Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan thực hiện các chức năng gì? Nhiệm vụ chính của Cục Xuất bản In và Phát hành là gì?

Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan thực hiện các chức năng gì? Tổ chức bộ máy của Cục Xuất bản In và Phát hành gồm bao nhiêu phòng? Nhiệm vụ chính của Cục Xuất bản In và Phát hành là gì? - Câu hỏi của anh Văn Hào (Hậu Giang)

Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan thực hiện các chức năng gì?

Căn cứ theo Điều 1 Quyết định 2438/QĐ-BTTTT năm 2023 (Có hiệu lực từ 13/12/2023) quy định Cục Xuất bản, In và Phát hành là tổ chức thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực xuất bản, in (bao gồm cả in các sản phẩm không phải là xuất bản phẩm) và phát hành xuất bản phẩm (sau đây gọi tắt là lĩnh vực xuất bản, in và phát hành).

Trước đây, Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan thực hiện các chức năng theo Điều 1 Quyết định 2479/QĐ-BTTTT năm 2017 (Hết hiệu lực từ 13/12/2023) như sau:

Vị trí và chức năng
Cục Xuất bản, In và Phát hành là cơ quan trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực xuất bản, in (bao gồm cả in các sản phẩm không phải là xuất bản phẩm) và phát hành xuất bản phẩm (sau đây gọi tắt là lĩnh vực xuất bản, in và phát hành).
Cục Xuất bản, In và Phát hành có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản để giao dịch theo quy định của pháp luật, có trụ sở đặt tại thành phố Hà Nội.

Căn cứ trên quy định Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện các chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực xuất bản, in (bao gồm cả in các sản phẩm không phải là xuất bản phẩm) và phát hành xuất bản phẩm.

Cục Xuất bản In và Phát hành có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản để giao dịch theo quy định của pháp luật, có trụ sở đặt tại thành phố Hà Nội.

Cục Xuất bản In và Phát hành

Cục Xuất bản In và Phát hành (Hình từ Internet)

Tổ chức bộ máy của Cục Xuất bản In và Phát hành gồm bao nhiêu phòng?

Tổ chức bộ máy của Cục Xuất bản In và Phát hành gồm có 03 phòng được căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Quyết định 2438/QĐ-BTTTT năm 2023 (Có hiệu lực từ 13/12/2023) như sau:

- Phòng Quản lý Xuất bản;

- Phòng Quản lý In và Phát hành xuất bản phẩm;

- Phòng Thanh tra, pháp chế;

Trước đây, theo khoản 2 Điều 3 Quyết định 2479/QĐ-BTTTT năm 2017, được sửa đổi bởi Điều 1 Quyết định 1148/QĐ-BTTTT năm 2021 (Hết hiệu lực từ 13/12/2023) như sau:

Cơ cấu tổ chức và biên chế
...
2. Tổ chức bộ máy, biên chế:
- Văn phòng;
- Phòng Quản lý Xuất bản;
- Phòng Quản lý In và Phát hành xuất bản phẩm;
- Phòng Thanh tra, pháp chế.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng, các phòng và mối quan hệ công tác giữa các phòng, Văn phòng do Cục trưởng quy định.
Biên chế công chức của Cục do Cục trưởng xây dựng, trình Bộ trưởng quyết định.

Căn cứ quy định trên thì tổ chức bộ máy của Cục Xuất bản In và Phát hành bao gồm:

- Văn phòng;

- Phòng Quản lý Xuất bản;

- Phòng Quản lý In và Phát hành xuất bản phẩm;

- Phòng Thanh tra, pháp chế.

Nhiệm vụ chính của Cục Xuất bản In và Phát hành là gì?

Nhiệm vụ chính của Cục Xuất bản In và Phát hành được căn cứ theo Điều 2 Quyết định 2438/QĐ-BTTTT năm 2023 (Có hiệu lực từ 13/12/2023) như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tham mưu giúp Bộ trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước
a) Chủ trì nghiên cứu, đề xuất, xây dựng trình Bộ trưởng ban hành hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực xuất bản, in và phát hành;
b) Chủ trì, phối hợp xây dựng, trình Bộ trưởng hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn, hàng năm; chương trình, đề án, dự án về xuất bản, in và phát hành, các biện pháp phòng, chống in lậu, in giả, in nối bản trái phép xuất bản phẩm, các sản phẩm in không phải xuất bản phẩm và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;
...
4. Thực hiện nhiệm vụ quản trị nội bộ
a) Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động quản lý xuất bản, in, phát hành; tổ chức thực hiện cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ hoạt động của Cục theo chương trình, kế hoạch của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông;
b) Quản lý về tổ chức bộ máy, công chức, người lao động; thực hiện chính sách, chế độ tiền lương và các chế độ khác đối với công chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý của Cục theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng;
c) Quản lý tài chính, tài sản, hồ sơ, tài liệu theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng.
5. Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc được Bộ trưởng giao.

Trước đây, theo Điều 2 Quyết định 2479/QĐ-BTTTT năm 2017 (Hết hiệu lực từ 13/12/2023) quy định Cục Xuất bản In và Phát hành có những nhiệm vụ chính sau đây:

Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Chủ trì nghiên cứu, đề xuất, xây dựng trình Bộ trưởng ban hành hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực xuất bản, in và phát hành.
2. Chủ trì, phối hợp xây dựng, trình Bộ trưởng hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn, hàng năm; chương trình, đề án, dự án về xuất bản, in và phát hành, các biện pháp phòng, chống in lậu, in giả, in nối bản trái phép xuất bản phẩm, các sản phẩm in không phải xuất bản phẩm và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
3. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển đối với lĩnh vực xuất bản, in và phát hành.
4. Thẩm định hồ sơ, trình Bộ trưởng cấp, cấp lại, gia hạn, thu hồi giấy phép thành lập nhà xuất bản, giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài, tổ chức phát hành xuất bản phẩm nước ngoài, giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm theo quy định của pháp luật.
5. Quyết định đình chỉ phát hành, buộc sửa chữa, thu hồi, tịch thu, cấm lưu hành và tiêu hủy xuất bản phẩm vi phạm theo quy định pháp luật.
6. Xác nhận và quản lý đăng ký xuất bản của nhà xuất bản, đăng ký hoạt động cơ sở in, đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm, đăng ký hoạt động xuất bản điện tử, phát hành xuất bản phẩm điện tử, đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh theo quy định của pháp luật.
7. Cấp, cấp lại, gia hạn, sửa đổi, bổ sung, thu hồi các loại giấy phép, giấy xác nhận đăng ký, chứng chỉ hành nghề biên tập, giấy chứng nhận trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành theo quy định của pháp luật, trừ giấy phép quy định tại khoản 4 Điều này.
8. Nhận và tổ chức kiểm tra xuất bản phẩm lưu chiểu và quản lý việc lưu chiểu xuất bản phẩm, thẩm định xuất bản phẩm lưu chiểu; thẩm định nội dung xuất bản phẩm nhập khẩu không kinh doanh theo quy định của pháp luật.
9. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành theo quy định của pháp luật.
10. Thực hiện các nhiệm vụ về quản lý quảng cáo trên xuất bản phẩm.
11. Tham mưu giúp Bộ trưởng có ý kiến về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập nhà xuất bản theo quy định của pháp luật.
12. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng.
13. Chủ trì, phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý, ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành theo quy định của pháp luật.
14. Hướng dẫn, tổng hợp, đề xuất, trình Bộ trưởng xem xét, gửi cơ quan có thẩm quyền về kế hoạch trợ giá, đặt hàng xuất bản phẩm và đưa xuất bản phẩm tới vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
15. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc lĩnh vực xuất bản, in và phát hành.
16. Tham gia xây dựng tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của các chức danh chuyên ngành và định mức kinh tế-kỹ thuật, cơ chế, chính sách về giá, khung giá đối với dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành.
17. Đề xuất, thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành.
18. Tổ chức triển lãm và hội chợ xuất bản phẩm cấp quốc gia và quản lý việc phát hành xuất bản phẩm ra nước ngoài theo quy định của pháp luật.
19. Hướng dẫn, kiểm tra hoạt động đối với các hội, hiệp hội trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành theo quy định của pháp luật.
20. Phối hợp thực hiện công tác khen thưởng, kỷ luật trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành; tuyển chọn và trao giải thưởng đối với xuất bản phẩm có giá trị cao.
21. Tổ chức thực hiện cải cách hành chính của Cục theo chương trình cải cách hành chính của Chính phủ và của Bộ; hiện đại hóa công sở và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của Cục; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm tại Cục.
22. Thu, quản lý và sử dụng phí, lệ phí từ các hoạt động thuộc phạm vi quản lý của Cục theo quy định của pháp luật.
23. Quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế; thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Cục.
24. Quản lý tài chính, tài sản, các nguồn lực khác được giao và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.
25. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao.
Cục xuất bản in và phát hành
Cơ quan nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng cục Thống kê là cơ quan thuộc Bộ nào? Các cơ quan thống kê ở trung ương của Tổng cục Thống kê là các cơ quan nào?
Pháp luật
Ai là người đứng đầu Nhà nước Việt Nam hiện nay? Danh sách người đứng đầu các cơ quan trong bộ máy Nhà nước?
Pháp luật
Cơ quan nhà nước phát hiện tài khoản mạng xã hội của mình bị giả mạo thì cần xử lý như thế nào?
Pháp luật
Đất xây dựng trụ sở cơ quan được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất khi bị thu hồi thì có được bồi thường không?
Pháp luật
Xác định giá gói thầu mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước thế nào?
Pháp luật
Dân số Việt Nam 2024 là bao nhiêu? Bộ máy Nhà nước Việt Nam theo Hiến pháp 2013 ra sao? Ai là người đứng đầu Nhà nước Việt Nam?
Pháp luật
Trung tâm nghiên cứu, thông tin và dữ liệu thuộc cơ quan nào? Ai có quyền bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Thông tin và Dữ liệu?
Pháp luật
Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan thực hiện các chức năng gì? Nhiệm vụ chính của Cục Xuất bản In và Phát hành là gì?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Xuất bản In và Phát hành sẽ chịu trách nhiệm trước ai khi thực hiện nhiệm vụ được giao?
Pháp luật
Cục Xuất bản In và Phát hành là cơ quan trực thuộc Bộ nào? Biên chế công chức của Cục do ai quyết định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục xuất bản in và phát hành
3,060 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục xuất bản in và phát hành Cơ quan nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào