Có thể cấp Bằng 'Tổ quốc ghi công' cho liệt sĩ là người đã hi sinh khi tham gia hoạt động cách mạng hay không?

Tôi có một số thắc mắc cụ thể như sau. Trường hợp bố tôi là người đã hi sinh khi tham gia hoạt động cách mạng thì có được xem là liệt sĩ hay không? Vậy nếu là liệt sĩ thì bố tôi có được xét cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" hay không? Vì thực tế gia đình tôi cũng đã được nhận trợ cấp theo chế độ ưu đãi rồi. Nếu được, hồ sơ, thủ tục cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho bố tôi được quy định như thế nào?

Người hi sinh khi tham gia hoạt động cách mạng có được xem là liệt sĩ hay không?

Căn cứ Điều 14 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng 2020 có quy định về điều kiện công nhận liệt sĩ cụ thể như sau:

"Điều 14. Điều kiện công nhận liệt sĩ
1. Người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của Nhân dân thì được cơ quan có thẩm quyền xem xét công nhận là liệt sĩ khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia;
b) Làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong địa bàn địch chiếm đóng, địa bàn có chiến sự, địa bàn tiếp giáp vùng địch chiếm đóng;
c) Trực tiếp đấu tranh chính trị, đấu tranh binh vận có tổ chức với địch;
d) Hoạt động hoặc tham gia hoạt động cách mạng, kháng chiến bị địch bắt, tra tấn vẫn không chịu khuất phục, kiên quyết đấu tranh hoặc thực hiện chủ trương vượt tù, vượt ngục mà hy sinh;
đ) Làm nghĩa vụ quốc tế;
e) Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh;
g) Trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, diễn tập hoặc làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm;
h) Do ốm đau, tai nạn không thể cứu chữa kịp thời khi đang trực tiếp làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ở địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo có điều kiện đặc biệt khó khăn theo danh mục do Chính phủ quy định;
i) Trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm;
k) Đặc biệt dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, của Nhân dân hoặc ngăn chặn, bắt giữ người có hành vi phạm tội, là tấm gương có ý nghĩa tôn vinh, giáo dục, lan tỏa rộng rãi trong xã hội;
l) Do vết thương tái phát là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 23 của Pháp lệnh này có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên, có bệnh án điều trị yết thương tái phát của bệnh viện tuyến huyện trở lên và biên bản kiểm thảo tử vong;
m) Mất tích trong trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g, i và k khoản này và được cơ quan có thẩm quyền kết luận không phản bội; đầu hàng, chiêu hồi, đào ngũ.
2. Chính phủ quy định chi tiết Điều này."

Theo quy định trên, trường hợp bố bạn tham gia hoạt động cách mạng và bị hi sinh thì có thể được cơ quan có thẩm quyền xem xét công nhận là liệt sĩ.

Có thể cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho liệt sĩ là người đã hi sinh khi tham gia hoạt động cách mạng hay không?

Có thể cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho liệt sĩ là người đã hi sinh khi tham gia hoạt động cách mạng hay không?

Có thể cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho liệt sĩ là người đã hi sinh khi tham gia hoạt động cách mạng hay không?

Tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 131/2021/NĐ-CP có quy định như sau;

"Điều 22. Hồ sơ, thủ tục cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với người hy sinh thuộc các trường hợp quy định tại Điều 14 Pháp lệnh nhưng chưa được cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” mà thân nhân đã được giải quyết chế độ ưu đãi từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến ngày 30 tháng 9 năm 2006
1. Căn cứ cấp Bằng “Tổ quốc ghi công”: Hồ sơ công nhận và hưởng chế độ ưu đãi được xác lập đủ và đúng quy định tại từng thời điểm hiện đang lưu tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, kèm danh sách chi trả trợ cấp hằng tháng hoặc trợ cấp một lần có ký nhận của người hưởng trợ cấp."

Theo đó, trường hợp bố bạn đã hi sinh và thuộc trường hợp quy định tại điểm d khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng 2020; đồng thời bạn có cung cấp thông tin thân nhân của bố bạn đã được giải quyết chế độ ưu đãi thì nếu chế độ ưu đãi được giải quyết trong thời hạn từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến ngày 30 tháng 9 năm 2006 thì sẽ được xét cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" nếu có căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định này.

Hồ sơ cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho liệt sĩ là người đã hi sinh khi tham gia hoạt động cách mạng là gì?

Hồ sơ, thủ tục cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho liệt sĩ là người đã hi sinh khi tham gia hoạt động cách mạng được quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 131/2021/NĐ-CP, cụ thể:

"2. Hồ sơ, thủ tục:
a) Đại diện thân nhân người hy sinh làm đơn đề nghị theo Mẫu số 15 Phụ lục I Nghị định này gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ và thực hiện chế độ ưu đãi.
Trường hợp không còn thân nhân thì đại diện của những người quy định tại điểm b khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự (nếu không xác định được người đại diện thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đề nghị công nhận liệt sĩ) thực hiện theo quy định trên.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 12 ngày kể từ ngày tiếp nhận đơn, có trách nhiệm rà soát hồ sơ, tài liệu đang quản lý, nếu không thuộc các trường hợp bị chấm dứt chế độ ưu đãi quy định tại khoản 3 Điều 54 và khoản 1 Điều 55 của Pháp lệnh và hồ sơ đúng quy định thì có văn bản kèm hồ sơ và bản sao y danh sách chi trả trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ thực hiện trách nhiệm theo quy định tại điểm đ và điểm e khoản 2 Điều 21 Nghị định này."

Như vậy, pháp luật hiện hành quy định cụ thể đối với trường hợp cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với người hy sinh thuộc các trường hợp quy định tại Điều 14 Pháp lệnh nhưng chưa được cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” mà thân nhân đã được giải quyết chế độ ưu đãi từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến ngày 30 tháng 9 năm 2006 về điều kiện cũng như hồ sơ, thủ tục theo quy định trên.

Tổ quốc ghi công
Liệt sĩ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu giấy xác nhận thông tin về nơi liệt sĩ hy sinh được quy định như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy xác nhận thông tin nơi liệt sĩ hy sinh?
Pháp luật
Trợ cấp cho vợ liệt sĩ là người có công với cách mạng như thế nào? Liệt sĩ làm nghĩa vụ quốc tế có được xem là người có công với cách mạng không?
Pháp luật
Con của liệt sĩ có được hưởng chế độ ưu đãi miễn giảm thuế sử dụng đất không? Liệt sĩ có được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng hay không?
Pháp luật
Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại đường Bắc Sơn là khu vực trọng yếu thuộc đối tượng cảnh vệ đúng không?
Pháp luật
Mức trợ cấp cho người thờ cúng liệt sĩ là bao nhiêu? Giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ thì hồ sơ thủ tục ra sao?
Pháp luật
Có công nhận liệt sĩ đối với những người mất vì bắt cướp mà không phải là lực lượng vũ trang nhân dân?
Pháp luật
Quy trình xác minh, kết luận đối với liệt sỹ là quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng mất tích trong chiến tranh năm 2022?
Pháp luật
Quy trình tiếp nhận, hoàn thiện hồ sơ, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hy sinh đề nghị công nhận liệt sĩ đối với quân nhân năm 2022?
Pháp luật
Mẹ và em của liệt sĩ có được Nhà nước hỗ trợ khi thăm viếng mộ liệt sĩ hay không? Nguyên tắc hỗ trợ là gì?
Pháp luật
Ba chiến sĩ đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy có được công nhận là liệt sĩ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ quốc ghi công
1,123 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ quốc ghi công Liệt sĩ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào