Để được công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì tổ chức cộng đồng phải đáp ứng những điều kiện nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Cho tôi hỏi để được công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì tổ chức cộng đồng phải đáp ứng những điều kiện nào? Câu hỏi của anh Thanh Lâm ở An Giang.

Để được công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì tổ chức cộng đồng phải đáp ứng những điều kiện nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Luật Thủy sản 2017 quy định về điều kiện để tổ chức cộng đồng được công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản như sau:

Đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản
1. Tổ chức cộng đồng được công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản khi đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Thành viên là các hộ gia đình, cá nhân sinh sống và được hưởng lợi từ nguồn lợi thủy sản tại khu vực đó;
b) Đăng ký tham gia đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại một khu vực địa lý xác định chưa được giao quyền quản lý cho tổ chức, cá nhân khác;
c) Có phương án bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, quy chế hoạt động của tổ chức cộng đồng.
...

Theo đó, để được công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì tổ chức cộng đồng phải đáp ứng những điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 10 nêu trên.

Nguồn lợi thủy sản

Nguồn lợi thủy sản (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có quyền công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho tổ chức cộng đồng?

Theo khoản 2 Điều 10 Luật Thủy sản 2017 quy định về thẩm quyền công nhận và giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng như sau:

Đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản
...
2. Thẩm quyền công nhận và giao quyền quản lý cho tổ chức cộng đồng như sau:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu vực thuộc địa bàn từ hai huyện trở lên;
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu vực thuộc địa bàn quản lý;
c) Việc công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu vực thuộc địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hiệp thương quyết định.
...

Theo quy định trên, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ có quyền công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu vực thuộc địa bàn từ hai huyện trở lên.

Và Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại khu vực thuộc địa bàn quản lý.

Tổ chức cộng đồng được công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản có những quyền và trách nhiệm gì?

Theo quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 10 Luật Thủy sản 2017 về quyền và trách nhiệm của tổ chức cộng đồng như sau:

Đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản
...
5. Tổ chức cộng đồng có quyền sau đây:
a) Tổ chức, quản lý hoạt động nuôi trồng thủy sản, bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, du lịch giải trí gắn với hoạt động thủy sản trong khu vực được giao quyền quản lý;
b) Thực hiện tuần tra, kiểm tra hoạt động nuôi trồng thủy sản, khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trong khu vực được giao quyền quản lý; yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm;
c) Ngăn chặn hành vi vi phạm trong khu vực được giao quyền quản lý theo quy định của pháp luật và quy chế hoạt động của tổ chức cộng đồng;
d) Được tham vấn đối với dự án, hoạt động có liên quan trực tiếp đến hệ sinh thái hoặc nguồn lợi thủy sản trong khu vực được giao quản lý;
đ) Hưởng chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật;
e) Thành lập quỹ cộng đồng.
6. Tổ chức cộng đồng có trách nhiệm sau đây:
a) Thực hiện đúng các nội dung được ghi trong quyết định công nhận và giao quyền quản lý quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Chấp hành quy định của pháp luật về hoạt động thủy sản; việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
c) Phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện tuần tra, kiểm tra, thanh tra, điều tra, ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm trong khu vực được giao;
d) Báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hoạt động của tổ chức cộng đồng theo quy định.
...

Như vậy, tổ chức cộng đồng được công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản có những quyền và trách nhiệm tương ứng với quy định tại khoản 5, khoản 6 Điều 10 nêu trên.

Nguồn lợi thủy sản Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Nguồn lợi thủy sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động tái tạo nguồn lợi thủy sản có bao gồm việc thả bổ sung loài thủy sản đặc hữu vào vùng nước tự nhiên hay không?
Pháp luật
Căn cứ lập quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản có bao gồm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hay không?
Pháp luật
Lập Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thì việc Quy hoạch tổng thể bảo tồn đa dạng sinh học có nằm trong đó hay không?
Pháp luật
Cá nhân có trách nhiệm bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì phải phá bỏ công trình hoặc có hoạt động liên quan đến đường di cư của loài thủy sản hay không?
Pháp luật
Quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản là quỹ gì? Chức năng, nhiệm vụ của Quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản là gì?
Pháp luật
Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản được lập dựa trên những căn cứ nào? Việc lập quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản được quy định thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho tổ chức cộng đồng gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Nguồn lợi thủy sản thuộc sở hữu của ai? Hoạt động thủy sản được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Thẩm quyền công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho tổ chức cộng đồng thuộc về cơ quan nào?
Pháp luật
Đối tượng bảo vệ nguồn lợi thủy sản gồm những đối tượng nào? Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nguồn lợi thủy sản
927 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nguồn lợi thủy sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào