Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân?

Tôi có câu hỏi là Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.T đến từ Ninh Thuận.

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có thẩm quyền thanh tra an toàn địa điểm nhà máy điện hạt nhân không?

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có thẩm quyền thanh tra an toàn địa điểm nhà máy điện hạt nhân không, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 20/2013/TT-BKHCN như sau:

Thẩm quyền thanh tra an toàn địa điểm nhà máy điện hạt nhân
1. Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ (sau đây gọi là Thanh tra Bộ) là tổ chức trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra an toàn hạt nhân, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra chuyên ngành an toàn địa điểm nhà máy điện hạt nhân.
2. Cục An toàn bức xạ và hạt nhân là cơ quan trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra chuyên ngành an toàn địa điểm nhà máy điện hạt nhân theo thẩm quyền.
3. Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra chuyên ngành an toàn địa điểm nhà máy điện hạt nhân đối với hoạt động khảo sát, đánh giá địa điểm trên địa bàn theo chỉ đạo, hướng dẫn hoặc yêu cầu phối hợp của Thanh tra Bộ, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân.

Theo quy định trên thì Cục An toàn bức xạ và hạt nhân là cơ quan trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra chuyên ngành an toàn địa điểm nhà máy điện hạt nhân theo thẩm quyền.

Như vậy, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có thẩm quyền thanh tra an toàn địa điểm nhà máy điện hạt nhân.

nhà máy điện hạt nhân

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân? (Hình từ Internet)

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân?

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 20/2013/TT-BKHCN như sau:

Trách nhiệm của cơ quan thanh tra
2. Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có trách nhiệm sau:
a) Xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm đối với hoạt động khảo sát, đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân căn cứ trên yêu cầu công tác quản lý, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, kế hoạch thanh tra của Thanh tra Bộ, gửi Thanh tra Bộ trước ngày 01 tháng 11 hàng năm để tổng hợp và trình Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt;
b) Xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt trong thẩm quyền được giao;
c) Thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn thanh tra của Thanh tra Bộ đối với hoạt động khảo sát, đánh giá địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân;
d) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, kiến nghị đoàn thanh tra do Cục chủ trì đối với các hoạt động khảo sát, đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân;
đ) Phối hợp với Thanh tra Bộ tổ chức hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về thanh tra hoạt động khảo sát, đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân cho Thanh tra các Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có hoạt động khảo sát, đánh giá địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân;
e) Cử cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp tham gia đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ khi có yêu cầu.

Theo đó, đối với hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân thì Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có trách nhiệm như sau:

Xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm đối với hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân căn cứ trên yêu cầu công tác quản lý, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, kế hoạch thanh tra của Thanh tra Bộ, gửi Thanh tra Bộ trước ngày 01 tháng 11 hàng năm để tổng hợp và trình Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt;

- Xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt trong thẩm quyền được giao;

Thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn thanh tra của Thanh tra Bộ đối với hoạt động đánh giá địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân;

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, kiến nghị đoàn thanh tra do Cục chủ trì đối với các hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân;

- Phối hợp với Thanh tra Bộ tổ chức hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về thanh tra hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân cho Thanh tra các Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có hoạt động khảo sát, đánh giá địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân;

- Cử cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp tham gia đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ khi có yêu cầu.

Trước khi tiến hành hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân thì có cần gửi chương trình bảo đảm chất lượng về Bộ Khoa học và Công nghệ không?

Trước khi tiến hành hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân thì có cần gửi chương trình bảo đảm chất lượng về Bộ Khoa học và Công nghệ không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 20/2013/TT-BKHCN như sau:

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động khảo sát, đánh giá địa điểm
Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động khảo sát đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân có trách nhiệm:
1. Gửi chương trình bảo đảm chất lượng đối với hoạt động khảo sát, đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân về Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân trước khi bắt đầu triển khai thực hiện hoạt động khảo sát đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân và khi có sự thay đổi, bổ sung các nội dung của chương trình bảo đảm chất lượng này.
2. Gửi kế hoạch tiến hành hoạt động khảo sát, đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân cho Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đúng thời gian và đầy đủ nội dung theo lịch trình dưới đây:
a) Gửi kế hoạch tổng thể và kế hoạch hoạt động khảo sát của cả năm trước khi bắt đầu triển khai thực hiện;
b) Trước ngày 01 tháng 9 hàng năm gửi kế hoạch hoạt động khảo sát của năm tiếp theo;
c) Trước ngày 15 tháng thứ nhất của quý gửi kế hoạch hoạt động khảo sát của quý tiếp theo;
d) Trước ngày 05 tháng trước gửi kế hoạch chi tiết hoạt động khảo sát của tháng tiếp theo.

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân có trách nhiệm gửi chương trình bảo đảm chất lượng đối với hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân về Bộ Khoa học và Công nghệ trước khi bắt đầu triển khai thực hiện hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân.

Cục an toàn bức xạ và hạt nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động đánh giá địa điểm nhà máy điện hạt nhân?
Pháp luật
Cục An toàn bức xạ và hạt nhân trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có chức năng như thế nào? Tài chính của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân có những nguồn thu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục an toàn bức xạ và hạt nhân
457 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục an toàn bức xạ và hạt nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào