Cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động thể thao của đại học quốc gia gồm những gì? Sinh viên đại học quốc gia có bắt buộc phải tham gia hoạt động này không?

Em ơi cho anh hỏi: Cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động thể thao của đại học quốc gia gồm những gì? Sinh viên đại học quốc gia có bắt buộc phải tham gia hoạt động này không? Đây là câu hỏi của anh Minh Nhân đến từ Đà Nẵng.

Cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động thể thao của đại học quốc gia gồm những gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 1 Nghị định 11/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
...
2. Nghị định này áp dụng đối với các nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm: Nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non; trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học; trường trung cấp, trường cao đẳng; trường đại học, học viện, đại học vùng và đại học quốc gia (sau đây gọi chung là nhà trường) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
...

Và căn cứ theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 11/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Tài chính và cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường
1. Tài chính cho giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường do ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách hiện hành; từ nguồn thu sự nghiệp của các nhà trường; nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân và nguồn thu hợp pháp khác.
2. Cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường, bao gồm: Sân, bãi tập, nhà tập luyện đa năng, phòng tập, bể bơi, các trang thiết bị và các điều kiện bảo đảm an toàn để thực hiện có hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao phù hợp với mỗi cấp học hoặc trình độ đào tạo.
3. Các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp bảo đảm cân đối ngân sách để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và hoạt động thể thao cho các trường công lập trực thuộc; tạo điều kiện cho các nhà trường được sử dụng các công trình thể thao trên địa bàn phục vụ công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường.
...

Theo đó, cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động thể thao của đại học quốc gia gồm: Sân, bãi tập, nhà tập luyện đa năng, phòng tập, bể bơi, các trang thiết bị và các điều kiện bảo đảm an toàn để thực hiện có hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao phù hợp với mỗi cấp học hoặc trình độ đào tạo.

Hoạt động thể thao (Hình từ Internet)

Sinh viên đại học quốc gia có bắt buộc phải tham gia hoạt động thể thao do trường tổ chức không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 2 Nghị định 11/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Vị trí, mục tiêu giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường
1. Giáo dục thể chất trong nhà trường là nội dung giáo dục, môn học bắt buộc, thuộc chương trình giáo dục của các cấp học và trình độ đào tạo, nhằm trang bị cho trẻ em, học sinh, sinh viên các kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
2. Hoạt động thể thao trong nhà trường là hoạt động tự nguyện của học sinh, sinh viên, được tổ chức theo phương thức ngoại khóa, câu lạc bộ thể dục, thể thao, nhóm, cá nhân phù hợp với sở thích, giới tính, lứa tuổi và sức khỏe, nhằm hoàn thiện các kỹ năng vận động, hỗ trợ thực hiện mục tiêu giáo dục thể chất thông qua các hình thức luyện tập, thi đấu thể thao, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên thực hiện quyền vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu thể thao; phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, tài năng thể thao.

Như vậy, sinh viên đại học quốc gia không bắt buộc phải tham gia hoạt động thể thao vì đây hoạt động tự nguyện.

Nội dung hoạt động thể thao trong đại học quốc gia sẽ do ai hướng dẫn?

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 11/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Hoạt động thể thao và thi đấu thể thao
1. Hoạt động thể thao
a) Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp ở Trung ương hướng dẫn nội dung hoạt động thể thao trong trường trung cấp, trường cao đẳng;
b) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nội dung hoạt động thể thao trong trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học; trường đại học, học viện, đại học vùng và đại học quốc gia.
...

Theo đó, nội dung hoạt động thể thao trong đại học quốc gia sẽ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn.

Lưu ý: Nghị định 11/2015/NĐ-CP không áp dụng về giáo dục thể chất đối với các trường đào tạo chuyên ngành thể dục, thể thao.

Hoạt động thể thao
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chính thức có Thông tư 01/2024/TT-BVHTTDL quy định về phòng, chống doping trong hoạt động thể thao?
Pháp luật
Các hoạt động thể thao dự kiến triển khai đối với các Đại học, Học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm trong năm học 2023-2024?
Pháp luật
Nhà trường có bắt buộc phải thành lập ít nhất 01 câu lạc bộ thể thao hoạt động thường xuyên hay không?
Pháp luật
Trọng tài dụ dỗ cầu thủ bóng đá gian lận trong hoạt động thể thao có thể bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động thể thao trong các trường tiểu học có phải là hoạt động bắt buộc không? Ai là người hướng dẫn nội dung này trong các trường tiểu học?
Pháp luật
Trường tiểu học được sử dụng nguồn kinh phí nào cho hoạt động thể thao trong nhà trường? Và được sử dụng trên nguyên tắc gì?
Pháp luật
Tài chính để bảo đảm cho hoạt động thể thao trong các trường trung học phổ thông được lấy từ những nguồn nào?
Pháp luật
Nội dung hoạt động thể thao trong các trường trung học cơ sở do ai hướng dẫn? Hoạt động này được tổ chức dưới những phương thức nào?
Pháp luật
Cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động thể thao của đại học quốc gia gồm những gì? Sinh viên đại học quốc gia có bắt buộc phải tham gia hoạt động này không?
Pháp luật
Hoạt động thể thao trong trường phổ thông có nhiều cấp học được tổ chức theo những phương thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động thể thao
876 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động thể thao
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào