Công chức hải quan có được tự ý tìm hiểu công việc của người khác và tự tiện xem tài liệu nơi mình không có phận sự không?

Cho tôi hỏi công chức hải quan có được tự ý tìm hiểu công việc của người khác và tự tiện xem tài liệu nơi mình không có phận sự không? Công chức hải quan có được sử dụng quyền hạn được giao trong thực thi công vụ để chiếm đoạt tài sản của nhà nước không? Công chức hải quan trước khi nghỉ hưu có phải bàn giao Giấy chứng minh thư hải quan cho đơn vị không? Mong được giải đáp. Đây là câu hỏi của Văn Tân đến từ Nha Trang.

Công chức hải quan có được tự ý tìm hiểu công việc của người khác và tự tiện xem tài liệu nơi mình không có phận sự không?

Căn cứ khoản 2 Điều 15 Quy chế hoạt động công vụ của Hải quan Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 188/QĐ-TCHQ năm 2017 quy định như sau:

Chế độ bảo mật
1. Công chức hải quan phải chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan; khi phát hiện có dấu hiệu lộ, lọt bí mật phải kịp thời có biện pháp ngăn chặn và báo cáo ngay cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.
2. Công chức hải quan không được tự ý tìm hiểu công việc của người khác; không tự tiện xem tài liệu hoặc vào nơi mà mình không có phận sự; không được cung cấp, phát ngôn, sử dụng trái phép thông tin bí mật.

Như vậy, công chức hải quan không được tự ý tìm hiểu công việc của người khác, không tự tiện xem tài liệu hoặc vào nơi mà mình không có phận sự. Đồng thời, không được cung cấp, phát ngôn, sử dụng trái phép thông tin bí mật.

Công chức hải quan

Công chức hải quan (Hình từ Internet)

Công chức hải quan có được sử dụng quyền hạn được giao trong thực thi công vụ để chiếm đoạt tài sản của nhà nước không?

Căn cứ khoản 4 Điều 10 Quy chế hoạt động công vụ của Hải quan Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 188/QĐ-TCHQ năm 2017 quy định những việc công chức hải quan không được làm như sau:

Những việc công chức hải quan không được làm
1. Chậm trễ, trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ được giao trong thực thi công vụ; gây bè phái, mất đoàn kết, cục bộ hoặc tự ý bỏ việc; tham gia biểu tình, đình công.
2. Khiếu nại, tố cáo hoặc tham gia khiếu nại, tố cáo mạo danh, nặc danh, vô danh, vượt cấp, vượt quyền.
3. Sử dụng các phương tiện, tài sản và tiền bạc của nhà nước do Bộ Tài chính và Tổng cục trung cấp trong thực thi công vụ cho các mục đích cá nhân.
4. Sử dụng quyền hạn được giao trong thực thi công vụ, lợi dụng chức trách, thẩm quyền và thông tin liên quan đến công vụ để chiếm đoạt tiền bạc, tài sản của nhà nước, cá nhân và mưu lợi cá nhân.
5. Và những việc công chức không được làm được quy định tại Luật Cán bộ, công chức và các luật pháp khác của nhà nước có liên quan đến công chức và hoạt động công vụ của công chức.

Đối chiếu quy định trên, những việc công chức hải quan không được làm bao gồm:

- Chậm trễ, trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ được giao trong thực thi công vụ; gây bè phái, mất đoàn kết, cục bộ hoặc tự ý bỏ việc; tham gia biểu tình, đình công.

- Khiếu nại, tố cáo hoặc tham gia khiếu nại, tố cáo mạo danh, nặc danh, vô danh, vượt cấp, vượt quyền.

- Sử dụng các phương tiện, tài sản và tiền bạc của nhà nước do Bộ Tài chính và Tổng cục trung cấp trong thực thi công vụ cho các mục đích cá nhân.

- Sử dụng quyền hạn được giao trong thực thi công vụ, lợi dụng chức trách, thẩm quyền và thông tin liên quan đến công vụ để chiếm đoạt tiền bạc, tài sản của nhà nước, cá nhân và mưu lợi cá nhân.

- Và những việc công chức không được làm được quy định tại Luật Cán bộ, công chức và các luật pháp khác của nhà nước có liên quan đến công chức và hoạt động công vụ của công chức.

Do đó, công chức hải quan không được sử dụng quyền hạn được giao trong thực thi công vụ để chiếm đoạt tài sản của nhà nước.

Công chức hải quan trước khi nghỉ hưu có phải bàn giao Giấy chứng minh thư hải quan cho đơn vị không?

Căn cứ khoản 1 Điều 20 Quy chế hoạt động công vụ của Hải quan Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 188/QĐ-TCHQ năm 2017 quy định như sau:

Thu hồi vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị nghiệp vụ và các giấy tờ công tác
1. Công chức hải quan trước khi nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác trong và ngoài ngành hải quan phải bàn giao cho đơn vị: Giấy chứng minh thư hải quan (trừ trường hợp nghỉ hưu theo quy định), vũ khí, công vụ hỗ trợ và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, dấu nghiệp vụ, hồ sơ, tài liệu được giao. Đồng thời, bàn giao đầy đủ các bản mềm, phần mềm dữ liệu, số liệu liên quan đến công việc được giao.
...

Như vậy, công chức hải quan trước khi nghỉ hưu phải bàn giao cho đơn vị: Giấy chứng minh thư hải quan (trừ trường hợp nghỉ hưu theo quy định), vũ khí, công vụ hỗ trợ và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, dấu nghiệp vụ, hồ sơ, tài liệu được giao.

Đồng thời, bàn giao đầy đủ các bản mềm, phần mềm dữ liệu, số liệu liên quan đến công việc được giao.

Công chức hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nữ viên chức công tác trong ngành Hải quan có được mặc quần bò khi đi làm không? Có được phép cho trang phục khi không dùng đến không?
Pháp luật
Biển tên công chức hải quan được quy định như thế nào? Khi thực hiện nhiệm vụ công chức hải quan có cần mang biển tên không?
Pháp luật
Công chức hải quan có được tự ý tìm hiểu công việc của người khác và tự tiện xem tài liệu nơi mình không có phận sự không?
Pháp luật
Công chức hải quan khi mặc trang phục có đội mũ hải quan phải chào như thế nào? Trong công việc công chức hải quan cấp dưới xưng hô với cấp trên bằng chủ ngữ gì?
Pháp luật
Công chức hải quan có được sử dụng tiền bạc của nhà nước do Bộ Tài chính cấp trong thực thi công vụ cho các mục đích cá nhân không?
Pháp luật
Tính phụ cấp ưu đãi nghề đối với công chức Hải quan thế nào? Công chức Hải quan được thuyên chuyển công việc và xếp lại ngạch thì còn được hưởng phụ cấp không?
Pháp luật
Mức hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức Hải quan của nhân viên Hải quan là bao nhiêu và việc chi trả phụ cấp ưu đãi theo nghề được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công chức hải quan nghỉ phép năm có phải làm Đơn xin nghỉ phép và được cấp thẩm quyền phê duyệt không?
Pháp luật
Công chức hải quan là ai? Điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng công chức hải quan được quy định thế nào?
Pháp luật
Hải quan hiệu của công chức hải quan có chiều cao bao nhiêu mm? Hải quan hiệu của công chức hải quan được gắn ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chức hải quan
1,053 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chức hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: