Đại học quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục?

Tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia phải đảm bảo những yêu cầu gì? Đại học quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục? Câu hỏi đến từ anh Thanh Hiệp ở Biên Hòa.

Đại học quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn gì về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục?

Căn cứ theo Điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên do Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg quy định như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của Đại học quốc gia
1. Thực hiện các nhiệm vụ về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Luật giáo dục đại học và các quy định liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan.
2. Ban hành các quy định và hướng dẫn sử dụng nội bộ về tiêu chí đánh giá, bảo đảm chất lượng và chương trình đào tạo phù hợp với đặc thù và yêu cầu chất lượng cao của Đại học quốc gia, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan.
3. Xây dựng chiến lược và kế hoạch bảo đảm chất lượng bên trong; chỉ đạo các đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chiến lược và kế hoạch này trong toàn Đại học quốc gia.
4. Xây dựng kế hoạch kiểm định chất lượng trong toàn Đại học quốc gia; chỉ đạo các đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng theo quy định và kế hoạch đã ban hành; hỗ trợ các đơn vị đăng ký đánh giá và kiểm định chất lượng tại các tổ chức kiểm định chất lượng có uy tín của Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới.
5. Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về bảo đảm chất lượng giáo dục, đo lường và đánh giá trong giáo dục; nghiên cứu và áp dụng những thành tựu mới trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng giáo dục, đo lường và đánh giá trong giáo dục của các nước tiên tiến; thực hiện đối sánh theo mốc chuẩn quốc gia và quốc tế làm cơ sở để xây dựng một số ngành, khoa đạt chuẩn quốc tế, từ đó nâng cao chất lượng mọi hoạt động trong Đại học quốc gia.

Theo đó, để bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục Đại học quốc gia có nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Thực hiện các nhiệm vụ về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Luật giáo dục đại học và các quy định liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan.

- Ban hành các quy định và hướng dẫn sử dụng nội bộ về tiêu chí đánh giá, bảo đảm chất lượng và chương trình đào tạo phù hợp với đặc thù và yêu cầu chất lượng cao của Đại học quốc gia, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan.

- Xây dựng chiến lược và kế hoạch bảo đảm chất lượng bên trong; chỉ đạo các đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chiến lược và kế hoạch này trong toàn Đại học quốc gia.

- Xây dựng kế hoạch kiểm định chất lượng trong toàn Đại học quốc gia;

Chỉ đạo các đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng theo quy định và kế hoạch đã ban hành;

Hỗ trợ các đơn vị đăng ký đánh giá và kiểm định chất lượng tại các tổ chức kiểm định chất lượng có uy tín của Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới.

- Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về bảo đảm chất lượng giáo dục, đo lường và đánh giá trong giáo dục;

Nghiên cứu và áp dụng những thành tựu mới trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng giáo dục, đo lường và đánh giá trong giáo dục của các nước tiên tiến; thực hiện đối sánh theo mốc chuẩn quốc gia và quốc tế làm cơ sở để xây dựng một số ngành, khoa đạt chuẩn quốc tế, từ đó nâng cao chất lượng mọi hoạt động trong Đại học quốc gia.

Đại học quốc gia

Đại học quốc gia (Hình từ Internet)

Cơ cấu tổ chức của Đại học quốc gia bao gồm những thành phần nào?

Căn cứ Điều 4 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu tổ chức của Đại học quốc gia như sau:

Cơ cấu tổ chức của Đại học quốc gia
1. Hội đồng Đại học quốc gia.
2. Giám đốc, phó giám đốc.
3. Văn phòng và các ban chức năng được tổ chức theo nguyên tắc tinh gọn, hiệu quả.
4. Các trường đại học thành viên; các viện nghiên cứu khoa học thành viên (sau đây gọi chung là các đơn vị thành viên).
5. Các khoa trực thuộc; các trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ; phân hiệu (nếu có); các tổ chức phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng; cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; bệnh viện, nhà xuất bản, tạp chí khoa học (sau đây gọi chung là các đơn vị trực thuộc).
6. Hội đồng khoa học và đào tạo; một số hội đồng tư vấn khác.

Như vậy, cơ cấu tổ chức của Đại học quốc gia gồm:

- Hội đồng Đại học quốc gia.

- Giám đốc, phó giám đốc.

- Văn phòng và các ban chức năng được tổ chức theo nguyên tắc tinh gọn, hiệu quả.

- Các trường đại học thành viên; các viện nghiên cứu khoa học thành viên.

- Các đơn vị trực thuộc.

- Hội đồng khoa học và đào tạo; một số hội đồng tư vấn khác.

Tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Căn cứ Điều 2 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg quy định như sau:

- Thực hiện các quy định của Luật Giáo dục đại học 2012Nghị định 186/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ về Đại học quốc gia.

- Đại học quốc gia là cơ sở giáo dục đại học có các đơn vị thành viên thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, tổ chức theo hai cấp, đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ; có cơ cấu đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, trong đó tập trung vào lĩnh vực khoa học, công nghệ cao và một số lĩnh vực kinh tế - xã hội mũi nhọn.

- Có chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, nghiên cứu khoa học tiên tiến; có đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu trình độ cao; có đội ngũ cán bộ quản lý chuyên nghiệp và đồng bộ;

Kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng, giữa các ngành khoa học tự nhiên, xã hội và nhân văn, giữa khoa học và công nghệ để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài khoa học, công nghệ; định hướng phát triển thành đại học nghiên cứu ngang tầm với các đại học có uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Kiểm định chất lượng giáo dục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo các tiêu chuẩn nào? Bảng tiêu chí đánh giá từng tiêu chuẩn ra sao?
Pháp luật
Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học phải gửi báo cáo đánh giá kết quả thực hiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục trong năm khi nào?
Pháp luật
Trường mầm non có phải thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục không? Quản lý nhà nước về kiểm định chất lượng giáo dục gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Bộ Giáo dục hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2023 - 2024 như thế nào?
Pháp luật
Các trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông tại TPHCM thực hiện báo cáo công tác tự đánh giá khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2023-2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh thế nào?
Pháp luật
Yêu cầu trình độ, kinh nghiệm của chuyên viên cao cấp về quản lý bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục ra sao theo Thông tư 15/2023/TT-BGDĐT?
Pháp luật
Thu hồi Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường tiểu học trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trong cơ sở giáo dục đại học cơ quan nào có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm định chất lượng giáo dục
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
386 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm định chất lượng giáo dục
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào