Có thể thực hiện chuyển đổi tên chủ hộ trong trường hợp chủ hộ mất tích hay không? Trường hợp nào thì một cá nhân sẽ được Tòa án tuyên bố là mất tích?

Có thể thực hiện chuyển đổi tên chủ hộ trong trường hợp chủ hộ mất tích hay không? Mẹ em là chủ hộ nhưng do tuổi già nên không còn minh mẫn nữa, vừa rồi bà đã đi mất tích và người thân đã tìm kiếm một tháng liền những không có tin tức, em là con và là người còn lại duy nhất trong hộ. Vậy em có thể xin chuyển hộ khẩu sang tên em được hay không?

Có thể thực hiện chuyển đổi tên chủ hộ trong trường hợp chủ hộ mất tích hay không?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định về điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú như sau:

"Điều 10. Điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú
1. Trường hợp có sự thay đổi về chủ hộ thì phải có ý kiến của chủ hộ trong Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản) hoặc ý kiến thống nhất đề cử của các thành viên trong hộ gia đình hoặc văn bản của Tòa án quyết định chủ hộ. Trường hợp chủ hộ chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự thì ngoài ý kiến thống nhất đề cử của các thành viên hộ gia đình phải có thêm Giấy chứng tử hoặc Quyết định của Tòa án tuyên bố chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự.
2. Trường hợp có sự thay đổi về hộ tịch so với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì phải có giấy tờ, tài liệu chứng minh được phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch. Trường hợp đã có thông tin về sự thay đổi trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thì công dân không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh.
3. Trường hợp có sự thay đổi về địa chỉ nơi cư trú do có sự điều chỉnh về địa giới hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, cách đánh số nhà thì cơ quan quản lý cư trú có thẩm quyền căn cứ vào văn bản thay đổi địa giới hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, cách đánh số nhà của cơ quan có thẩm quyền để thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin về địa chỉ nơi cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú."

Theo đó, trường hợp chủ hộ chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự thì có thể thực hiện đổi tên chủ hộ nhưng phải có ý kiến thống nhất đề cử của các thành viên hộ gia đình và phải có thêm Giấy chứng tử hoặc Quyết định của Tòa án tuyên bố người đó chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự.

Như vậy, trong trường hợp anh muốn chuyển đổi tên chủ hộ thì anh cần phải yêu cầu Tòa án tuyên bố mẹ anh mất tích và phải có Quyết định tuyên bố mẹ anh đã mất tích thì anh mới đủ điều kiện thay đổi tên chủ hộ.

Có thể thực hiện chuyển đổi tên chủ hộ trong trường hợp chủ hộ mất tích hay không?

Có thể thực hiện chuyển đổi tên chủ hộ trong trường hợp chủ hộ mất tích hay không?

Trong trường hợp nào thì một cá nhân sẽ được Tòa án tuyên bố là mất tích?

Căn cứ Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về tuyên bố mất tích như sau:

"Điều 68. Tuyên bố mất tích
1. Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.
Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.
2. Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.
3. Quyết định của Tòa án tuyên bố một người mất tích phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người bị tuyên bố mất tích để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch."

Như vậy, khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Thủ tục thay đổi tên chủ hộ được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 26 Luật Cư trú 2020 quy định về điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú như sau:

"Điều 26. Điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú
1. Việc điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
a) Thay đổi chủ hộ;
b) Thay đổi thông tin về hộ tịch so với thông tin đã được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú;
c) Thay đổi địa chỉ nơi cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú do có sự điều chỉnh về địa giới đơn vị hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, cách đánh số nhà.
2. Hồ sơ điều chỉnh thông tin về cư trú quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Tờ khai thay đổi thông tin cư trú;
b) Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc điều chỉnh thông tin.
3. Thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú được thực hiện như sau:
a) Đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, thành viên hộ gia đình nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này đến cơ quan đăng ký cư trú. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm điều chỉnh thông tin về chủ hộ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho thành viên hộ gia đình về việc đã cập nhật thông tin; trường hợp từ chối điều chỉnh thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do;
..."

Anh cần chuẩn bị hồ sơ thay đổi tên chủ hộ theo khoản 2 Điều 26 Luật Cư trú vừa nêu trên đến cơ quan đăng ký cư trú.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm điều chỉnh thông tin về chủ hộ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho thành viên hộ gia đình về việc đã cập nhật thông tin.

Tải Tờ khai thay đổi thông tin cư trú CT01 mới nhất hiện nay

tại đây

Tuyên bố mất tích
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đi biệt tích hơn 03 năm thì người thân có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố mất tích hay không?
Pháp luật
Khi nào thì tuyên bố một người mất tích? Quyền và nghĩa vụ của người quản lý tài sản của người mất tích?
Pháp luật
Người vợ có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố mất tích đối với người chồng đã biệt tích 2 năm hay không?
Pháp luật
Có thể thực hiện chuyển đổi tên chủ hộ trong trường hợp chủ hộ mất tích hay không? Trường hợp nào thì một cá nhân sẽ được Tòa án tuyên bố là mất tích?
Pháp luật
Thẩm quyền giải quyết yêu cầu tuyên bố mất tích? Thủ tục tuyên bố một người mất tích?
Pháp luật
Con cái có được thừa kế tài sản của cha, mẹ bị tuyên bố mất tích hoặc bị tuyên bố đã chết hay không?
Pháp luật
Tòa án tuyên bố mất tích thì có được mở thừa kế chưa? Khi nào được yêu cầu Tòa án tuyên bố mất tích?
Pháp luật
Trường hợp người chồng được tòa án tuyên bố mất tích có quy định nào để xác lập quyền sử dụng đất cho người vợ không?
Pháp luật
Trường hợp đi làm trên tàu biển gặp tai nạn mất tích thì gia đình có thể yêu cầu tòa tuyên bố mất tích để chia thừa kế không? Nếu người đó trở về thì phần thừa kế được xác định như thế nào?
Pháp luật
Hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích? Nội dung đơn yêu cầu hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích? Hậu quả của việc hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tuyên bố mất tích
970 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tuyên bố mất tích
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào