Công chức muốn được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính thì phải giữ ngạch chuyên viên chính đúng không?
- Công chức muốn được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính thì phải giữ ngạch chuyên viên chính đúng không?
- Công chức muốn được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính thì phải có kinh nghiệm công tác thế nào?
- Chức danh Phó Vụ trưởng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính có chức trách, nhiệm vụ gì?
Công chức muốn được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính thì phải giữ ngạch chuyên viên chính đúng không?
Phó Vụ trưởng đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính (Hình từ Internet)
Căn cứ khoản 4 Điều 5 Tiêu chuẩn chức danh Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính (gọi tắt là Tiêu chuẩn) ban hành kèm theo Quyết định 2791/QĐ-BTC năm 2019 quy định như sau:
Tiêu chuẩn chức danh Phó Vụ trưởng
…
4. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ
a. Tốt nghiệp đại học hoặc tốt nghiệp thạc sỹ, tiến sỹ có chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực chuyên môn được giao. Đối với các trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học, thạc sỹ, tiến sỹ do cơ sở đào tạo nước ngoài hoặc cơ sở đào tạo trong nước liên kết với nước ngoài cấp phải được cơ quan nhà nước (Bộ Giáo dục và Đào tạo) có thẩm quyền xác nhận trình độ theo quy định.
b. Hiện đang giữ ngạch chuyên viên chính và tương đương, chức danh nghề nghiệp tương đương trở lên hoặc đang giữ ngạch chuyên viên và tương đương nhưng đáp ứng tiêu chuẩn của ngạch chuyên viên chính và tương đương, chức danh nghề nghiệp tương đương trở lên;
c. Có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc tương đương.
d. Có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính.
đ. Có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp vụ và tương đương.
Theo đó, yêu cầu về ngạch công chức trong tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh Phó Vụ trưởng đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính như sau:
- Đang giữ ngạch chuyên viên chính và tương đương, chức danh nghề nghiệp tương đương trở lên;
- Đang giữ ngạch chuyên viên và tương đương nhưng đáp ứng tiêu chuẩn của ngạch chuyên viên chính và tương đương, chức danh nghề nghiệp tương đương trở lên.
Như vậy, để được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính thì công chức không bắt buộc phải đang giữ ngạch chuyên viên chính.
Công chức này có thể đang giữ ngạch chuyên viên và tương đương nhưng đáp ứng tiêu chuẩn của ngạch chuyên viên chính và tương đương trở lên.
Công chức muốn được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính thì phải có kinh nghiệm công tác thế nào?
Tại khoản 3 Điều 5 Tiêu chuẩn ban hành kèm theo Quyết định 2791/QĐ-BTC năm 2019 quy định về tiêu chuẩn kinh nghiệm công tác của chức danh Phó Vụ trưởng đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính như sau:
- Có thời gian công tác trong ngành Tài chính tối thiểu từ 07 năm trở lên, trong đó có tối thiểu 03 năm làm công tác trong lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao (trừ trường hợp nguồn cán bộ từ nơi khác chuyển đến theo chủ trương của cấp có thẩm quyền);
- Có thời gian đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng hoặc tương đương tối thiểu từ 03 năm trở lên.
Đối với đơn vị không có phòng, công chức phải có thời gian công tác trong ngành Tài chính tối thiểu từ 07 năm trở lên, trong đó có tối thiểu 03 năm làm công tác trong lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.
Chức danh Phó Vụ trưởng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính có chức trách, nhiệm vụ gì?
Theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 5 Tiêu chuẩn ban hành kèm theo Quyết định 2791/QĐ-BTC năm 2019 thì chức danh Phó Vụ trưởng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính có chức trách, nhiệm vụ như sau:
* Vị trí, chức trách
Phó Vụ trưởng của các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính là công chức lãnh đạo giúp việc Vụ trưởng.
Phó Vụ trưởng có chức trách như sau:
- Được Vụ trưởng phân công phụ trách, chỉ đạo, quản lý một hoặc một số lĩnh vực công việc trong lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao;
- Thay mặt Vụ trưởng điều hành các hoạt động của Vụ khi được Vụ trưởng ủy quyền;
- Chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.
* Nhiệm vụ
- Tổ chức thực hiện các công việc chuyên môn, nghiệp vụ theo phân công hoặc ủy quyền của Vụ trưởng.
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thuộc và trực thuộc (các phòng, ban) và các công chức, viên chức, người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
- Phối hợp với các Phó Vụ trưởng khác trong quá trình xử lý, giải quyết công việc, quản lý công chức, viên chức, người lao động và tài sản của đơn vị.
- Tham mưu, đề xuất với Vụ trưởng các chủ trương, biện pháp quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực được phân công phụ trách và các lĩnh vực khác thuộc phạm vi quản lý của đơn vị.
- Báo cáo, đề xuất với Vụ trưởng phương án xử lý các vấn đề phát sinh, vướng mắc vượt quá thẩm quyền giải quyết trong lĩnh vực được phân công phụ trách.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Vụ trưởng.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Căn cứ thay đổi Trưởng đoàn thanh tra? Trưởng đoàn thanh tra bị thay đổi khi có vợ hoặc chồng là đối tượng thanh tra đúng không?
- Mức tiền thưởng đối với chi bộ đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh” tiêu biểu trong năm là bao nhiêu?
- Hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất không đấu nối với hệ thống điện quốc gia cần thực hiện như thế nào?
- Mẫu đối chiếu biên lai thu tiền đóng BHXH tự nguyện, BHYT mới nhất? Hướng dẫn lập Mẫu đối chiếu biên lai thu tiền?
- Tiến độ thực hiện hợp đồng xây dựng có được điều chỉnh khi có sự thay đổi về phạm vi công việc theo yêu cầu của bên giao thầu?