Cục Quản lý đăng ký kinh doanh có được tham gia xây dựng chính sách về đăng ký doanh nghiệp không? Cục trưởng Cục này do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm?

Tôi có câu hỏi là Cục Quản lý đăng ký kinh doanh có được tham gia xây dựng chính sách về đăng ký doanh nghiệp không? Cục trưởng Cục này do ai bổ nhiệm và miễn nhiệm? Câu hỏi của anh Đăng Hải đến từ Đồng Nai.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh trực thuộc cơ quan nào?

Căn cứ tại Điều 1 Quyết định 1888/QĐ-BKHĐT năm 2017, có quy định về vị trí và chức năng như sau:

Vị trí và chức năng
Cục Quản lý đăng ký kinh doanh là đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã và các loại hình khác theo quy định của pháp luật.
Cục Quản lý đăng ký kinh doanh có tư cách pháp nhân; con dấu riêng và tài khoản cấp 2; kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước cấp và được tổng hợp trong dự toán hàng năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Quản lý đăng ký kinh doanh là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã và các loại hình khác theo quy định của pháp luật.

cục quản lý kinh doanh

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Hình từ Internet)

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh có được tham gia xây dựng chính sách về đăng ký doanh nghiệp không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 1888/QĐ-BKHĐT năm 2017, có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Chủ trì hoặc tham gia xây dựng, soạn thảo cơ chế, chính sách và các văn bản quy phạm pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã và các loại hình khác theo quy định của pháp luật trình cấp có thẩm quyền ban hành.
2. Ban hành hoặc tham gia xây dựng hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về quy trình chuyên môn, nghiệp vụ, biểu mẫu, chế độ báo cáo phục vụ công tác đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã và các loại hình khác theo quy định của pháp luật cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, cấp huyện và các tổ chức, cá nhân trên phạm vi cả nước.
3. Theo dõi, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã và các loại hình doanh nghiệp khác theo quy định của pháp luật trên phạm vi cả nước; theo dõi, tổng hợp tình hình sau đăng ký doanh nghiệp.
4. Về thông tin đăng ký doanh nghiệp và các loại hình khác:
a) Tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc kết nối và trao đổi thông tin về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã và các loại hình khác theo quy định của pháp luật;
c) Cung cấp thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã cho các tổ chức, cá nhân;
d) Phát hành ấn phẩm, tài liệu hướng dẫn, phổ biến pháp luật về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã và các loại hình khác theo quy định của pháp luật.
5. Hướng dẫn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực phụ trách của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh và tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu.
6. Thực hiện hợp tác quốc tế về các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh.
7. Quản lý tổ chức, biên chế, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ.
8. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Bộ trưởng.

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Quản lý đăng ký kinh doanh được tham gia xây dựng các chính sách về đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trình cấp có thẩm quyền ban hành.

Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Quyết định 1888/QĐ-BKHĐT năm 2017, có quy định về lãnh đạo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh như sau:

Lãnh đạo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh
1. Cục có Cục trưởng và một số Phó Cục trưởng.
2. Cục trưởng và các Phó Cục trưởng do Bộ trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức theo quy định của pháp luật.
3. Cục trưởng quy định chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc Cục; xây dựng Quy chế làm việc, Quy chế chi tiêu nội bộ của Cục phù hợp với pháp luật hiện hành; xây dựng chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký kinh doanh trình Bộ trưởng xem xét, quyết định.
4. Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về tổ chức và quản lý toàn bộ hoạt động của Cục.
5. Phó Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.

Như vậy, theo quy định trên thì Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức theo quy định của pháp luật.

Cục quản lý đăng ký kinh doanh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Quản lý đăng ký kinh doanh có được tham gia xây dựng chính sách về đăng ký doanh nghiệp không? Cục trưởng Cục này do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm?
Pháp luật
Cục Quản lý đăng ký kinh doanh là đơn vị tổ chức xây dựng và quản lý Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp có đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục quản lý đăng ký kinh doanh
474 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục quản lý đăng ký kinh doanh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: