Đấu thầu lãi suất là gì? Nghiệp vụ thị trường mở có được thực hiện thông qua phương thức đấu thầu lãi suất không?

Đấu thầu lãi suất là gì? Theo quy định pháp luật, nghiệp vụ thị trường mở có được thực hiện thông qua phương thức đấu thầu lãi suất không? Đấu thầu lãi suất chỉ được áp dụng phương thức xét thầu đơn giá đúng không?

Đấu thầu lãi suất là gì?

Căn cứ theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 42/2015/TT-NHNN có quy định giải thích đấu thầu lãi suất như sau:

Giải thích từ ngữ
...
4. Mua hẳn là việc Ngân hàng Nhà nước mua giấy tờ có giá và nhận quyền sở hữu giấy tờ có giá từ thành viên, không kèm theo cam kết bán lại giấy tờ có giá.
5. Bán hẳn là việc Ngân hàng Nhà nước bán giấy tờ có giá và chuyển quyền sở hữu giấy tờ có giá cho thành viên, không kèm theo cam kết mua lại giấy tờ có giá.
6. Đấu thầu khối lượng là việc xét thầu trên cơ sở khối lượng giấy tờ có giá dự thầu của các thành viên, khối lượng giấy tờ có giá cần mua hoặc bán của Ngân hàng Nhà nước và lãi suất do Ngân hàng Nhà nước thông báo.
7. Đấu thầu lãi suất là việc xét thầu trên cơ sở lãi suất dự thầu, khối lượng giấy tờ có giá dự thầu của các thành viên và lãi suất xét thầu của Ngân hàng Nhà nước, khối lượng giấy tờ có giá cần mua hoặc bán của Ngân hàng Nhà nước.
...

Theo đó, đấu thầu lãi suất được hiểu là việc xét thầu trên cơ sở lãi suất dự thầu, khối lượng giấy tờ có giá dự thầu của các thành viên và lãi suất xét thầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), khối lượng giấy tờ có giá cần mua hoặc bán của Ngân hàng Nhà nước.

Đấu thầu lãi suất là gì? Nghiệp vụ thị trường mở có được thực hiện thông qua phương thức đấu thầu đấu thầu lãi suất không? (Hình từ Internet).

Đấu thầu lãi suất là gì? Nghiệp vụ thị trường mở có được thực hiện thông qua phương thức đấu thầu đấu thầu lãi suất không? (Hình từ Internet).

Nghiệp vụ thị trường mở có được thực hiện thông qua phương thức đấu thầu lãi suất không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Thông tư 42/2015/TT-NHNN có quy định như sau:

Phương thức đấu thầu
Nghiệp vụ thị trường mở được thực hiện thông qua phương thức đấu thầu khối lượng hoặc đấu thầu lãi suất. Căn cứ Mục tiêu Điều hành chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ, Ngân hàng Nhà nước lựa chọn phương thức đấu thầu phù hợp.
1. Đấu thầu khối lượng
a) Ngân hàng Nhà nước thông báo cho các thành viên mức lãi suất mua hoặc bán giấy tờ có giá;
b) Ngân hàng Nhà nước quyết định thông báo hoặc không thông báo khối lượng giấy tờ có giá cần mua hoặc bán của Ngân hàng Nhà nước trong thông báo đấu thầu của từng phiên giao dịch nghiệp vụ thị trường mở;
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, nghiệp vụ thị trường mở được thực hiện thông qua phương thức đấu thầu khối lượng hoặc đấu thầu lãi suất.

Căn cứ Mục tiêu Điều hành chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ, Ngân hàng Nhà nước lựa chọn phương thức đấu thầu phù hợp.

Do đó, ngoài thương thức đấu thầu lãi suất thì nghiệp vụ thị trường mở sẽ được thực hiện thông qua phương thức đấu thầu khối lượng.

Đấu thầu lãi suất chỉ được áp dụng phương thức xét thầu đơn giá đúng không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 Thông tư 42/2015/TT-NHNN quy định như sau:

Phương thức đấu thầu
...
2. Đấu thầu lãi suất
a) Ngân hàng Nhà nước quyết định thông báo hoặc không thông báo khối lượng giấy tờ có giá cần mua hoặc bán của Ngân hàng Nhà nước trong thông báo đấu thầu của từng phiên giao dịch nghiệp vụ thị trường mở;
b) Ngân hàng Nhà nước quyết định việc áp dụng phương thức xét thầu đơn giá hoặc đa giá;
c) Thành viên đăng ký dự thầu theo các mức lãi suất (tối đa là 3 mức lãi suất dự thầu đối với một kỳ hạn mua, bán giấy tờ có giá trong một đơn dự thầu) và khối lượng giấy tờ có giá cần mua, cần bán của thành viên tương ứng với các mức lãi suất đó. Lãi suất dự thầu được tính theo tỷ lệ %/năm và được làm tròn đến 2 con số sau dấu phẩy;
d) Các đơn dự thầu của các thành viên được xếp theo thứ tự lãi suất dự thầu giảm dần trong trường hợp Ngân hàng Nhà nước mua giấy tờ có giá, hoặc lãi suất dự thầu tăng dần trong trường hợp Ngân hàng Nhà nước bán giấy tờ có giá;
...

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước quyết định việc áp dụng phương thức xét thầu đơn giá hoặc đa giá với đấu thầu lãi suất.

+ Xét thầu đơn giá: Lãi suất trúng thầu là lãi suất dự thầu cao nhất trong phạm vi lãi suất xét thầu tối đa của Ngân hàng Nhà nước mà tại đó đạt được khối lượng tín phiếu cần bán của Ngân hàng Nhà nước. Lãi suất đơn giá là lãi suất được sử dụng để tính toán giá trị mua hoặc bán cho tất cả khối lượng trúng thầu.

+ Xét thầu đa giá: Lãi suất trúng thầu của mỗi thành viên trúng thầu là các mức lãi suất dự thầu của thành viên đó. Lãi xuất đa giá là mức lãi suất trúng thầu được sử dụng để tính toán giá trị mua, bán cho từng khối lượng trúng thầu tương ứng.

Việc xét thầu theo phương thức lãi suất đơn giá hay lãi suất đa giá, ban điều hành thị trường mở phải thông báo công khai cho các thành viên thị trường mở để họ biết lựa chọn và đặt thầu lãi suất cạnh tranh tốt nhất.

Như vậy, đấu thầu lãi suất không chỉ được áp dụng theo phương thức xét thầu đơn giá mà còn có thể áp dụng theo phướng thức xét thầu đa giá.

Đấu thầu lãi suất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đấu thầu lãi suất là gì? Nghiệp vụ thị trường mở có được thực hiện thông qua phương thức đấu thầu lãi suất không?
Pháp luật
Đấu thầu lãi suất là gì? Phương thức đấu thầu lãi suất giấy tờ có giá của Ngân hàng Nhà nước được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đấu thầu lãi suất
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
85 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đấu thầu lãi suất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào