Cục Phòng vệ thương mại có chức năng giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện những hoạt động nào?

Tôi có một câu hỏi như sau: Cục Phòng vệ thương mại có chức năng giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện những hoạt động nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.T.V ở Lâm Đồng.

Cục Phòng vệ thương mại có chức năng giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện những hoạt động nào?

Chức năng của Cục Phòng vệ thương mại được quy định tại Điều 1 Quyết định 3752/QĐ-BCT năm 2017 như sau:

Vị trí và chức năng
1. Cục Phòng vệ thương mại là tổ chức thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với lĩnh vực chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ; tổ chức, quản lý hoạt động sự nghiệp dịch vụ công thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý của Cục theo quy định của pháp luật và phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng.
2. Cục Phòng vệ thương mại có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật, kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước cấp và từ các nguồn khác theo quy định của Nhà nước.
Tên giao dịch quốc tế viết bằng tiếng Anh: Trade Remedies Authority of Viet Nam.
Tên viết tắt: TRAV.
Trụ sở chính tại thành phố Hà Nội.

Theo quy định trên, Cục Phòng vệ thương mại thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật đối với lĩnh vực chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ.

Đồng thời tổ chức, quản lý hoạt động sự nghiệp dịch vụ công thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý của Cục theo quy định của pháp luật và phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng.

Cục Phòng vệ thương mại (Hình từ Internet)

Cục Phòng vệ thương mại (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ của Cục Phòng vệ thương mại là gì?

Nhiệm vụ của Cục Phòng vệ thương mại được quy định tại Điều 2 Quyết định 3752/QĐ-BCT năm 2017 như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Xây dựng và trình Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành hoặc đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chiến lược, cơ chế, chính sách về chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ.
2. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chiến lược, cơ chế, chính sách về chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, ban hành.
3. Ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, các văn bản cá biệt và văn bản nội bộ theo quy định của pháp luật.
...
10. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho tổ chức, cá nhân liên quan tới công tác chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam và đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
11. Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các hội/hiệp hội ngành nghề hoạt động trong lĩnh vực được phân công phụ trách theo quy định của pháp luật.
12. Tổ chức, xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý và cung cấp thông tin cho các cơ quan nhà nước, các tổ chức cá nhân có yêu cầu theo quy định của pháp luật về áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam và đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
13. Tổ chức thanh tra chuyên ngành, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động chống bán phá giá, chống trợ cấp, áp dụng các biện pháp tự vệ đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam; giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công Thương.
14. Xây dựng và thực hiện chương trình cải cách hành chính của Cục theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành chính của Bộ Công Thương.
15. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, thực hiện chế độ tiền lương và các chính sách, chế độ đãi ngộ về thi đua, khen thưởng, kỷ luật, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức thuộc Cục theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công Thương.
16. Quản lý tài chính, tài sản được giao, tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật.
17. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao.

Theo đó, Cục Phòng vệ thương mại có những nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại Điều 2 nêu trên.

Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Cục?

Việc chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của Cục Phòng vệ thương mại của Cục trưởng được quy định tại Điều 4 Quyết định 3752/QĐ-BCT năm 2017 như sau:

Lãnh đạo Cục
1. Cục Phòng vệ thương mại có Cục trưởng và các Phó Cục trưởng.
2. Cục trưởng và các Phó Cục trưởng do Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật theo quy định của pháp luật.
3. Cục trưởng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Cục, ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Cục theo phân cấp quản lý của Bộ Công Thương.
4. Cục trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật cán bộ cấp phòng hoặc tương đương thuộc Cục theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của Bộ Công Thương.
5. Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Công Thương và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cục; Phó Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công.

Như vậy, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Công Thương và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Cục.

Cục phòng vệ thương mại
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh phí hoạt động của Cục Phòng vệ thương mại do ngân sách nhà nước cấp đúng không? Cơ cấu tổ chức của Cục được quy định thế nào?
Pháp luật
Trụ sở chính của Cục Phòng vệ thương mại là ở đâu? Lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại gồm những ai?
Pháp luật
Cục Phòng vệ thương mại có chức năng giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện những hoạt động nào?
Pháp luật
Cục Phòng vệ thương mại có tư cách pháp nhân không? Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương thực hiện chức năng gì? Tổ chức sự nghiệp nào trực thuộc Cục Phòng vệ thương mại?
Pháp luật
Cục Phòng vệ thương mại có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong quản lý nhà nước về chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ đối với hàng hóa xuất khẩu?
Pháp luật
Cục Phòng vệ thương mại thực hiện quản lý nhà nước về chống bán phá giá đối với hàng hóa nhập khẩu như thế nào?
Pháp luật
Vị trí và chức năng Cục Phòng vệ thương mại là gì? Cục phòng vệ thương mại có quyền áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục phòng vệ thương mại
352 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục phòng vệ thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào