Cuộc họp của Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia phải có bao nhiêu người tham gia?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là cuộc họp của Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia phải có bao nhiêu người tham gia? Câu hỏi của anh Thái Duy đến từ Quảng Ninh.

Cuộc họp của Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia phải có bao nhiêu người tham gia?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Quy chế tổ chức và hoạt động Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 4138/QĐ-BVHTTDL năm 2012, có quy định về những nguyên tắc chung như sau:

Những nguyên tắc chung
1. Các thành viên Hội đồng thẩm định tham gia các hoạt động của Hội đồng thẩm định với tư cách cá nhân, không đại diện cho cơ quan hoặc tổ chức nơi mình làm việc. Các đề xuất của các thành viên Hội đồng thẩm định phải khách quan và trung thực.
2. Cuộc họp của Hội đồng thẩm định phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên của Hội đồng (tỷ lệ 2/3 được tính bao gồm cả các thành viên vắng mặt có lý do, nhưng có ý kiến góp ý bằng văn bản gửi đến Hội đồng thẩm định trước cuộc họp).

Như vậy, theo quy định trên thì cuộc họp của Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên của Hội đồng tham gia (tỷ lệ 2/3 được tính bao gồm cả các thành viên vắng mặt có lý do, nhưng có ý kiến góp ý bằng văn bản gửi đến Hội đồng thẩm định trước cuộc họp).

Hội đồng

Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (Hình từ Internet)

Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có những nhiệm vụ và quyền hạn nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Quy chế tổ chức và hoạt động Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 4138/QĐ-BVHTTDL năm 2012, có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của các thành viên Hội đồng thẩm định như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của các thành viên Hội đồng thẩm định
2. Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định:
a) Giúp Chủ tịch Hội đồng trong việc lãnh đạo công tác chung của Hội đồng thẩm định và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng về phần công tác được phân công phụ trách;
b) Thay mặt Chủ tịch Hội đồng điều hành và giải quyết công việc của Hội đồng thẩm định thuộc quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng khi được ủy quyền.

Như vậy, theo quy định trên thì Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có những nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Giúp Chủ tịch Hội đồng trong việc lãnh đạo công tác chung của Hội đồng thẩm định và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng về phần công tác được phân công phụ trách;

- Thay mặt Chủ tịch Hội đồng điều hành và giải quyết công việc của Hội đồng thẩm định thuộc quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng khi được ủy quyền.

Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia hoạt động theo phương thức nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 6 Quy chế tổ chức và hoạt động Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 4138/QĐ-BVHTTDL năm 2012, có quy định về phương thức hoạt động của Hội đồng thẩm định như sau:

Phương thức hoạt động của Hội đồng thẩm định
1. Hội đồng thẩm định làm việc theo nguyên tắc tập thể, dân chủ và theo phương thức thảo luận, góp ý kiến và biểu quyết bằng cách bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết công khai để quyết định những vấn đề đưa ra thảo luận và phải được ít nhất 2/3 số thành viên Hội đồng thẩm định có mặt tán thành; đồng thời, các ý kiến khác cũng phải được ghi nhận đầy đủ trong biên bản cuộc họp Hội đồng thẩm định.
2. Việc điều hành hoạt động của Hội đồng thẩm định do Chủ tịch Hội đồng thẩm định đảm nhiệm.
3. Tài liệu của cuộc họp Hội đồng thẩm định được chuyển đến các thành viên Hội đồng thẩm định nghiên cứu trước khi họp chậm nhất là 05 ngày làm việc; đối với các cuộc họp bất thường, chậm nhất là 01 làm việc ngày trước khi họp.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia hoạt động theo phương thức thảo luận, góp ý kiến và biểu quyết bằng cách bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết công khai để quyết định những vấn đề đưa ra thảo luận và phải được ít nhất 2/3 số thành viên Hội đồng thẩm định có mặt tán thành;

Đồng thời, các ý kiến khác cũng phải được ghi nhận đầy đủ trong biên bản cuộc họp Hội đồng thẩm định.

Di sản văn hóa phi vật thể Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Di sản văn hóa phi vật thể
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các loại đề án phát huy và bảo vệ giá trị di sản văn hóa phi vật thể gồm những gì? Nội dung cơ bản của đề án ra sao?
Pháp luật
Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể là gì? Tổ chức liên hoan di sản văn hóa phi vật thể theo định kỳ thế nào?
Pháp luật
Theo pháp luật thì di sản văn hóa phi vật thể là như thế nào? Việt Nam hiện tại có những di sản văn hóa phi vật thể nào?
Pháp luật
Pháp luật quy định như thế nào về di sản văn hóa phi vật thể? Hồ sơ và trình tự, thủ tục gồm những gì? Các hành vi nào làm giảm giá trị của di sản văn hóa phi vật thể?
Pháp luật
Di sản văn hóa phi vật thể có giá trị lâu đời có được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại hay không?
Pháp luật
Hành vi nào là hành vi gây nguy cơ hủy hoại giá trị di sản văn hóa phi vật thể? Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được tiến hành nghiên cứu di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam không?
Pháp luật
Di sản văn hóa phi vật thể được lập hồ sơ khoa học để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thì phải có những tiêu chí nào?
Pháp luật
Những loại hình di sản văn hóa phi vật thể nào được kiểm kê? Kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể được tổ chức với quy trình như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có chức năng gì?
Pháp luật
Cuộc họp của Hội đồng thẩm định hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia phải có bao nhiêu người tham gia?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Di sản văn hóa phi vật thể
376 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Di sản văn hóa phi vật thể
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào