Cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về được quy định như thế nào? Cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về có những nhiệm vụ nào?

Tôi có câu hỏi là cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về được quy định như thế nào? Cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về có những nhiệm vụ nào? Câu hỏi của anh Đăng Minh đến từ Đồng Nai.

Cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 12 Quy chế tiếp nhận và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho phụ nữ, trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về ban hành kèm theo Quyết định 17/2007/QĐ-TTg, có quy định về cơ sở hỗ trợ nạn nhân như sau:

Cơ sở hỗ trợ nạn nhân
1. Cơ sở hỗ trợ nạn nhân là đơn vị do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có cửa khẩu biên giới thành lập. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân thống nhất quản lý nhà nước đối với các cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định thành lập hoặc sử dụng các cơ sở xã hội, cơ sở chữa bệnh thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tại địa phương để phục vụ công tác hỗ trợ nạn nhân.
3. Tùy điều kiện, tình hình thực tế của công tác tiếp nhận, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định quy mô, nội quy và biên chế cán bộ (hoặc sử đụng đội ngũ cán bộ của cơ sở xã hội, cơ sở chữa bệnh) để phục vụ cho công tác này

Như vậy, theo quy định trên thì cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về được quy định như sau:

- Cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về là đơn vị do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có cửa khẩu biên giới thành lập. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân thống nhất quản lý nhà nước đối với các cơ sở hỗ trợ nạn nhân.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định thành lập hoặc sử dụng các cơ sở xã hội, cơ sở chữa bệnh thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tại địa phương để phục vụ công tác hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về.

- Tùy điều kiện, tình hình thực tế của công tác tiếp nhận, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về tại địa phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định quy mô, nội quy và biên chế cán bộ (hoặc sử đụng đội ngũ cán bộ của cơ sở xã hội, cơ sở chữa bệnh) để phục vụ cho công tác này

Trẻ em bị buôn bán

Cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về (Hình từ Internet)

Cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về có những nhiệm vụ nào?

Căn cứ tại Điều 13 Quy chế tiếp nhận và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho phụ nữ, trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về ban hành kèm theo Quyết định 17/2007/QĐ-TTg, có quy định về nhiệm vụ của cơ sở hỗ trợ nạn nhân như sau:

Nhiệm vụ của cơ sở hỗ trợ nạn nhân
1. Tổ chức hỗ trợ về sức khỏe, tâm lý, giáo dục cho nạn nhân sau khi tiếp nhận phù hợp với lứa tuổi, nguyện vọng của nạn nhân và khả năng đáp ứng của cơ sở.
2. Giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho nạn nhân.
3. Đánh giá khả năng tái hòa nhập cộng đồng của nạn nhân, cung cấp các thông tin về chính sách, dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại cộng đồng.
4. Hỗ trợ các cơ quan liên quan tiếp tục xác minh nhân thân, địa chỉ và đưa nạn nhân trở về gia đình, cộng đồng.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về có những nhiệm vụ sau:

- Tổ chức hỗ trợ về sức khỏe, tâm lý, giáo dục cho nạn nhân sau khi tiếp nhận phù hợp với lứa tuổi, nguyện vọng của nạn nhân và khả năng đáp ứng của cơ sở.

- Giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho nạn nhân.

- Đánh giá khả năng tái hòa nhập cộng đồng của nạn nhân, cung cấp các thông tin về chính sách, dịch vụ hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về tại cộng đồng.

- Hỗ trợ các cơ quan liên quan tiếp tục xác minh nhân thân, địa chỉ và đưa trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về gia đình, cộng đồng.

Thời gian lưu trú của trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân là bao lâu?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 14 Quy chế tiếp nhận và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho phụ nữ, trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về ban hành kèm theo Quyết định 17/2007/QĐ-TTg, có quy định về thời gian lưu trú của nạn nhân tại cơ sở tiếp nhận nạn nhân và cơ sở hỗ trợ nạn nhân như sau:

Thời gian lưu trú của nạn nhân tại cơ sở tiếp nhận nạn nhân và cơ sở hỗ trợ nạn nhân
1. Thời gian nạn nhân lưu trú tại các cơ sở tiếp nhận nạn nhân không quá 15 ngày, kể từ ngày được tiếp nhận.
2. Thời gian nạn nhân lưu trú tại các cơ sở hỗ trợ nạn nhân không quá 30 ngày; đối với nạn nhân cần hỗ trợ về sức khoẻ, giáo dục, trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn thì thời gian lưu trú có thể dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày được tiếp nhận

Như vậy, theo quy định trên thì thời gian lưu trú của trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân không quá 30 ngày; đối với trẻ em cần hỗ trợ sức khoẻ, giáo dục và trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn thì thời gian lưu trú có thể dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày được tiếp nhận.

Trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục tiếp nhận trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về được thực hiện như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về được quy định như thế nào? Cơ sở hỗ trợ trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về có những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về nếu muốn tiếp tục đi học thì có được hỗ trợ tiền mua đồ dùng học tập không?
Pháp luật
Thời gian lưu trú của trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về tại cơ sở tiếp nhận nạn nhân là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về
432 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trẻ em bị buôn bán từ nước ngoài trở về
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào