Đề án thành lập phòng giao dịch quỹ tín dụng nhân dân bắt buộc phải có thông tin về toàn bộ nhân sự của phòng giao dịch hay không?
- Quỹ tín dụng nhân dân cần đáp ứng điều kiện gì để thành lập phòng giao dịch?
- Đề án thành lập phòng giao dịch quỹ tín dụng nhân dân bắt buộc phải có thông tin về toàn bộ nhân sự của phòng giao dịch hay không?
- Việc chấp thuận thành lập phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân được thực hiện theo trình tự nào?
Quỹ tín dụng nhân dân cần đáp ứng điều kiện gì để thành lập phòng giao dịch?
Căn cứ Điều 31 Thông tư 09/2018/TT-NHNN quy định về điều kiện thành lập phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân như sau:
"Điều 31. Điều kiện thành lập phòng giao dịch
1. Quỹ tín dụng nhân dân được xếp loại khá trở lên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước của năm trước năm đề nghị và kết quả thanh tra, giám sát, kiểm toán độc lập tại thời điểm đề nghị (nếu có).
2. Kinh doanh có lãi theo báo cáo tài chính được kiểm toán độc lập của năm trước liền kề năm đề nghị thành lập phòng giao dịch hoặc kết quả kinh doanh có lãi theo báo cáo tài chính trong trường hợp quy định của Ngân hàng Nhà nước chưa yêu cầu phải thực hiện kiểm toán độc lập.
3. Không vi phạm quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân theo quy định của Ngân hàng Nhà nước liên tục trong 12 tháng trước thời điểm đề nghị.
4. Thực hiện đúng các quy định về phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro theo quy định của Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm 31 tháng 12 của năm trước năm đề nghị và tại thời điểm gần nhất thời điểm đề nghị.
5. Tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ tại thời điểm 31 tháng 12 của năm trước năm liền kề năm đề nghị và tại thời điểm đề nghị không vượt quá 3% hoặc một tỷ lệ khác theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ.
6. Tại thời điểm đề nghị, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát có số lượng và cơ cấu theo đúng quy định của pháp luật, không bị khuyết Giám đốc.
7. Tại thời điểm đề nghị, quỹ tín dụng nhân dân có kiểm toán nội bộ và hệ thống kiểm soát nội bộ bảo đảm tuân thủ quy định tại Luật Các Tổ chức tín dụng và các quy định có liên quan của pháp luật hiện hành.
8. Không thuộc đối tượng bị áp dụng biện pháp không được mở rộng mạng lưới theo quy định của pháp luật về xử lý sau thanh tra, giám sát đối với các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
9. Đảm bảo số lượng phòng giao dịch theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư này.
10. Có quy chế về quản lý mạng lưới theo quy định tại Điều 9 Thông tư này."
Đề án thành lập phòng giao dịch quỹ tín dụng nhân dân bắt buộc phải có thông tin về toàn bộ nhân sự của phòng giao dịch hay không?
Đề án thành lập phòng giao dịch quỹ tín dụng nhân dân bắt buộc phải có thông tin về toàn bộ nhân sự của phòng giao dịch hay không?
Tại Điều 32 Thông tư 09/2018/TT-NHNN quy định về hồ sơ đề nghị chấp thuận thành lập phòng giao dịch gồm những thành phần sau:
"Điều 32. Hồ sơ đề nghị chấp thuận thành lập phòng giao dịch
1. Văn bản của quỹ tín dụng nhân dân đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh chấp thuận thành lập phòng giao dịch theo mẫu Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Nghị quyết Đại hội thành viên hoặc nghị quyết của Hội đồng quản trị theo quy định tại Điều lệ về việc thành lập phòng giao dịch.
3. Đề án thành lập phòng giao dịch, trong đó phải có tối thiểu các nội dung sau:
a) Tên đầy đủ bằng tiếng Việt; tên viết tắt bằng tiếng Việt; địa chỉ; nội dung hoạt động (nội dung hoạt động phải phù hợp với quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước); đối tượng khách hàng chính;
b) Lý do thành lập và lý do lựa chọn địa bàn thành lập;
c) Cơ cấu tổ chức: Sơ đồ tổ chức của phòng giao dịch;
d) Dự kiến nhân sự chủ chốt (Trưởng phòng giao dịch, Trưởng các bộ phận chuyên môn hoặc chức danh tương đương);
đ) Phương án kinh doanh dự kiến trong 03 năm đầu, trong đó tối thiểu bao gồm: dự kiến bảng cân đối kế toán; báo cáo kết quả kinh doanh; căn cứ xây dựng phương án và thuyết minh khả năng thực hiện phương án trong từng năm."
Theo đó, trong đề án thành lập chỉ cần có dự kiến nhân sự chủ chốt, gồm Trưởng phòng giao dịch, Trưởng các bộ phận chuyên môn hoặc chức danh tương đương; không bắt buộc phải có thông tin về toàn bộ nhân sự của phòng giao dịch.
Việc chấp thuận thành lập phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân được thực hiện theo trình tự nào?
Trình tự chấp thuận thành lập phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân được quy định tại Điều 33 Thông tư 09/2018/TT-NHNN như sau:
"1. Quỹ tín dụng nhân dân lập 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 32 Thông tư này gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 32 Thông tư này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh có văn bản gửi lấy ý kiến các đơn vị sau:
a) Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi quỹ tín dụng nhân dân dự kiến đặt trụ sở phòng giao dịch về sự cần thiết và địa điểm dự kiến đặt trụ sở phòng giao dịch;
b) Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng (đối với tỉnh, thành phố nơi có Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng) về việc quỹ tín dụng nhân dân đáp ứng các Điều kiện theo quy định tại Điều 31 Thông tư này.
3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, các đơn vị tại Khoản 2 Điều này có ý kiến tham gia bằng văn bản về nội dung được đề nghị.
4. Trong thời hạn 25 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 32 Thông tư này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận việc quỹ tín dụng nhân dân thành lập phòng giao dịch; trường hợp không chấp thuận, văn bản phải nêu rõ lý do.
5. Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, quỹ tín dụng nhân dân phải khai trương hoạt động phòng giao dịch đã được chấp thuận thành lập. Quá thời hạn này, văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh đương nhiên hết hiệu lực."
Như vậy, quỹ tín dụng nhân dân nếu muốn thành lập phòng giao dịch cần đảm bảo đáp ứng các điều kiện cụ thể nêu trên, chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ và thực hiện theo trình tự luật định. Trong đó, đề án thành lập phòng giao dịch chỉ cần có thông tin về dự kiến nhân sự chủ chốt, không bắt buộc phải có thông tin về toàn bộ nhân sự của phòng giao dịch.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cơ sở dữ liệu về quy hoạch xây dựng gồm các thông tin nào? Phân loại thông tin trong cơ sở dữ liệu về quy hoạch xây dựng?
- Hướng dẫn điền mẫu bản kê khai tài sản thu nhập bổ sung dành cho cán bộ, công chức? Tải mẫu bản kê khai bổ sung?
- Thông tư 50 2024 quy định ngân hàng không gửi tin nhắn SMS thư điện tử có chứa link cho khách hàng từ ngày 1 1 2025?
- Thông tư 36/2024 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe, bãi đỗ xe thế nào?
- Mẫu bản nhận xét đánh giá cán bộ 3 năm gần nhất? Cách viết bản nhận xét đánh giá cán bộ 3 năm gần nhất chi tiết?