩu gỗ vào Việt Nam không?
Pháp luật
Doanh nghiệp được miễn giấy phép FLEGT khi xuất khẩu lô hàng gỗ vào thị trường EU trong trường hợp nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép FLEGT trước hay sau khi đăng ký tờ khai hải quan nếu xuất khẩu lô hàng gỗ vào thị trường EU?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép FLEGT
586 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép FLEGT Cấp thay thế Giấy phép FLEGT
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào