Để được đề nghị xét khen thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cá nhân cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Cho tôi hỏi đối với việc xét tặng danh hiệu thi đua khen thưởng thuộc phạm vi của Bộ Khoa học và Công nghệ thì cá nhân có được đề nghị xét tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở nhiều lần trong một năm hay không? Để được đề nghị xét thi đua khen thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cá nhân cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Câu hỏi của chị Trúc từ Bến Tre.

Cá nhân có được đề nghị xét tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở thuộc phạm vi của Bộ Khoa học và Công nghệ nhiều lần trong một năm hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 08/QĐ-BKHCN năm 2018 quy định về nguyên tắc khen thưởng như sau:

Nguyên tắc khen thưởng
Nguyên tắc khen thưởng được thực hiện theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng (sau đây viết tắt là Nghị định số 91/2017/NĐ-CP) và các nguyên tắc sau:
1. Đối với cá nhân, trong một năm chỉ được đề nghị xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng hoặc Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ (trừ khen thưởng đột xuất).
2. Đối với Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, khi xét khen thưởng thường xuyên sẽ căn cứ vào thành tích của tập thể do cá nhân đó lãnh đạo.
3. Đối với Thứ trưởng, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, các cán bộ thuộc diện quản lý trực tiếp của Bộ trưởng do Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Bộ (sau đây viết tắt là Hội đồng TĐKT Bộ) xem xét theo đề nghị của Thường trực Hội đồng TĐKT Bộ và nhận xét đánh giá của Lãnh đạo Bộ.
Đối tượng xét khen thưởng quy định tại Khoản này không tính vào tỷ lệ (%) của các đơn vị đề nghị xét khen thưởng.
...

Như vậy, theo quy định thì đối với cá nhân, trong một năm chỉ được đề nghị xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng hoặc Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ Trừ trường hợp khen thưởng đột xuất.

Do đó, cá nhân không được đề nghị xét tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở nhiều lần trong một năm.

Để được đề nghị xét thi đua khen thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cá nhân cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Cá nhân có được đề nghị xét tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở thuộc phạm vi của Bộ Khoa học và Công nghệ nhiều lần trong một năm hay không? (Hình từ Internet)

Để được đề nghị xét khen thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cá nhân cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 08/QĐ-BKHCN năm 2018 quy định về nguyên tắc khen thưởng như sau:

Nguyên tắc khen thưởng
...
4. Tập thể được xem xét, đề nghị từ danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc trở lên và cá nhân được đề nghị xét, công nhận từ danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở trở lên phải được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tiêu chuẩn đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đối với tập thể, cá nhân được thực hiện theo Quy chế đánh giá và phân loại đối với đơn vị, công chức, viên chức của Bộ Khoa học và Công nghệ:
a) Tỷ lệ tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề nghị khen thưởng được lựa chọn trong số tập thể được phân loại, đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và không vượt quá 70% tổng số tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” của đơn vị.
b) Tỷ lệ cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề nghị khen thưởng được lựa chọn trong số cá nhân được phân loại, đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và không vượt quá 30% tổng số cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” của đơn vị.
5. Một hình thức khen thưởng có thể được tặng nhiều lần cho một đối tượng với các thành tích khác nhau. Không tặng nhiều hình thức khen thưởng cho một thành tích đạt được.
6. Căn cứ vào tình hình thực tế và kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm, Hội đồng TĐKT Bộ trình Bộ trưởng quyết định số lượng Cờ thi đua của Bộ và Bằng khen của Bộ trưởng.

Như vậy, cá nhân được đề nghị xét, công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở phải được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tỷ lệ cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề nghị khen thưởng được lựa chọn trong số cá nhân được phân loại, đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và không vượt quá 30% tổng số cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” của đơn vị.

Tỷ lệ danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở của đơn vị được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 08/QĐ-BKHCN năm 2018 quy định về Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở như sau:

Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”
Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” xét một lần/năm vào dịp tổng kết năm công tác của đơn vị:
Cá nhân được xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” là cá nhân được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; có sáng kiến được Thủ trưởng đơn vị công nhận;
Tỷ lệ danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” căn cứ kết quả đạt được hàng năm của đơn vị, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ quy định cho phù hợp với đặc thù của đơn vị, nhưng không vượt quá 50% tổng số cá nhân được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị.

Như vậy, theo quy định thì căn cứ kết quả đạt được hàng năm của đơn vị, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ quy định tỷ lệ danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở cho phù hợp với đặc thù của đơn vị.

Tuy nhiên, tỷ lệ này không được vượt quá 50% tổng số cá nhân được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị.

Chiến sĩ thi đua cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tỷ lệ chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2024 đối với giáo viên là bao nhiêu? Năm 2024 có khống chế tỷ lệ chiến sĩ thi đua cơ sở không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo thành tích chiến sĩ thi đua cơ sở mới nhất năm 2024? Hướng dẫn viết báo cáo thành tích chiến sĩ thi đua cơ sở mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở của Tòa án Nhân dân hàng năm thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo thành tích công đoàn đề nghị khen thưởng cá nhân đối với danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở của Liên đoàn Lao động Hà Nội năm 2023?
Pháp luật
Mẫu báo cáo thành tích cá nhân giáo viên đối với danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở mới nhất năm 2023?
Pháp luật
Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở ngành Giao thông vận tải được xét tặng hằng năm cho những cá nhân nào?
Pháp luật
Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở được xét tặng cho cá nhân có thành tích gì? Mức tiền thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở là bao nhiêu?
Pháp luật
Công an nhân dân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở khi có thành tích gì? Mức tiền thưởng của danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong Công an nhân dân là bao nhiêu?
Pháp luật
Tiêu chuẩn để xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” là gì? Cấp có thẩm quyền xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” là ai?
Pháp luật
Để được xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trong các cơ quan công tác dân tộc cá nhân phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chiến sĩ thi đua cơ sở
1,495 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chiến sĩ thi đua cơ sở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: