Cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp xây dựng kế hoạch tuyển sinh cho năm sau căn cứ vào đâu?

Cho tôi hỏi, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình độ sơ cấp cho năm sau căn cứ vào đâu? Trước khi tổ chức tuyển sinh, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp công bố công khai những thông tin gì? Nội dung câu hỏi của chị Thanh Tuyền tại Tiền Giang.

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp xây dựng kế hoạch tuyển sinh cho năm sau căn cứ vào đâu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 14 Thông tư 42/2015/TT-BLĐTBXH quy định về xác định chỉ tiêu, kế hoạch tuyển sinh và thông báo tuyển sinh như sau:

Xác định chỉ tiêu, kế hoạch tuyển sinh và thông báo tuyển sinh
1. Xác định chỉ tiêu tuyển sinh
Cơ sở đào tạo sơ cấp căn cứ vào các điều kiện tổ chức đào tạo (chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo; giáo viên, người dạy nghề; cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo,…) và nhu cầu của người học, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp tự chủ, tự chịu trách nhiệm xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ sơ cấp hàng năm của đơn vị mình theo quy định.
2. Kế hoạch tuyển sinh
a) Trên cơ sở xác định chỉ tiêu tuyển sinh quy định tại Khoản 1 Điều này; căn cứ vào nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, người sử dụng lao động, nhu cầu của người học và kết quả tuyển sinh đào tạo trong năm, trước ngày 31 tháng 10 hằng năm cơ sở đào tạo sơ cấp xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình độ sơ cấp cho năm sau của cơ sở mình, gồm: số lượng, nghề đào tạo, đối tượng, thời gian, địa bàn tuyển sinh gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi tổ chức đào tạo và Bộ, ngành trực tiếp quản lý (nếu có).
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp kế hoạch tuyển sinh của các cơ sở đào tạo sơ cấp trên địa bàn; các Bộ, ngành tổng hợp kế hoạch tuyển sinh của các cơ sở đào tạo sơ cấp trực thuộc (nếu có) gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 30 tháng 11 hằng năm.

Như vậy, trên cơ sở xác định chỉ tiêu tuyển sinh quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 42/2015/TT-BLĐTBXH, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 34/2018/TT-BLĐTBXH, căn cứ vào nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, người sử dụng lao động, nhu cầu của người học và kết quả tuyển sinh đào tạo trong năm, trước ngày 31 tháng 10 hằng năm cơ sở đào tạo trình độ sơ cấp xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình độ sơ cấp cho năm sau của cơ sở mình, gồm: số lượng, nghề đào tạo, đối tượng, thời gian, địa bàn tuyển sinh gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi tổ chức đào tạo và Bộ, ngành trực tiếp quản lý (nếu có).

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp kế hoạch tuyển sinh của các cơ sở đào tạo sơ cấp trên địa bàn. Các Bộ, ngành tổng hợp kế hoạch tuyển sinh của các cơ sở đào tạo sơ cấp trực thuộc (nếu có) gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 30 tháng 11 hằng năm.

sơ cấp 3

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp (Hình từ Internet)

Trước khi tổ chức tuyển sinh, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp công bố công khai những thông tin gì?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 14 Thông tư 42/2015/TT-BLĐTBXH quy định về Xác định chỉ tiêu, kế hoạch tuyển sinh và thông báo tuyển sinh như sau:

Xác định chỉ tiêu, kế hoạch tuyển sinh và thông báo tuyển sinh
...
3. Thông báo tuyển sinh
Chậm nhất 03 (ba) tháng trước khi tổ chức tuyển sinh, cơ sở đào tạo sơ cấp công bố công khai: chỉ tiêu tuyển sinh của từng nghề; đối tượng tuyển sinh, khu vực tuyển sinh và thời hạn nhận hồ sơ đăng ký học; thời gian xét tuyển và căn cứ xét tuyển.

Theo quy định trên, chậm nhất 03 tháng trước khi tổ chức tuyển sinh, cơ sở đào tạo sơ cấp công bố công khai:

- Chỉ tiêu tuyển sinh của từng nghề;

- Đối tượng tuyển sinh, khu vực tuyển sinh và thời hạn nhận hồ sơ đăng ký học;

- Thời gian xét tuyển và căn cứ xét tuyển.

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp có được tuyển sinh người dưới 15 tuổi không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 15 Thông tư 42/2015/TT-BLĐTBXH, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 34/2018/TT-BLĐTBXH quy định về Đối tượng tuyển sinh như sau:

Đối tượng và hình thức tuyển sinh
1. Đối tượng tuyển sinh
Đối tượng tuyển sinh là người từ đủ 15 (mười lăm) tuổi trở lên, có trình độ học vấn và sức khoẻ phù hợp với nghề cần học. Đối với các ngành, nghề đặc thù trong danh mục do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được tuyển sinh đối với người dưới 15 (mười lăm) tuổi.
...

Theo đó, đối tượng tuyển sinh của cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có trình độ học vấn và sức khoẻ phù hợp với nghề cần học.

Đối với các ngành, nghề đặc thù trong danh mục do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội được tuyển sinh đối với người dưới 15 tuổi.

Đào tạo trình độ sơ cấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Số lượng tín chỉ phải học đối với trình độ sơ cấp là bao nhiêu? Tỷ lệ giữa học tập lý thuyết và thực hành được quy định ra sao?
Pháp luật
Giáo trình đào tạo trình độ sơ cấp phải đáp ứng những yêu cầu nào? Giáo trình đào tạo trình độ sơ cấp phải có những nội dung gì?
Pháp luật
Chương trình đào tạo trình độ sơ cấp phải đáp ứng được những yêu cầu gì? Nội dung nào phải có trong chương trình đào tạo trình độ sơ cấp?
Pháp luật
Lớp học đào tạo trình độ sơ cấp có tối đa bao nhiêu người? Mỗi lớp có bắt buộc phải có giáo viên chủ nhiệm hay không?
Pháp luật
Thời hạn thông báo tuyển sinh của cơ sở đào tạo sơ cấp là khi nào? Căn cứ để xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ sơ cấp là gì?
Pháp luật
Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với trường cao đẳng đào tạo trình độ sơ cấp ra sao?
Pháp luật
Các cơ sở đào tạo sơ cấp thực hiện ra đề và chấm điểm kiểm tra kết thúc mô đun, tín chỉ như thế nào?
Pháp luật
Người học tại các cơ sở đào tạo sơ cấp được nghỉ học tạm thời và bảo lưu kết quả học tập trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Điều kiện để học sinh của các cơ sở đào tạo sơ cấp được dự kiểm tra kết thúc mô đun, tín chỉ là gì?
Pháp luật
Cách thức tổ chức kiểm tra kết thúc mô đun, tín chỉ tại các cơ sở đào tạo sơ cấp được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo trình độ sơ cấp
1,471 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo trình độ sơ cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào