Để đảm bảo yêu cầu phòng cháy và chữa cháy lối vào, lối ra và đường thoát nạn của rạp chiếu phim được quy định bố trí như thế nào?

Tôi có thắc mắc lối vào và lối ra của rạp chiếu phim phải bố trí như thế nào để đảm bảo yêu cầu phòng cháy và chữa cháy? Để đảm bảo yêu cầu phòng cháy và chữa cháy lối thoát nạn và đường thoát nạn của rạp chiếu phim được quy định như thế nào? Trên đây là thắc mắc của chị Khả Tú tại TP. Hồ Chí Minh.

Lối vào và lối ra của rạp chiếu phim phải bố trí như thế nào để đảm bảo yêu cầu phòng cháy và chữa cháy?

Căn cứ theo tiểu mục 6.1 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5577:2012 quy định về yêu cầu phòng cháy và chữa cháy như sau:

Yêu cầu phòng cháy và chữa cháy
6.1. Lối vào và lối ra từ phòng khán giả phải được bố trí riêng biệt. Lối ra từ phòng khán giả không được thông qua phòng đợi. Từ ban công phải có lối ra riêng không được thông qua phòng khán giả.
6.2. Khoảng cách phòng cháy giữa các ngôi nhà đối với rạp phải tuân thủ những quy định trong Bảng 8 và các quy định về toàn cháy cho nhà và công trình [3].
Hình 8

Theo đó, lối vào và lối ra của rạp chiếu phim từ phòng khán giả phải được bố trí riêng biệt. Lối ra từ phòng khán giả không được thông qua phòng đợi. Từ ban công phải có lối ra riêng không được thông qua phòng khán giả.

Rạp chiếu phim

Lối vào và lối ra của rạp chiếu phim phải bố trí như thế nào để đảm bảo yêu cầu phòng cháy và chữa cháy? (Hình từ Internet)

Để đảm bảo yêu cầu phòng cháy và chữa cháy lối thoát nạn và đường thoát nạn của rạp chiếu phim được quy định như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 6.3 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5577:2012 quy định về yêu cầu phòng cháy và chữa cháy như sau:

Yêu cầu phòng cháy và chữa cháy
...
6.3. Từ phòng khán giả và ban công phải có ít nhất hai lối thoát nạn ra ngoài. Chiều rộng tổng cộng của các cửa đi vế thang hay lối đi trên đường thoát nạn được quy định như sau:
- Phòng khán giả có bậc chịu lửa I, II: tính 0,55 m cho 100 người;
- Phòng khán giả có bậc chịu lửa III: tính 0,80 m cho 100 người.
CHÚ THÍCH:
1) Chiều rộng nhỏ nhất của cửa đi của lối thoát nạn là 0,8 m. Chiều cao cửa đi, lối đi của đường thoát nạn không được nhỏ hơn 2 m.
2) Chiều rộng chiếu nghỉ của cầu thang không được nhỏ hơn chiều rộng vế thang.
6.4. Chiều rộng của lối đi, hành lang, cửa đi, vế thang trên đường thoát nạn quy định trong Bảng 9
Hình 9
6.5. Không được phép thiết kế cầu thang xoáy ốc và bậc thang hình rẻ quạt trên đường thoát nạn. Không được thiết kế bậc trên lối đi và cửa ra vào phòng khán giả.
6.6. Cửa đi trên đường thoát nạn phải mở ra ngoài, không cho phép làm cửa đẩy ngang hay cửa quay trên đường thoát nạn.
...

Như vậy, từ phòng khán giả và ban công phải có ít nhất hai lối thoát nạn ra ngoài. Chiều rộng tổng cộng của các cửa đi vế thang hay lối đi trên đường thoát nạn được quy định như sau:

- Phòng khán giả có bậc chịu lửa I, II: tính 0,55m cho 100 người;

- Phòng khán giả có bậc chịu lửa III: tính 0,80m cho 100 người.

Chiều rộng nhỏ nhất của cửa đi của lối thoát nạn là 0,8m. Chiều cao cửa đi, lối đi của đường thoát nạn không được nhỏ hơn 2m.

Chiều rộng chiếu nghỉ của cầu thang không được nhỏ hơn chiều rộng vế thang.

Chiều rộng của lối đi, hành lang, cửa đi, vế thang trên đường thoát nạn quy định trong Bảng 9 nêu trên.

Rạp chiếu phim phải bố trí thang chữa cháy bằng sắt bên ngoài nhà trong trường hợp nào để đảm bảo yêu cầu phòng cháy và chữa cháy?

Căn cứ theo tiểu mục 6.7 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5577:2012 quy định về yêu cầu phòng cháy và chữa cháy như sau:

Yêu cầu phòng cháy và chữa cháy
...
6.7. Trường hợp rạp có chiều cao trên 10 m (tính từ mặt vỉa hè đến mép dưới máng nước) thì phải bố trí thang chữa cháy bằng sắt bên ngoài nhà, theo chu vi rạp cứ 150 m được bố trí một thang.
6.8. Xung quanh rạp phải thiết kế đường đi với chiều rộng không nhỏ hơn 4,0 m, trong trường hợp đường cụt phải bố trí chỗ quay xe để bảo đảm xe chữa cháy có thể hoạt động thuận tiện.
6.9. Khoảng cách tính từ chỗ ngồi xa nhất trong phòng khán giả đến lối thoát gần nhất phải tuân theo quy định trong TCVN 2622 :1995.
6.10. Không được bố trí các kho nhiên liệu, chất dễ cháy phía dưới các phòng khán giả hoặc các phòng thường xuyên có đông người (từ 50 người trở lên).
6.11. Bậc chịu lửa của rạp theo cấp công trình được quy định trong Bảng 10
Hình 10
6.12. Đối với rạp có bậc chịu lửa cấp III khi bố trí phòng khán giả và phòng đợi ở tầng 2, thì sàn của các phòng đó phải làm bằng vật liệu không cháy có giới hạn chịu lửa không dưới 1 h.
6.13. Khi tính kết cấu sàn của phòng máy chiếu phải tính với tải trọng của máy chiếu tĩnh tại, số lượng máy phụ thuộc vào quy mô rạp. Vật liệu kết cấu sàn của phòng máy chiếu phải có giới hạn chịu lửa ít nhất là 1 h.

Như vậy, trường hợp rạp có chiều cao trên 10m (tính từ mặt vỉa hè đến mép dưới máng nước) thì phải bố trí thang chữa cháy bằng sắt bên ngoài nhà, theo chu vi rạp cứ 150m được bố trí một thang.

Ngoài ra, để đảm bảo yêu cầu phòng cháy và chữa cháy cần phải đáp ứng những yêu cầu cụ thẻ trên.

Rạp chiếu phim
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các chỉ tiêu kỹ thuật về âm thanh và hình ảnh trong rạp chiếu phim được đo bằng phương pháp nào?
Pháp luật
Công an có quyền vào rạp chiếu phim tiến hành kiểm tra đột xuất độ tuổi người xem phim hay không?
Pháp luật
Rạp chiếu phim làng đại học tại Nhà Văn Hóa Sinh Viên địa chỉ ở đâu? Sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của nhà văn hóa sinh viên?
Pháp luật
Rạp chiếu phim có được phép bán vé cho trẻ em xem các thể loại phim có cảnh quay khỏa thân, tình dục hay không?
Pháp luật
Trẻ em có được miễn, giảm vé xem phim từ năm 2023 không? Khung giờ nào được ưu tiên phát sóng phim cho trẻ em?
Pháp luật
Miễn, giảm giá vé cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi xem phim chiếu rạp?
Pháp luật
Người đi xem phim chiếu rạp thì có được mang theo rượu bia uống không? Người đi xem phim chiếu rạp mang theo rượu bia vào uống thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Trẻ em dưới 16 tuổi có được coi phim tại rạp chiếu phim sau 24h hay không? Mức xử phạt khi chiếu phim cho trẻ em không đúng khung giờ thế nào?
Pháp luật
Điện cung cấp cho rạp chiếu phim lấy từ đâu và có điện áp bao nhiêu vôn? Chiếu sáng cho phòng khán giả của rạp chiếu phim như thế nào để đảm bảo yêu cầu?
Pháp luật
Để đảm bảo yêu cầu phòng cháy và chữa cháy lối vào, lối ra và đường thoát nạn của rạp chiếu phim được quy định bố trí như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Rạp chiếu phim
3,823 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rạp chiếu phim
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: