Công ty không gỡ bỏ phim có nội dung xâm phạm chủ quyền quốc gia khi có yêu cầu bị phạt bao nhiêu tiền?

Cho em hỏi về việc trang web công ty phổ biến phim có nội dung xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam và có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc gỡ bỏ mà không gỡ bỏ phim thì bị phạt bao nhiêu tiền? Câu hỏi của bạn Quỳnh Anh ở Tp HCM.

Công ty phổ biến phim trên không gian mạng có nội dung xâm phạm chủ quyền quốc là vi phạm quy định cấm trong hoạt động điện ảnh đúng không?

Theo khoản 8 Điều 3 Luật Điện ảnh 2022 giải thích thì Phổ biến phim là việc đưa phim đến người xem thông qua các hình thức chiếu phim trong rạp chiếu phim, tại địa điểm chiếu phim công cộng, tại trụ sở cơ quan ngoại giao, cơ sở văn hóa nước ngoài được thành lập tại Việt Nam, trên hệ thống truyền hình, không gian mạng và phương tiện nghe nhìn khác.

Căn cứ theo điểm d khoản 1 Điều 9 Luật Điện ảnh 2022 quy định như sau:

Những nội dung và hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh
1. Nghiêm cấm hoạt động điện ảnh có nội dung sau đây:
a) Vi phạm Hiến pháp, pháp luật; kích động chống đối hoặc phá hoại việc thi hành Hiến pháp, pháp luật;
b) Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; gây tổn hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc, giá trị văn hóa Việt Nam; xúc phạm Quốc kỳ, Đảng kỳ, Quốc huy, Quốc ca;
c) Tuyên truyền kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù, kì thị giữa các dân tộc và nhân dân các nước; truyền bá tư tưởng phản động, tệ nạn xã hội; phá hoại văn hóa, đạo đức xã hội;
d) Xuyên tạc lịch sử dân tộc, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc; thể hiện không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia; vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
đ) Truyền bá, ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa cực đoan;
e) Kích động, xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; tuyên truyền, cổ súy cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bất hợp pháp;
g) Tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật;
h) Kích động bạo lực, hành vi tội ác bằng việc thể hiện chi tiết cách thức thực hiện, hình ảnh, âm thanh, lời thoại, cảnh đánh đập, tra tấn, giết người dã man, tàn bạo và những hành vi khác xúc phạm đến nhân phẩm con người, trừ trường hợp thể hiện các nội dung đó để phê phán, tố cáo, lên án tội ác, đề cao chính nghĩa, tôn vinh giá trị truyền thống, văn hóa;
i) Thể hiện chi tiết hình ảnh, âm thanh, lời thoại dâm ô, trụy lạc, loạn luân;
k) Vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, người chưa thành niên;
l) Vi phạm nguyên tắc bình đẳng giới, định kiến giới, phân biệt đối xử về giới.
...

Như vậy, công ty phổ biến phim trên không gian mạng có nội dung thể hiện không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia thuộc một trong những nội dung nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh.

gỡ bỏ phim

Gỡ bỏ phim có nội dung xâm phạm chủ quyền quốc gia (Hình từ Internet)

Công ty phổ biến phim trên không gian mạng có nội dung xâm phạm chủ quyền quốc gia thì buộc phải gỡ bỏ phim đó?

Căn cứ theo điểm e khoản 2 Điều 21 Luật Điện ảnh 2022 quy định:

Phổ biến phim trên không gian mạng
1. Chủ thể được phép phổ biến phim trên không gian mạng là doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức thực hiện hoạt động phổ biến phim theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Chủ thể phổ biến phim trên không gian mạng quy định tại khoản 1 Điều này phải bảo đảm thực hiện nghĩa vụ quy định tại điểm c và điểm d khoản 2 Điều 18 của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan và các quy định sau đây:
a) Không được phổ biến phim vi phạm quy định tại Điều 9 của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Trước khi phổ biến phim trên không gian mạng, phải bảo đảm điều kiện thực hiện phân loại phim theo quy định của Chính phủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, kết quả phân loại phim; trường hợp chưa bảo đảm điều kiện thực hiện phân loại phim thì đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Cơ quan được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ủy quyền thực hiện phân loại đối với phim chưa được cấp Giấy phép phân loại phim hoặc Quyết định phát sóng theo trình tự, thủ tục quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 27 của Luật này;
c) Thông báo danh sách phim sẽ phổ biến và kết quả phân loại phim cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi thực hiện phổ biến phim trên không gian mạng;
d) Thực hiện biện pháp kỹ thuật cần thiết và hướng dẫn để cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em tự kiểm soát, quản lý, bảo đảm trẻ em xem phim phổ biến trên không gian mạng phù hợp với độ tuổi xem phim; để người sử dụng dịch vụ báo cáo về phim vi phạm quy định của Luật này;
đ) Cung cấp đầu mối, thông tin liên hệ để tiếp nhận, xử lý yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước; phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người sử dụng dịch vụ;
e) Gỡ bỏ phim vi phạm quy định tại Điều 9 của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
...

Như vậy, công ty phổ biến phim trên không gian mạng có nội dung xâm phạm chủ quyền quốc gia vi phạm quy định về nội dung nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh thì phải gỡ bỏ phim đó theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Công ty phổ biến phim trên không gian mạng có nội dung xâm phạm chủ quyền quốc gia không gỡ bỏ phim khi có yêu cầu bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo Mục 1 Chương II Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về phổ biến phim
...
7. Phạt tiền đối với một trong các hành vi vi phạm về phổ biến phim trên không gian mạng sau đây:
...
e) Từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi không gỡ bỏ phim vi phạm quy định tại Điều 9 Luật Điện ảnh và các quy định của pháp luật khác có liên quan khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
...
8. Biện pháp khắc phục hậu quả:
...
d) Buộc gỡ bỏ phim trên không gian mạng đối với hành vi quy định tại khoản 7 Điều này.

Đồng thời, tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP quy định thì mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III Nghị định 38/2021/NĐ-CP là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 5, 6 và khoản 7 Điều 10; các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a; điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23; khoản 1 Điều 24; các Điều 30, 38, 39 và 40 Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.

Như vậy, theo quy định trên, công ty phổ biến phim trên không gian mạng có nội dung xâm phạm chủ quyền quốc gia nếu không gỡ bỏ phim khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì bị phạt từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Đồng thời, buộc gỡ bỏ phim trên không gian mạng.

Phổ biến phim Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phổ biến phim
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở điện ảnh phổ biến phim có được phổ biến phim khi chưa có Giấy phép phân loại phim hay không?
Pháp luật
Chế tài đối với hành vi phát hành, phổ biến phim đã có quyết định thu hồi giấy phép phân loại phim hoặc quyết định phát sóng là gì?
Pháp luật
Từ 01/01/2023, phát hành phim có nội dung tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân sẽ phải dừng phổ biến phim?
Pháp luật
Cơ sở điện ảnh phổ biến phim trong rạp chiếu phim có quyền từ chối phục vụ người xem khi người xem mất trật tự tại rạp chiếu phim không?
Pháp luật
Việc cá nhân không thay đổi thời gian, quy mô chiếu phim tại địa điểm chiếu phim công cộng theo yêu cầu thì có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Công ty giải trí được phép chiếu phim trên nền tảng Youtube trong dịp Tết Nguyên đán khi đảm bảo những điều kiện gì?
Pháp luật
Chế tài khi chủ thể phổ biến phim trên không gian mạng không thông báo danh sách phim sẽ phổ biến và kết quả phân loại phim trước khi thực hiện phổ biến phim là gì?
Pháp luật
Cơ sở điện ảnh phổ biến phim không miễn giảm giá vé cho người cao tuổi theo quy định thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Chế tài đối với tổ chức không công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc bị dừng phổ biến phim là gì?
Pháp luật
Chủ thể được phép phổ biến phim trên không gian mạng không phân loại, hiển thị kết quả phân loại thì có phải gỡ bỏ phim không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phổ biến phim
876 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phổ biến phim
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào