Công ty cho thuê tài chính có quyền yêu cầu bên thuê cung cấp những thông tin gì liên quan đến bên thuê và tài sản cho thuê?

Công ty cho thuê tài chính có quyền yêu cầu bên thuê cung cấp những thông tin gì liên quan đến bên thuê và tài sản cho thuê?

Công ty cho thuê tài chính có quyền yêu cầu bên thuê cung cấp những thông tin gì liên quan đến bên thuê và tài sản cho thuê?

Căn cứ Điều 17 Nghị định 39/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Bên cho thuê có các quyền
...
3. Có quyền yêu cầu bên thuê ký cược và các biện pháp bảo đảm khác theo quy định pháp luật nếu cần thiết.
4. Có quyền yêu cầu bên thuê cung cấp thông tin về bên cung ứng, báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh hàng quý, báo cáo quyết toán tài chính năm và các vấn đề khác có liên quan đến bên thuê và tài sản cho thuê.
5. Có quyền kiểm tra việc quản lý và sử dụng tài sản cho thuê.
6. Chuyển nhượng các quyền và nghĩa vụ của mình trong hợp đồng cho thuê tài chính cho một bên cho thuê tài chính khác. Trong trường hợp này, bên cho thuê phải thông báo trước bằng văn bản cho bên thuê.
7. Yêu cầu bên thuê bồi thường thiệt hại khi bên thuê vi phạm các điều khoản, điều kiện theo quy định của hợp đồng cho thuê tài chính.
8. Được chấm dứt hợp đồng cho thuê trước thời hạn và yêu cầu bên thuê thanh toán đầy đủ số tiền thuê còn lại và các chi phí phát sinh do chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn do bên thuê vi phạm các điều khoản, điều kiện là căn cứ chấm dứt hợp đồng được quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.
9. Có quyền thu hồi tài sản cho thuê khi bên thuê sử dụng, khai thác tài sản cho thuê trái với quy định của hợp đồng cho thuê tài chính; yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để bảo đảm bên cho thuê thực hiện các quyền của chủ sở hữu đối với tài sản cho thuê.
10. Có quyền thu hồi đối với tài sản cho thuê bị hỏng không thể phục hồi, sửa chữa, yêu cầu bên thuê thanh toán tiền thuê còn lại và các chi phí phát sinh đối với việc thu hồi tài sản cho thuê.
11. Các quyền khác theo quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.

Theo đó, công ty cho thuê tài chính có quyền yêu cầu bên thuê cung cấp thông tin về bên cung ứng, báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh hàng quý, báo cáo quyết toán tài chính năm và các vấn đề khác có liên quan đến bên thuê và tài sản cho thuê.

Công ty cho thuê tài chính có quyền yêu cầu bên thuê cung cấp những thông tin gì liên quan đến bên thuê và tài sản cho thuê?

Công ty cho thuê tài chính có quyền yêu cầu bên thuê cung cấp những thông tin gì liên quan đến bên thuê và tài sản cho thuê? (Hình từ Internet)

Người thuê tài sản có được dùng tài sản thuê quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính để thế chấp không?

Căn cứ quy định tại Điều 20 Nghị định 39/2014/NĐ-CP quy định nghĩa vụ của bên thuê như sau:

Bên thuê có nghĩa vụ
...
3. Cung cấp thông tin về bên cung ứng và các báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh hàng quý, báo cáo quyết toán tài chính năm và các vấn đề khác có liên quan đến tài sản thuê theo yêu cầu của bên cho thuê; tạo điều kiện để bên cho thuê kiểm tra tài sản thuê.
4. Trả tiền thuê và thanh toán các chi phí khác có liên quan đến tài sản thuê theo quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.
5. Chịu mọi rủi ro về việc tài sản thuê bị mất, chịu mọi chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế tài sản thuê trong thời hạn thuê và chịu trách nhiệm về mọi hậu quả do việc sử dụng tài sản thuê gây ra đối với tổ chức, cá nhân khác trong quá trình sử dụng tài sản thuê.
6. Không được tẩy, xóa, làm hỏng ký hiệu sở hữu của bên cho thuê gắn trên tài sản thuê.
7. Không được dùng tài sản thuê để thế chấp, cầm cố hoặc để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ khác.
8. Thanh toán đầy đủ số tiền thuê còn lại và các chi phí phát sinh khi tài sản thuê bị mất, hỏng không thể phục hồi, sửa chữa được hoặc khi chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn do bên thuê vi phạm các điều khoản, điều kiện là căn cứ chấm dứt hợp đồng được quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.
9. Thực hiện đầy đủ, đúng các điều khoản, điều kiện khác đã quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.

Theo đó, bên thuê tài chính không được dùng tài sản thuê để thế chấp, cầm cố hoặc để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ khác.

Như vậy, theo quy định, người thuê tài sản không được dùng tài sản thuê quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính để thế chấp thực hiện nghĩa vụ khác.

Công ty cho thuê tài chính và người thuê tài chính chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn khi nào?

Theo đó, tại Điều 21 Nghị định 39/2014/NĐ-CP quy định công ty cho thuê tài chính và người thuê tài chính chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn khi:

- Bên thuê không thanh toán tiền thuê hoặc vi phạm một trong các điều khoản, điều kiện khác là căn cứ chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính, được quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính;

- Bên thuê bị tuyên bố phá sản, giải thể;

- Bên cho thuê vi phạm một trong các điều khoản, điều kiện là căn cứ chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính, được quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính;

- Tài sản cho thuê bị mất, hỏng không thể phục hồi sửa chữa;

- Bên cho thuê và bên thuê đồng ý để bên thuê thanh toán toàn bộ tiền thuê còn lại trước thời hạn thuê quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính.

Lưu ý: Công ty cho thuê tài chính và người thuê tài chính quy định cụ thể trong hợp đồng cho thuê tài chính việc chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn theo quy định trên.

Công ty cho thuê tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính huy động vốn của tổ chức thông qua hình thức gì? Nếu nhận tiền gửi phải mở tài khoản tiền gửi ở đâu?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính bắt buộc phải có mức vốn pháp định là bao nhiêu theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính có quyền yêu cầu bên thuê cung cấp những thông tin gì liên quan đến bên thuê và tài sản cho thuê?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính có được mua bán có kỳ hạn trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh hay không?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính là công ty như thế nào? Công ty cho thuê tài chính có được yêu cầu bên thuê ký cược không?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính có được mở tài khoản thanh toán tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài hay không?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị chấp thuận thành lập đơn vị sự nghiệp của công ty cho thuê tài chính mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị chấp thuận thành lập chi nhánh của công ty cho thuê tài chính mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính muốn thay đổi tên thì hồ sơ đề nghị thay đổi tên gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Công ty cho thuê tài chính có thời gian hoạt động bao nhiêu tháng thì mới có thể thành lập chi nhánh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty cho thuê tài chính
111 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty cho thuê tài chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào