Để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan thì tổ chức cần đáp ứng yêu cầu gì về chủ thể?

Cho tôi hỏi để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan (dịch vụ C-VAN) thì tổ chức cần đáp ứng yêu cầu gì về chủ thể? Câu hỏi của anh NTQ từ Nam Định.

Để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan thì tổ chức cần đáp ứng yêu cầu gì về chủ thể?

Yêu cầu về chủ thể được quy định tại khoản 1 Điều 6 Quy chế công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan ban hành kèm theo Quyết định 01/2008/QĐ-BTC như sau:

Tiêu chí để được cấp Giấy công nhận
1.Yêu cầu về chủ thể
1.1. Là doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy phép đầu tư của doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
1.2. Có kinh nghiệm trong việc xây dựng giải pháp công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp; giải pháp để thực hiện việc trao đổi dữ liệu điện tử giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp, cụ thể:
a. Có tối thiểu 05 năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng giải pháp công nghệ thông tin hoặc phát triển phần mềm;
b. Đã triển khai hệ thống công nghệ thông tin thành công cho tối thiểu 100 doanh nghiệp;
c. Đã triển khai hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử để phục vụ việc trao đổi dữ liệu điện tử giữa các chi nhánh của doanh nghiệp với nhau hoặc giữa doanh nghiệp với các đối tác.
2. Yêu cầu về tài chính
2.1. Có đủ năng lực tài chính để thiết lập hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, tổ chức và duy trì hoạt động phù hợp với quy mô cung cấp dịch vụ.
...

Như vậy, theo quy định, để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan thì tổ chức cần đáp ứng các yêu cầu về chủ thể sau đây:

(1) Là doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy phép đầu tư của doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

(2) Có kinh nghiệm trong việc xây dựng giải pháp công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp; giải pháp để thực hiện việc trao đổi dữ liệu điện tử giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp, cụ thể:

- Có tối thiểu 05 năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng giải pháp công nghệ thông tin hoặc phát triển phần mềm;

- Đã triển khai hệ thống công nghệ thông tin thành công cho tối thiểu 100 doanh nghiệp;

- Đã triển khai hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử để phục vụ việc trao đổi dữ liệu điện tử giữa các chi nhánh của doanh nghiệp với nhau hoặc giữa doanh nghiệp với các đối tác.

Để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan thì tổ chức cần đáp ứng yêu cầu gì về chủ thể?

Để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan thì tổ chức cần đáp ứng yêu cầu gì về chủ thể? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về hệ thống thiết bị kỹ thuật để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử được quy định thế nào?

Yêu cầu về hệ thống thiết bị kỹ thuật được quy định tại khoản 4 Điều 6 Quy chế công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan ban hành kèm theo Quyết định 01/2008/QĐ-BTC như sau:

Tiêu chí để được cấp Giấy công nhận
...
4. Yêu cầu kỹ thuật
4.1. Thiết lập hệ thống thiết bị kỹ thuật đảm bảo các yêu cầu sau:
a. Cho phép các bên sử dụng truy nhập dịch vụ và đảm bảo kết nối với hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan trực tuyến 24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần. Thời gian dừng hệ thống để bảo trì tối đa là 03 giờ/01 năm;
b. Đảm bảo tính an toàn, toàn vẹn, bí mật của dữ liệu trao đổi giữa các bên tham gia; có biện pháp kiểm soát giao dịch giữa cơ quan hải quan và các bên sử dụng dịch vụ;
c. Có khả năng phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn các truy nhập bất hợp pháp, các hình thức tấn công trên môi trường mạng;
d. Có các quy trình sao lưu dữ liệu, khôi phục dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về chất lượng lưu trữ bao gồm:
Hệ thống lưu trữ dữ liệu phải đáp ứng hoặc được chứng minh là tương thích với các chuẩn mực về hệ thống lưu trữ dữ liệu;
Có quy trình sao lưu và phục hồi dữ liệu khi hệ thống gặp sự cố; đảm bảo sao lưu trực tuyến toàn bộ dữ liệu; đảm bảo thời gian tối đa phục hồi dữ liệu sau khi gặp sự cố là trong vòng 08 giờ kể từ thời điểm hệ thống gặp sự cố.
đ. Hệ thống cung cấp dịch vụ C-VAN được công nhận đáp ứng hoặc được chứng minh là tương thích với các chuẩn mực về an ninh hệ thống thông tin.
...

Như vậy, theo quy định, để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử thì tổ chức cần đảm bảo các yêu cầu về hệ thống thiết bị kỹ thuật sau đây:

(1) Cho phép các bên sử dụng truy nhập dịch vụ và đảm bảo kết nối với hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan trực tuyến 24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần.

Thời gian dừng hệ thống để bảo trì tối đa là 03 giờ/01 năm;

(2) Đảm bảo tính an toàn, toàn vẹn, bí mật của dữ liệu trao đổi giữa các bên tham gia; có biện pháp kiểm soát giao dịch giữa cơ quan hải quan và các bên sử dụng dịch vụ;

(3) Có khả năng phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn các truy nhập bất hợp pháp, các hình thức tấn công trên môi trường mạng;

(4) Có các quy trình sao lưu dữ liệu, khôi phục dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về chất lượng lưu trữ bao gồm:

- Hệ thống lưu trữ dữ liệu phải đáp ứng hoặc được chứng minh là tương thích với các chuẩn mực về hệ thống lưu trữ dữ liệu;

- Có quy trình sao lưu và phục hồi dữ liệu khi hệ thống gặp sự cố; đảm bảo sao lưu trực tuyến toàn bộ dữ liệu; đảm bảo thời gian tối đa phục hồi dữ liệu sau khi gặp sự cố là trong vòng 08 giờ kể từ thời điểm hệ thống gặp sự cố.

(5) Hệ thống cung cấp dịch vụ C-VAN được công nhận đáp ứng hoặc được chứng minh là tương thích với các chuẩn mực về an ninh hệ thống thông tin.

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan?

Thẩm quyền cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử được quy định tại Điều 5 Quy chế công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan ban hành kèm theo Quyết định 01/2008/QĐ-BTC như sau:

Thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ C-VAN
Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm cấp, thu hồi Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ C-VAN theo Quy chế này.

Như vậy, Tổng cục Hải quan là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan.

Dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mối quan hệ giữa tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan với người khai hải quan được xác định trên cơ sở nào?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực hải quan không hoạt động bao lâu thì bị thu hồi Giấy công nhận?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan chỉ được thu tiền sử dụng dịch vụ khi nào?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan bị tạm đình chỉ hoạt động trong trường hợp nào?
Pháp luật
Để được cấp Giấy công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan thì tổ chức cần đáp ứng yêu cầu gì về chủ thể?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký đề án cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Việc cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan phải đảm bảo các nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan
385 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong hoạt động hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào