Công ty AT là công ty sản xuất dây thun? Vậy công ty AT có phải kê khai thuế tài nguyên nước không?

Xin chào Ban tư vấn THƯ VIỆN PHÁP LUẬT, tôi có thắc mắc về trường hợp là công ty AT là công ty sản xuất dây thun? Vậy cho tôi hỏi công ty AT có phải kê khai thuế tài nguyên nước không? Mong được giải đáp thắc mắc sớm nhất, xin cảm ơn!

Nguồn thu ngân sách nhà nước từ hoạt động tài nguyên nước theo quy định pháp luật

Tại Điều 64 Luật Tài nguyên nước 2012 quy định nguồn thu ngân sách nhà nước từ hoạt động tài nguyên nước như sau:

- Thuế tài nguyên nước và các khoản thuế khác theo quy định của pháp luật về thuế.

- Các loại phí, lệ phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí.

- Tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.

- Tiền bồi thường thiệt hại cho Nhà nước, tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước theo quy định của pháp luật.

Các hành vi bị nghiêm cấm trong luật tài nguyên nước theo quy định pháp luật

Theo Điều 9 Luật Tài nguyên nước 2012 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

- Đổ chất thải, rác thải, đổ hoặc làm rò rỉ các chất độc hại vào nguồn nước và các hành vi khác gây ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước.

- Xả nước thải, đưa các chất thải vào vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt; xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật vào nguồn nước.

- Xả khí thải độc hại trực tiếp vào nguồn nước; xả nước thải vào lòng đất thông qua các giếng khoan, giếng đào và các hình thức khác nhằm đưa nước thải vào trong lòng đất; gian lận trong việc xả nước thải.

- Đặt vật cản, chướng ngại vật, xây dựng công trình kiến trúc, trồng cây trái phép gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông, suối, hồ, kênh, rạch.

- Khai thác trái phép cát, sỏi trên sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa; khai thác khoáng sản, khoan, đào, xây dựng nhà cửa, vật kiến trúc, công trình và các hoạt động khác trong hành lang bảo vệ nguồn nước gây sạt, lở bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng, uy hiếp đến sự ổn định, an toàn của sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa.

- Phá hoại công trình bảo vệ, khai thác, sử dụng, quan trắc, giám sát tài nguyên nước, công trình phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước gây ra.

- Cản trở hoạt động điều tra cơ bản tài nguyên nước, quyền khai thác, sử dụng tài nguyên nước hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

- Thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất trái phép.

- Không tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

- Xây dựng hồ chứa, đập, công trình khai thác nước trái quy hoạch về tài nguyên nước. (Cụm từ "quy hoạch tài nguyên nước" tại khoản này đã bị thay thế bởi cụm từ "quy hoạch về tài nguyên nước" bị thay thế bởi điểm d khoản 22 Điều 5 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018).

Công ty sản xuất dây thun có phải kê khai thuế tài nguyên nước không?

Công ty sản xuất dây thun có phải kê khai thuế tài nguyên nước không?

Công ty AT là công ty sản xuất dây thun? Vậy công ty AT có phải kê khai thuế tài nguyên nước không?

Căn cứ vào khoản 5 Điều 2 Thông tư 152/2015/TT-BTC quy định đối tượng chịu thuế tài nguyên như sau:

"Điều 2. Đối tượng chịu thuế

Đối tượng chịu thuế tài nguyên theo quy định tại Thông tư này là các tài nguyên thiên nhiên trong phạm vi đất liền, hải đảo, nội thuỷ, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thuộc chủ quyền và quyền tài phán của nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định, bao gồm:

1. Khoáng sản kim loại.

2. Khoáng sản không kim loại.

3. Sản phẩm của rừng tự nhiên, bao gồm các loại thực vật và các loại sản phẩm khác của rừng tự nhiên, trừ động vật và hồi, quế, sa nhân, thảo quả do người nộp thuế trồng tại khu vực rừng tự nhiên được giao khoanh nuôi, bảo vệ.

4. Hải sản tự nhiên, gồm động vật và thực vật biển.

5. Nước thiên nhiên, bao gồm: Nước mặt và nước dưới đất; trừ nước thiên nhiên dùng cho nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp và nước biển để làm mát máy.

Nước biển làm mát máy quy định tại khoản này phải đảm bảo các yêu cầu về môi trường, hiệu quả sử dụng nước tuần hoàn và điều kiện kinh tế kỹ thuật chuyên ngành được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Trường hợp sử dụng nước biển mà gây ô nhiễm, không đạt các tiêu chuẩn về môi trường thì xử lý theo quy định tại Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

6. Yến sào thiên nhiên, trừ yến sào do tổ chức, cá nhân thu được từ hoạt động đầu tư xây dựng nhà để dẫn dụ chim yến tự nhiên về nuôi và khai thác.

Yến sào do tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà để dẫn dụ chim yến tự nhiên về nuôi và khai thác phải đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 35/2013/TT-BNNPTNT ngày 22/7/2013 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

7. Tài nguyên thiên nhiên khác do Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan báo cáo Chính phủ để trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định."

Như vậy, căn cứ để xác định có thu thuế tài nguyên đối với doanh nghiệp hay không phụ thuộc vào loại tài nguyên mà doanh nghiệp đó khai thác. Trong trường hợp anh nêu ra là công ty sản xuất dây thun nhưng không rõ là khai thác loại nguyên liệu nào nên Thư Viện Pháp Luật chưa phản hồi lại cụ thể đối với câu hỏi của anh. Anh vui lòng liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn chính xác nhất.

Thuế tài nguyên nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty AT là công ty sản xuất dây thun? Vậy công ty AT có phải kê khai thuế tài nguyên nước không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế tài nguyên nước
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
551 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế tài nguyên nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào