Đấu giá viên thông đồng với người tham gia đấu giá để làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản thì sẽ bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề?

Tôi có một câu hỏi như sau: Đấu giá viên thông đồng với người tham gia đấu giá để làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản thì sẽ bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề? Câu hỏi của chị N.T.Y ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đấu giá viên thông đồng với người tham gia đấu giá để làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản thì sẽ bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề?

Trường hợp đấu giá viên bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá được quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật Đấu giá tài sản 2016 như sau:

Thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá
1. Người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá bị thu hồi Chứng chỉ trong những trường hợp sau:
a) Thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 15 của Luật này;
b) Không hành nghề đấu giá tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật này trong thời hạn 02 năm kể từ ngày được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá, trừ trường hợp bất khả kháng;
c) Bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính do vi phạm quy định tại điểm b hoặc điểm c khoản 1 Điều 9 của Luật này;
d) Thôi hành nghề theo nguyện vọng;
đ) Bị tuyên bố mất tích hoặc tuyên bố là đã chết.
...

Dẫn chiếu điểm c khoản 1 Điều 9 Luật Đấu giá tài sản 2016 như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Nghiêm cấm đấu giá viên thực hiện các hành vi sau đây:
...
c) Thông đồng, móc nối với người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, tổ chức thẩm định giá, tổ chức giám định tài sản đấu giá, cá nhân, tổ chức khác để làm sai lệch thông tin tài sản đấu giá, dìm giá, làm sai lệch hồ sơ đấu giá hoặc kết quả đấu giá tài sản;
...

Theo quy định trên, trường hợp đấu giá viên bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi thông đồng với người tham gia đấu giá để làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản thì sẽ bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá.

Đấu giá viên

Đấu giá viên (Hình từ Internet)

Thời hạn thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá là bao lâu?

Việc thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá của đấu giá viên được thực hiện trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đấu giá tài sản 2016 như sau:

Thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá
...
2. Việc thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá được thực hiện theo trình tự, thủ tục sau đây:
a) Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được thông tin về người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá thuộc trường hợp thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá quy định tại khoản 1 Điều này, Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở của tổ chức mà người đó đang hành nghề hoặc Sở Tư pháp nơi thường trú trong trường hợp người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá nhưng chưa hành nghề có trách nhiệm tiến hành xem xét, xác minh;
b) Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày có căn cứ khẳng định người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá thuộc trường hợp bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá, Sở Tư pháp có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá của người đó kèm theo giấy tờ có liên quan;
c) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Sở Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ra quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá. Quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá được gửi cho người bị thu hồi Chứng chỉ, tổ chức nơi người đó hành nghề, Sở Tư pháp đã có văn bản đề nghị. Trường hợp không đủ căn cứ thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá thì Bộ Tư pháp thông báo bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ ra quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Sở Tư pháp.

Đấu giá viên bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề do thông đồng với người tham gia đấu giá để làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản được cấp lại Chứng chỉ không?

Trường hợp không được cấp lại Chứng chỉ hành nghề đấu giá quy định tại khoản 5 Điều 17 Luật Đấu giá tài sản 2016 như sau:

Cấp lại Chứng chỉ hành nghề đấu giá
1. Người bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá quy định tại điểm a khoản 1 Điều 16 của Luật này được xem xét cấp lại Chứng chỉ hành nghề đấu giá khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 10 của Luật này và lý do thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá không còn.
2. Người bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá quy định tại điểm b khoản 1 Điều 16 của Luật này được xem xét cấp lại Chứng chỉ hành nghề đấu giá sau 01 năm kể từ ngày bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá.
3. Người bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá quy định tại điểm d khoản 1 Điều 16 của Luật này được xem xét cấp lại Chứng chỉ hành nghề đấu giá khi có đề nghị cấp lại Chứng chỉ hành nghề đấu giá.
4. Người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá nếu bị mất Chứng chỉ hành nghề đấu giá hoặc Chứng chỉ hành nghề đấu giá bị hư hỏng không thể sử dụng được thì được xem xét cấp lại Chứng chỉ hành nghề đấu giá.
5. Người bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá không được cấp lại Chứng chỉ hành nghề đấu giá trong các trường hợp sau đây:
a) Bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá quy định tại điểm c khoản 1 Điều 16 của Luật này;
b) Bị kết án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các tội về tham nhũng kể cả trường hợp đã được xóa án tích.
...

Như vậy, đấu giá viên bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề do thông đồng với người tham gia đấu giá để làm sai lệch kết quả đấu giá tài sản sẽ không được cấp lại Chứng chỉ hành nghề đấu giá.

Đấu giá viên Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Đấu giá viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cử nhân luật để trở thành đấu giá viên thì cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Cử nhân luật tập sự hành nghề đấu giá trong bao lâu?
Pháp luật
Không có bằng đại học chuyên ngành luật có thể trở thành đấu giá viên không? Đấu giá viên có bắt buộc phải trực tiếp điều hành cuộc đáu giá tài sản không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá của đấu giá viên có yêu cầu bản sao bằng tốt nghiệp đại học hay không?
Pháp luật
Đấu giá viên có được truất quyền tham dự đấu giá khi người tham gia đấu giá làm mất trật tự tại cuộc đấu giá hay không?
Pháp luật
Có miễn đào tạo nghề đấu giá viên đối với người có bằng tốt nghiệp chương trình đào tạo Luật sư hay không?
Pháp luật
Hiện nay, đấu giá viên có những hình thức hành nghề nào? Người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Muốn trở thành đấu giá viên cần có những tiêu chuẩn nào? Một luật sư đã hành nghề hơn 03 năm thì có thể làm đấu giá viên không?
Pháp luật
Muốn trở thành đấu giá viên cần có thời gian tập sự hành nghề đấu giá là bao lâu? Thủ tục thực hiện cấp thẻ đấu giá viên như thế nào?
Pháp luật
Khi nào thì thẻ đấu giá viên sẽ bị thu hồi? Thủ tục thu hồi thẻ đấu giá viên thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp làm mất Thẻ đấu giá viên thì có được cấp lại thẻ không? Cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đấu giá viên
269 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đấu giá viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào