Để đảm bảo yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục, đơn vị tháo lắp cần trục phải phổ biến cho người tham gia tháo lắp những thông tin gì?

Để đảm bảo yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục, đơn vị tháo lắp cần trục phải phổ biến cho người tham gia tháo lắp những thông tin gì? Trong quá trình tháo lắp cần trục, không cho phép thực hiện những hành vi gì? Vị trí đặt cần trục như thế nào để đảm bảo yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục? Câu hỏi của anh Huy Khánh tại Đồng Nai.

Để đảm bảo yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục, đơn vị tháo lắp cần trục phải phổ biến cho người tham gia tháo lắp những thông tin gì?

Căn cứ theo tiết 2.12.1 tiểu mục 2.12 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 29:2016/BLĐTBXH quy định về kỹ thuật, yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục như sau:

Quy định về kỹ thuật
...
2.12. Yêu cầu an toàn trong tháo, lắp cần trục
2.12.1. Công việc tháo, lắp cần trục phải đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại mục 9 TCVN 7549-1:2005 và phải được tiến hành theo quy trình công nghệ lắp ráp, tháo dỡ của nhà sản xuất hoặc đơn vị lắp đặt.
Đơn vị tháo, lắp phải phổ biến cho những người tham gia tháo, lắp quy trình công nghệ tháo, lắp và các biện pháp an toàn phải được thực hiện trong quá trình tháo, lắp cần trục.
2.12.2. Trong thời gian tiến hành tháo, lắp cần trục, phải xác định vùng nguy hiểm. Vùng nguy hiểm phải có biển báo cấm và biện pháp ngăn người không có trách nhiệm đi vào khu vực đó.
2.12.3. Công việc tháo, lắp cần trục ở trên cao, ở ngoài trời phải tạm ngừng khi mưa to, giông, bão hoặc có gió từ cấp 5 trở lên.
2.12.4. Những người tiến hành công việc tháo, lắp cần trục ở độ cao trên 2m phải có sức khỏe phù hợp theo quy định của cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận đủ sức khỏe và phải sử dụng dây an toàn.

Theo đó, để đảm bảo yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục, công việc tháo, lắp cần trục phải đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại mục 9 TCVN 7549-1:2005 và phải được tiến hành theo quy trình công nghệ lắp ráp, tháo dỡ của nhà sản xuất hoặc đơn vị lắp đặt.

Đơn vị tháo lắp cần trục phải phổ biến cho những người tham gia tháo, lắp quy trình công nghệ tháo, lắp và các biện pháp an toàn phải được thực hiện trong quá trình tháo lắp cần trục.

cần trục 2

Đảm bảo yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục (Hình từ Internet)

Trong quá trình tháo lắp cần trục, không cho phép thực hiện những hành vi gì để đảm bảo yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục?

Căn cứ theo tiết 2.12.5 tiểu mục 2.12 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 29:2016/BLĐTBXH quy định về kỹ thuật, yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục như sau:

Quy định về kỹ thuật
...
2.12. Yêu cầu an toàn trong tháo, lắp cần trục
...
2.12.5. Trong quá trình tháo, lắp cần trục, không cho phép:
- Để tải treo ở móc khi cần trục ngừng hoạt động;
- Sử dụng lan can hoặc thiết bị phòng ngừa khác để làm điểm tựa cho kích hoặc treo pa lăng;
- Vứt bất kỳ một vật gì từ trên cao xuống;
...

Như vậy, theo quy định trên, để đảm bảo yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục, trong quá trình tháo lắp cần trục, không cho phép:

- Để tải treo ở móc khi cần trục ngừng hoạt động;

- Sử dụng lan can hoặc thiết bị phòng ngừa khác để làm điểm tựa cho kích hoặc treo pa lăng;

- Vứt bất kỳ một vật gì từ trên cao xuống.

Vị trí đặt cần trục như thế nào để đảm bảo yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục?

Căn cứ theo tiết 2.12.6 và 2.12.7 tiểu mục 2.12 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 29:2016/BLĐTBXH quy định về kỹ thuật, yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục như sau:

Quy định về kỹ thuật
...
2.12. Yêu cầu an toàn trong tháo, lắp cần trục
...
2.12.6. Khi đặt cần trục, phải khảo sát tính toán khả năng chịu lực của địa điểm đặt, địa hình, địa vật và hoạt động xung quanh để bố trí thiết bị làm việc an toàn.
2.12.7. Vị trí đặt cần trục cần phải
2.12.7.1. Đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại mục 8 TCVN 7549-1:2005
2.12.7.2. Đảm bảo được thử tải tĩnh, khi nâng tải không được kéo lê tải và có thể nâng tải cao hơn chướng ngại vật trên đường di chuyển ít nhất là 500mm.
2.12.7.3. Đảm bảo khi làm việc, khoảng cách từ phần quay của cần trục ở bất kỳ vị trí nào đến các kết cấu công trình, thiết bị, vật tư... xung quanh không được nhỏ hơn 700mm.
2.12.7.4. Đảm bảo khoảng cách an toàn khi đặt cần trục hoạt động trong vùng bảo vệ của đường dây tải điện trên không theo quy định và phải được cơ quan quản lý đường dây cho phép.
2.12.8. Trường hợp phạm vi làm việc quá chật hẹp, các bộ phận của cần trục và tải di chuyển ra ngoài phạm vi làm việc trong quá trình hoạt động, thì phải lập phương án lắp đặt, làm việc an toàn và được phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền.
2.12.9. Nếu tại cùng một khu vực đặt từ hai cần trục trở lên, phải có biện pháp kỹ thuật loại trừ khả năng chúng va chạm vào nhau trong quá trình sử dụng.
2.12.10. Các cần trục tự hành không được phép đặt trên mặt bằng có độ dốc lớn hơn độ dốc cho phép theo quy định của nhà sản xuất, và không được phép đặt trên đất vừa lấp lên chưa được đầm chặt.

Theo quy định trên, khi đặt cần trục, phải khảo sát tính toán khả năng chịu lực của địa điểm đặt, địa hình, địa vật và hoạt động xung quanh để bố trí thiết bị làm việc an toàn.

Vị trí đặt cần trục cần phải đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại mục 8 TCVN 7549-1:2005 và đảm bảo được thử tải tĩnh, khi nâng tải không được kéo lê tải và có thể nâng tải cao hơn chướng ngại vật trên đường di chuyển ít nhất là 500mm.

Đồng thời, đảm bảo khi làm việc, khoảng cách từ phần quay của cần trục ở bất kỳ vị trí nào đến các kết cấu công trình, thiết bị, vật tư... xung quanh không được nhỏ hơn 700mm và đảm bảo khoảng cách an toàn khi đặt cần trục hoạt động trong vùng bảo vệ của đường dây tải điện trên không theo quy định và phải được cơ quan quản lý đường dây cho phép.

Cần trục
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cần trục xếp dỡ là gì? Hiện nay có thể thiết kế hai trạm điều khiển cho một cần trục xếp dỡ hay không?
Pháp luật
Truyền động bánh răng của cần trục phục vụ việc vận chuyển sản phẩm, hàng hóa cần đáp ứng yêu cầu gì về kỹ thuật?
Pháp luật
Phanh cần trục của cơ cấu nâng, cơ cấu di chuyển và cơ cấu quay được thiết kế như thế nào để đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật?
Pháp luật
Khi thiết kế và bố trí chung các cơ cấu cần trục cần xem xét các yếu tố gì? Yêu cầu đối với nguồn động lực của cơ cấu cần trục như thế nào?
Pháp luật
Cần trục trước khi đưa vào sử dụng phải được kiểm định kỹ thuật an toàn như thế nào? Chu kỳ kiểm định định kỳ đối với cần trục là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Để quản lý sử dụng an toàn cần trục, trong quá trình sử dụng cần trục, không cho phép thực hiện những việc gì?
Pháp luật
Để đảm bảo yêu cầu an toàn trong tháo lắp cần trục, đơn vị tháo lắp cần trục phải phổ biến cho người tham gia tháo lắp những thông tin gì?
Pháp luật
Để quản lý cần trục, tổ chức sản xuất và tổ chức nhập khẩu cần trục phải bảo đảm những yêu cầu gì về quản lý chất lượng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cần trục
788 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cần trục
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào