Đất xây dựng công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn gồm những loại đất nào? Người sử dụng đất này có được cấp sổ đỏ?

Đất xây dựng công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn gồm những loại đất nào? Người đang sử dụng đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình, khu vực có được cấp sổ đỏ không? Cơ quan nào có thẩm quyền công bố công khai mốc giới sử dụng đất trong hành lang bảo vệ an toàn?

Đất xây dựng công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn gồm những loại đất nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 210 Luật Đất đai 2024 thì đất xây dựng công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn gồm những loại đất sau đây:

- Đất xây dựng các công trình, khu vực thuộc trường hợp có hành lang bảo vệ theo quy định của pháp luật có liên quan và hành lang bảo vệ các công trình, khu vực đó;

- Đất xây dựng công trình quốc phòng, khu quân sự và đất thuộc hành lang bảo vệ, khu vực bảo vệ, vành đai an toàn của công trình, khu quân sự theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Lưu ý: Cũng theo quy định tại Điều 210 Luật Đất đai 2024 thì việc sử dụng đất xây dựng công trình có hành lang bảo vệ an toàn phải bảo đảm kết hợp khai thác cả phần trên không và trong lòng đất, bố trí kết hợp các loại công trình trên cùng một khu đất nhằm tiết kiệm đất và tuân theo các quy định của pháp luật có liên quan.

Đất xây dựng công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn gồm những loại đất nào? Người sử dụng đất này có được cấp sổ đỏ?

Đất xây dựng công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn gồm những loại đất nào? Người sử dụng đất này có được cấp sổ đỏ? (Hình từ Internet)

Người đang sử dụng đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình, khu vực có được cấp sổ đỏ không?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 97 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định về việc quản lý, sử dụng đất đối với trường hợp đang sử dụng đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình, khu vực được quy định như sau:

Đất xây dựng các công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn
1. Việc quản lý, sử dụng đất đối với trường hợp đang sử dụng đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình, khu vực được quy định như sau:
a) Người sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật;
b) Trường hợp Nhà nước thu hồi đất để bảo vệ an toàn công trình, khu vực thì người sử dụng đất được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật nếu việc sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có trước khi hành lang bảo vệ an toàn công trình, khu vực được công bố;
c) Trường hợp hoạt động của công trình có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người sử dụng đất thì cơ quan có chức năng quản lý nhà nước đối với công trình xem xét các điều kiện thực tế hoặc đề nghị cơ quan chuyên môn có chức năng thẩm định mức độ ảnh hưởng, nếu phải thu hồi đất thì đề nghị Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất. Người có đất thu hồi được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì người sử dụng đất thuộc trường hợp đang sử dụng đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình, khu vực vẫn có thể được cấp sổ đỏ khi đủ điều kiện được cấp sổ đỏ theo quy định của pháp luật.

Cơ quan nào có thẩm quyền công bố công khai mốc giới sử dụng đất trong hành lang bảo vệ an toàn?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 210 Luật Đất đai 2024 thì như sau:

Đất xây dựng các công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn
...
4. Cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn có trách nhiệm công bố công khai mốc giới hành lang bảo vệ an toàn, khu vực, vành đai an toàn và chịu trách nhiệm chính về việc bảo vệ an toàn công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn; trường hợp đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn, khu vực bảo vệ, vành đai an toàn bị lấn, bị chiếm, sử dụng trái phép thì phải kịp thời báo cáo và yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có hành lang bảo vệ an toàn bị lấn, bị chiếm, sử dụng trái phép để xử lý.
Việc sử dụng đất trong khu vực bảo vệ, vành đai an toàn của công trình quốc phòng và khu quân sự thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.
5. Ủy ban nhân dân các cấp nơi có công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý công trình, khu vực để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ an toàn công trình, khu vực; công bố công khai mốc giới sử dụng đất trong hành lang bảo vệ an toàn; kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang bảo vệ an toàn công trình, khu vực.
6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn có trách nhiệm công bố công khai mốc giới hành lang bảo vệ an toàn, khu vực, vành đai an toàn và chịu trách nhiệm chính về việc bảo vệ an toàn công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân các cấp nơi có công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý công trình, khu vực để công bố công khai mốc giới sử dụng đất trong hành lang bảo vệ an toàn.

Hành lang bảo vệ an toàn
Cấp sổ đỏ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đất xây dựng công trình, khu vực có hành lang bảo vệ an toàn gồm những loại đất nào? Người sử dụng đất này có được cấp sổ đỏ?
Pháp luật
Đất xây dựng khu chung cư được sử dụng cho những mục đích gì? Phần diện tích đất nào trong khu chung cư không được cấp sổ đỏ?
Pháp luật
Tổ chức chưa được cấp sổ đỏ có phải tự kê khai hiện trạng sử dụng đất không? Thẩm quyền cấp sổ đỏ cho tổ chức?
Pháp luật
Đất xây dựng khu chung cư bao gồm đất nào? Được cấp sổ đỏ đối với phần diện tích đất nào trong khu chung cư?
Pháp luật
Có bắt buộc ghi tên cả 2 vợ chồng vào sổ đỏ khi cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai mới? Ai có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho cá nhân?
Pháp luật
06 trường hợp không cấp sổ đỏ đối với tài sản gắn liền với đất theo Luật Đất đai mới? Thông tin về tên tài sản được thể hiện thế nào?
Pháp luật
Cấp sổ đỏ lần đầu mất bao lâu? Sổ đỏ mới có mấy trang? Thuê lại quyền sử dụng đất có phải cấp sổ đỏ mới?
Pháp luật
Đất chưa được cấp sổ đỏ có bán được không? Người dân mua bán đất chưa có sổ đỏ có bị phạt không?
Pháp luật
Người sử dụng đất có thể yêu cầu cấp 01 sổ đỏ đối với thửa đất đang sử dụng thuộc phạm vi nhiều xã, phường, thị trấn không?
Pháp luật
Thửa đất là gì? Thửa đất thuộc phạm vi nhiều đơn vị hành chính cấp xã có được cấp sổ đỏ hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hành lang bảo vệ an toàn
23 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hành lang bảo vệ an toàn Cấp sổ đỏ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hành lang bảo vệ an toàn Xem toàn bộ văn bản về Cấp sổ đỏ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào